Sắc thắm hoa lan trên thảo nguyên xanh

Giữa đại ngàn Tây Bắc, Mộc Châu được biết đến là xứ sở của nhiều loài hoa bốn mùa khoe sắc, trong đó, phải kể đến hoa lan được ví như nữ hoàng của các loài hoa, bởi vẻ đẹp quý phái, kiêu sa. Vẻ đẹp đó lại càng rực rỡ, muôn sắc màu tại Ngày hội hoa lan Mộc Châu năm 2019, diễn ra từ ngày 7 đến 9/6 tại Quảng trường 8/5 Trung tâm hành chính huyện.

Ngày hội hoa lan Mộc Châu năm 2019.

Năm nay là năm thứ ba huyện Mộc Châu tổ chức Ngày hội hoa lan, được tổ chức với quy mô lớn, thu hút sự tham gia của trên 60 nhà vườn sản xuất, kinh doanh hoa lan và Hội trồng lan của 40 tỉnh, thành phố trong nước, tham gia trưng bày hơn 2.000 giò lan các loại, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa lan.

Du khách tham quan tại Ngày hội hoa lan.

Hoa lan xuất hiện trên cao nguyên Mộc Châu từ những năm 1990, bắt nguồn từ những nhánh lan rừng khoe sắc, tỏa hương được những người yêu hoa mang về trồng, thuần chủng. Sau gần 30 năm, nghề trồng hoa lan đã phát triển mạnh tại huyện Mộc Châu, hoa lan ở Mộc Châu bây giờ chủ yếu “sống” trong nhà kính hiện đại, đảm bảo các điều kiện để lan được sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Hiện nay, toàn huyện có trên 40 vườn lan có quy mô từ vài nghìn mét vuông đến cả hecta, với hàng trăm loài hoa lan khác nhau như: Quế lan hương, phi điệp, giáng hương tam bảo sắc, đuôi chồn, đuôi cáo... Cũng bởi vẻ đẹp này, hoa lan Mộc Châu từng bước xây dựng được thương hiệu và trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến tham quan Mộc Châu, mang lại thu nhập cao cho người trồng lan.

Ngày hội năm nay diễn ra các hoạt động, như: Trưng bày con đường hoa lan đuôi cáo, thi không gian trưng bày hoa lan và thi giò lan đẹp với hàng trăm loại hoa lan được các nhà vườn, Hội trồng lan các tỉnh lựa chọn đem đến trưng bày, trong đó có nhiều loại hoa lan quý hiếm, như: Lan đuôi cáo, phi điệp, nhện vàng, da báo, bạch ngạn, giả hạc Pháp; hoàng thảo đùi gà; hoàng thảo kèn; đùi gà đột biến... Quả thực, có đến Ngày hội mới cảm nhận được vẻ đẹp của hoa lan, càng hiểu vì sao từ lâu nhiều thi sĩ đã ngây ngất, thể hiện tình yêu với loại hoa này bằng nhiều vần thơ mà ở đó, hoa lan được ví như một người con gái kiêu sa, thanh tao và nồng ấm:

“Hoa lan ngan ngát, dưới trăng ngà

Đứng ẩn trong hoa, ả Hằng Nga

Người đẹp hoa thơm, hương bát ngát

Dưới trăng gió hát, khúc tình ca...”

Và điều này được tái hiện ở Ngày hội qua phần thi Người đẹp hoa lan với sự tranh tài của 12 cô gái xinh đẹp, duyên dáng, đại diện cho các dân tộc trên địa bàn đã xuất sắc vượt qua vòng sơ loại để tham gia chung kết. Các thí sinh trải qua hai phần thi, gồm: Thi trình diễn trang phục dân tộc và trang phục tự chọn, kết hợp sáng tạo với trang trí các họa tiết bằng hoa lan, gây nhiều ấn tượng cho người xem. Cùng với đó, người dân và du khách còn được hòa mình vào không gian hoa lan rực rỡ sắc màu, được chiêm ngưỡng nhiều loại lan rừng quý hiếm và các giống lan đột biến với những trải nghiệm thú vị, khó quên. Hòa chung với hàng trăm du khách đang say sưa, thưởng lãm hoa, chị Nguyễn Thu Hằng, du khách đến từ tỉnh Hải Phòng cho biết: Từ lâu tôi đã được biết Mộc Châu là xứ sở của nhiều loại hoa đẹp, đặc biệt đến đây đúng ngày hội hoa lan, tôi thật sự rất ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mỹ miều, hương thơm ngào ngạt của hàng nghìn giò hoa lan khoe sắc, quả thực rất đẹp, không thể nói hết bằng lời. 

Nhiều loại hoa lan được trưng bày tại Ngày hội.

 

Cùng các thành viên CLB mang nhiều loại hoa lan quý đến Ngày hội, ông Đỗ Yên, Chủ nhiệm CLB hoa lan tỉnh Thái Nguyên, người có nhiều năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan chia sẻ: Từ xưa, ông cha ta vẫn có câu truyền miệng là “Vua chơi lan, quan chơi trà”, hoa lan được ví như nữ hoàng của các loài hoa, vẻ đẹp quý phái, kiêu sa. Bởi vậy, chơi hoa lan đòi hỏi việc chăm sóc tỉ mỉ, công phu, nhưng khi đã chơi và hiểu về loài hoa quý phái này, người chơi sẽ càng yêu hoa lan hơn. Thật vui khi tham gia Ngày hội hôm nay, chúng tôi được biết thêm nhiều giống hoa lan đẹp, quý hiếm của các địa phương; có dịp trao đổi về kinh nghiệm, cách trồng chăm sóc hoa lan... Còn ông Trần Bá Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Bá Ninh (Khánh Hòa), đơn vị chuyên trồng và cung cấp nhiều loại giống lan trên toàn quốc bộc bạch: Quãng đường đến với Mộc Châu rất xa, phải di chuyển bằng đường không, đường bộ, chúng tôi mang đến Ngày hội những loại hoa lan đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa, như: Cau lá mít màu hồng cánh xen, phi điệp núi Hòn Hèo, cu leo minh đột biến, trâu le kiếm, trâu mầu xổ số... Qua Ngày hội, chúng tôi hy vọng sẽ tìm thêm được đối tác, bạn hàng để nhiều người biết đến hoa lan của tỉnh Khánh Hòa hơn.

Đồng chí Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Ngày hội hoa lan là hoạt động thường niên và trở thành sự kiện văn hóa - du lịch đặc sắc của Mộc Châu, là dịp tôn vinh những người trồng, chăm sóc hoa lan. Đây cũng là dịp để người trồng lan, những người yêu hoa lan gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa lan, qua đó phát triển nghề trồng lan trở thành một hướng đi mới trong phát triển kinh tế và du lịch.

Ngày hội hoa lan khép lại mang đến cho du khách những trải nghiệm không thể nào quên, không chỉ tôn vinh những người trồng lan mà còn góp phần quảng bá vẻ đẹp, nghệ thuật chơi hoa lan đến đông đảo mọi người và cộng đồng xã hội.

Đình Thành - Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới