Sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT năm 2021

Những ngày này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức ôn thi, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi, giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi THPT năm 2021 đạt kết quả cao.

 

Một giờ ôn thi tại Trường THPT Yên Châu.

 

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7. Kỳ thi năm nay tiếp tục là năm thứ hai bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và học ở nhà để phòng, chống dịch, khi trở lại học, các nhà trường tổ chức dạy bù kiến thức và ôn luyện cho học sinh chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2021.

Ghi nhận tại Trường THPT Yên Châu, đến thời điểm này, cơ bản các nội dung giáo dục chính khóa đã hoàn thành, các giáo viên đang tập trung ôn tập cho học sinh. Thầy giáo Phạm Minh Thế, Hiệu trưởng, cho biết: Năm học 2020-2021, Trường có 8 lớp 12, với 331 học sinh. Ngay từ đầu năm học, song song với chương trình học chính khóa, Trường đã có kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, bố trí giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững; phân hóa học sinh để có phương pháp phù hợp, nhất là các nhóm học sinh yếu kém. Hiện nay, nhà trường chú trọng luyện giải đề cho học sinh bám sát theo nội dung phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Còn tại Trường THPT Co Mạ (Thuận Châu) có 138 học sinh lớp 12, hầu hết là người dân tộc thiểu số của các xã vùng cao: Mường Bám, Co Tòng, Pá Lông, É Tòng, Long Hẹ, học lực của học sinh không đồng đều. Thầy giáo Nguyễn Chí Thanh, giáo viên môn Lịch sử, cho biết: Đối với số học sinh có học lực từ trung bình trở lên, ngoài việc ôn tập những kiến thức cơ bản, giáo viên còn khuyến khích các em thử sức với bài tập nâng cao. Số học sinh còn lại, chúng tôi phải tổ chức dạy kèm thêm buổi tối và ngày nghỉ để củng cố kiến thức.

Điều kiện học tập không bằng học sinh ở những trường vùng thấp, nên nhiều em học sinh vùng cao Trường THPT Co Mạ (Thuận Châu) càng đặt ra mục tiêu phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi THPT sắp tới. Em Vũ Hải Bằng, học sinh lớp 12A2, tâm sự: Em chọn các môn tổ hợp khoa học tự nhiên, dự định sẽ xét tuyển vào một số trường đại học của Hà Nội. Do vậy, ngay từ đầu năm, em đã có kế hoạch ôn tập các môn trong chương trình thi tốt nghiệp THPT, tham khảo các đề thi trên mạng, tham gia các giờ ôn tập trên lớp của trường tổ chức.

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 110 trường THPT, THCS và THPT, phổ thông dân tộc nội trú, trung tâm GDTX với hơn 15.900 học sinh lớp 12. Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, các trường THPT sẽ tổ chức thi thử lần 1 vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Qua đó, các nhà trường phân hóa học sinh để tiếp tục tăng cường tổ chức ôn thi, phụ đạo và bổ sung kiến thức với phương châm “dạy học đúng đối tượng”, nhất là các em có lực học yếu, kém. Công tác giám sát, đảm bảo thực hiện nâng cao chất lượng từng tiết dạy tại các trường học cũng được quan tâm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường chỉ đạo chuyên môn trực tuyến, sinh hoạt chuyên môn trực tuyến, dự giờ giáo viên trực tuyến, các cán bộ, quản lý và giáo viên bộ môn tham gia dự giờ và rút kinh nghiệm. Đồng thời, thành lập 4 đoàn kiểm tra, tư vấn cho các trường THPT, nhằm nâng cao chất lượng ôn thi thường xuyên, liên tục cho đến sát ngày thi.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo công tác tổ chức ôn thi đối với lớp 12. Trong đó, giao trách nhiệm cho người đứng đầu các trường học cam kết với Giám đốc Sở về chất lượng của từng học sinh trong nhà trường, đặc biệt là học sinh lớp 12. Chỉ đạo các trường THPT phối hợp với các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên phát động phong trào thi đua, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục; phối hợp với cha mẹ học sinh, các đoàn thể quản lý, hỗ trợ học sinh, tự nguyện tham gia ôn tập, dạy bổ sung kiến thức cho học sinh yếu kém. Tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên lớp 12 về công tác ôn thi, phụ đạo và bổ sung kiến thức; thi thử theo đề thi chung của Sở trên cơ sở đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Từ nay đến ngày thi chỉ còn 3 tháng, giai đoạn nước rút này, nhà trường, gia đình cần hỗ trợ tích cực cho các em học sinh lớp 12 ôn tập, củng cố kiến thức để chủ động, vững vàng trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới