Rau xanh Chiềng Phú

Năm 2015, UBND huyện Yên Châu đã tổ chức cho các hộ trồng rau ở bản Chiềng Phú, xã Chiềng Pằn đi học tập mô hình Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp ở huyện Mộc Châu và làm việc với các siêu thị ở Hà Nội về liên kết tiêu thụ nông sản. Ngay sau chuyến đi, các hộ nông dân đã liên kết thành lập HTX nông nghiệp Chiềng Phú với 9 thành viên, 24 lao động chuyên sản xuất 5 ha rau các loại.

Thành viên HTX nông nghiệp Chiềng Phú chăm sóc cà pháo.

Đến nay, các sản phẩm rau của HTX đều được các thương lái đặt hàng, mang ô tô đến tận nơi thu mua với giá cao và ổn định. Các thành viên HTX còn ký kết tiêu thụ sản phẩm rau thông qua các chợ đầu mối, các siêu thị ở các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và thành phố Hà Nội và cung cấp cho các bếp ăn của các trường học ở các huyện: Yên Châu, Phù Yên, Bắc Yên. Đặc biệt, sản phẩm rau của HTX được các thương lái của nước bạn Lào sang tận nơi đặt mua.

Mùa này, đến bản Chiềng Phú diện tích rau chủ yếu trồng cây cà pháo. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Hà Văn Dự, Giám đốc HTX nông nghiệp Chiềng Phú nói: Do đặc điểm mùa hè Yên Châu nắng nóng hơn các địa phương khác, song lại phù hợp với cây cà pháo, quả cà pháo ở đây rất giòn và dai nên được người tiêu dùng rất thích, nhiều thương lái ở tận Thanh Hóa, Hà Tĩnh đã gọi điện đặt hàng và đi ô tô lên tận nơi thu mua với số lượng lớn để bán cho các tàu cá đi biển dài ngày.

Được biết, cây cà pháo cho thu quả 6 tháng/năm và sản lượng đạt 42 tấn/ha. Năm 2019, thương lái đến tận bản Chiềng Phú thu mua với giá 13.000 đồng/kg quả cà pháo, lúc đó 1 ha trồng cà pháo cho thu gần 550 triệu đồng/năm. Còn hiện nay, giá thu mua quả cà pháo chỉ được 6.000-7.000 đồng/kg và 1 ha cà pháo cho thu hơn 270 triệu đồng/năm. Như vậy, cây cà đã cho thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác rất nhiều.

Anh Hà Đức Chung, thành viên HTX nông nghiệp Chiềng Phú, cho biết: Ngày mới thành lập HTX, chúng tôi được UBND huyện Yên Châu hỗ trợ làm 500 m đường bê tông và kéo điện lưới ra tận ruộng để phục vụ sản xuất. Các cơ quan chức năng huyện, tỉnh cũng thường xuyên xuống bản mở các lớp tập huấn hướng dẫn sản xuất rau theo quy trình VietGAP. Vì vậy,  chúng tôi luôn ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ và phân vi sinh để bón cho rau. Việc phòng trừ sâu bệnh cũng phải sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học và giữ đúng thời gian cách ly mới được thu hoạch. Đặc biệt, 100% nguồn nước tưới rau ở đây đều sử dụng nước giếng khoan không bị ô nhiễm. Vì vậy mà các khách hàng rất tin tưởng sử dụng sản phẩm rau xanh của chúng tôi và các thương lái đến đây thu mua đều là những khách hàng quen lâu năm.

Hiện nay, HTX nông nghiệp Chiềng Phú có hơn 3 ha sản xuất rau đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Tính riêng năm 2019, HTX nông nghiệp Chiềng Phú đã bán ra thị trường 200 tấn rau, củ và thu gần 2 tỷ đồng (thu nhập bình quân gần 400 triệu đồng/ha). Từ mô hình trồng rau hiệu quả của HTX đến nay đã có nhiều hộ dân ở bản, xã và huyện học tập, làm theo, cho thu nhập cao và ổn định.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới