Sắc xuân ở Xí nghiệp Giầy Phù Yên

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm Xí nghiệp Giầy Phù Yên của Công ty cổ phần Giầy Ngọc Hà, cảm nhận rõ không khí thi đua lao động sản xuất thật sôi nổi. Hàng nghìn công nhân đang hăng say làm việc, tiếng động cơ của máy móc, tiếng hướng dẫn vận hành dây chuyền... càng làm cho không khí sản xuất thêm sôi động.

 

Một ca sản xuất của công nhân Xí nghiệp Giầy Phù Yên.

Công ty cổ phần Giầy Ngọc Hà có trụ sở tại Hà Nội, chuyên sản xuất các loại giầy, dép da xuất khẩu sang các nước EU, Mỹ, Canada.... Chia sẻ cơ duyên đến với mảnh đất “Tứ Tấc” của vùng Tây Bắc, ông Bùi Mạnh Dũng, Giám đốc Xí nghiệp - người gắn bó với Công ty từ những ngày thành lập, cho biết: Chúng tôi nhận thấy con người Phù Yên cần cù, chịu khó, có tính kỷ luật cao, phù hợp với môi trường sản xuất công nghiệp. Năm 2010, Công ty bắt tay đầu tư  xây dựng Xí nghiệp, trong quá trình triển khai được huyện Phù Yên tạo điều kiện hỗ trợ giải phóng mặt bằng; phối hợp tuyển dụng lao động. Sau 10 năm đứng chân trên mảnh đất Phù Hoa này, đến nay, Công ty đã có 2 cơ sở sản xuất đặt tại xã Huy Hạ và Quang Huy, quy mô hơn 2 ha, với 100 tổ sản xuất; tạo việc làm cho 2.300 lao động địa phương, thu nhập ổn định từ 4,5- 6 triệu đồng/người/tháng.

Chúng tôi có mặt tại cơ sở 2 của Xí nghiệp Giầy Phù Yên ở xã Quang Huy. Không khí sản xuất nhộn nhịp, khẩn trương trong từng khu vực xưởng sản xuất. Các công đoạn: Chặt, may, rẫy, tảy, ép định hình, hoàn thiện, kiểm tra, đóng gói sản phẩm diễn ra liên hoàn. Nhà xưởng sạch sẽ, thoáng mát, được bố trí bảo hộ lao động đúng quy định. Mặc dù 100% công nhân làm việc tại đây đều được tuyển dụng từ lao động nông nghiệp, nhưng ý thức, tác phong làm việc rất chuyên nghiệp, trình độ tay nghề đáp ứng yêu cầu ở các công đoạn sản xuất trong dây chuyền.

Anh Vì Văn Hoàng, chàng thanh niên người Thái ở bản Suối Làng, xã Huy Bắc, được tuyển dụng vào Xí nghiệp từ năm 2016, nay đã trở thành công nhân lành nghề. Anh Hoàng tâm sự: Khi  tuyển dụng, tôi được Công ty đào tạo nghề 9 tháng, đáp ứng được tất cả các công đoạn sản xuất. Làm việc trong dây chuyền công nghiệp luôn cần sự cần cù, chịu khó. Được bố trí vào vị trí sản xuất hàng mẫu cho các dây chuyền, thu nhập khá ổn định. Bên cạnh đó, Xí nghiệp luôn được quan tâm, các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được bảo đảm, được khám sức khỏe định kỳ, được thưởng nhân dịp các ngày lễ, tết... Chính vì thế, ai cũng nỗ lực, cố gắng trong công việc để nâng cao năng suất lao động và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Còn chị Lường Thị Thơ, bản Chài, xã Huy Thượng, tuy mới vào làm ở Xí nghiệp được gần 1 năm, nhưng đã có thu nhập ổn định gần 4 triệu đồng/tháng. Chị Thơ nói: Tôi thấy công việc ở đây phù hợp với sức khỏe và khả năng của bản thân. Chúng tôi đang thi đua hoàn thành tốt mục tiêu sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp cũng như Công ty đề ra.

Năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của Công ty. Khoảng 30% đơn hàng bị hoãn hoặc bị hủy. Trước khó khăn đó, doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm khách hàng ở thị trường mới; tổ chức sản xuất mẫu mã mới, với giá thành hợp lý để duy trì hoạt động sản xuất, đảm bảo đời sống cho công nhân. Trong năm, Xí nghiệp Giầy Phù Yên đã sản xuất được hơn 2 triệu đôi mũi giầy, 880 nghìn đôi thành phẩm; mức thu nhập bình quân của công nhân từ 3,5 -4,5 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ về kỳ nghỉ tết sắp tới của công nhân, ông Bùi Mạnh Dũng cho biết thêm: Tết Tân Sửu này, công nhân được nghỉ đúng theo quy định của Nhà nước. Ngoài thưởng tiền làm tăng ca, thưởng tết, Xí nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn; động viên công nhân sau nghỉ tết trở lại làm việc đúng thời gian, bảo đảm tiến độ sản xuất.

Với sự linh hoạt, năng động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Xí nghiệp Giầy Phù Yên đã và đang tạo việc làm với thu nhập ổn định cho lao động địa phương, góp phần để mỗi năm hết, tết về, mọi gia đình đều đầm ấm, yên vui đón thời khắc xuân sang.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới