Quỳnh Nhai phát triển mạng lưới y tế cơ sở

Với phương châm “Vững tuyến xã, mạnh tuyến huyện”, thời gian qua, huyện Quỳnh Nhai đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới” giai đoạn 2017-2019. Qua đó, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, góp phần chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

 

Trạm Y tế xã Chiềng Khay (Quỳnh Nhai) được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Trong quá trình thực hiện Đề án, huyện Quỳnh Nhai đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, phục vụ công tác khám, chữa bệnh của người dân, nhất là tuyến xã, như: Máy siêu âm, máy đo tiểu đường, máy điện tim, máy khí dung, máy tạo ôxi... Hiện nay, trên địa bàn huyện có 1 bệnh viện đa khoa hạng III, quy mô 130 giường; 10/11 trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang, quy mô 62 giường bệnh; 11/11 trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện được trên 50% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 9 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Bên cạnh đó, huyện thực hiện cơ chế, chính sách thu hút bác sỹ; tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc. Trong 2 năm (2018-2019), huyện đã tiếp nhận 2 bác sỹ chuyên khoa cấp I về hỗ trợ tuyến huyện; luân chuyển 18 lượt bác sỹ từ tuyến huyện về tuyến xã; bồi dưỡng chuyên môn cho 326 nhân viên y tế... Đến nay, toàn huyện có 202 cán bộ y, bác sỹ, nhân viên y tế bản, xóm, trong đó 12 bác sỹ chuyên khoa I, 39 bác sỹ, 42 y sỹ, 9 cử nhân điều dưỡng, còn lại là các trình độ khác. 100% trạm y tế xã đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi bệnh; công tác khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh; chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh được nâng lên. Riêng năm 2019, các cơ sở y tế trên địa bàn đã khám, điều trị cho hơn 72.850 lượt người, trong đó, tuyến huyện trên 37.250 lượt, tuyến xã hơn 35.600  lượt; 7.884 lượt bệnh nhân điều trị nội trú; hơn 96% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe tại trạm y tế xã về các bệnh không lây nhiễm...

Bác sỹ Đỗ Văn Mạnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Chiềng Khay cho biết: Xác định là nơi chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho người dân, Trạm Y tế xã đã tập trung theo dõi, tư vấn sức khỏe, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bà mẹ, trẻ em. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã, bản tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kịp thời phát hiện sớm, xử lý các dịch bệnh. Năm 2019, Trạm đã khám, chữa bệnh cho gần 7.500 lượt người, trong đó 1.291 lượt người khám và điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền; cấp phát thuốc BHYT cho 3.495 lượt bệnh nhân. Xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Cùng với đó, các chương trình tiêm chủng mở rộng; phòng chống bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm; chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phòng chống suy dinh dưỡng; chương trình dân số-KHHGĐ... được thực hiện hiệu quả. Hằng năm, 90% người dân biết cách phòng chống bệnh tật, nắm được các kiến thức về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hơn 80% phụ nữ có thai được khám thai từ 3 lần trở lên trong thời gian mang thai; trên 90% phụ nữ có thai được tiêm vắc xin phòng uốn ván; trên 85% phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế...

Thời gian tới, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên sâu, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; thực hiện chế độ luân chuyển 2 chiều: Trung tâm y tế và bệnh viện hỗ trợ nhân lực cho trạm y tế và ngược lại cán bộ trạm y tế lên bệnh viện học tập chuyên môn. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tạo thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế, được chăm sóc và nâng cao sức khỏe với chất lượng ngày càng cao.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới