Quỳnh Nhai phát huy vai trò người có uy tín

Bằng kinh nghiệm và hiểu biết của mình, những người có uy tín trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Quỳnh Nhai có vị trí, vai trò và tầm ảnh hưởng quan trọng trong cộng đồng; họ luôn gương mẫu, tiên phong trong các phong trào, đồng thời vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương; là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số đến với các cấp chính quyền, xây dựng, củng cố, lòng tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết các dân tộc”

cho người có uy tín trên địa bàn.

 

Huyện Quỳnh Nhai hiện có 196 người có uy tín trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều người có uy tín dù tuổi cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, đảm nhận các chức vụ như: Bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận; tham gia tổ hòa giải, tổ an ninh, là thành viên mẫu mực trong các tổ chức chính trị - xã hội, là nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động của 835 nhóm liên gia tự quản, 197 tổ an ninh nhân dân, 196 tổ hòa giải... trên địa bàn toàn huyện. Là người được mọi người trong cộng đồng tin tưởng, có khả năng tập hợp, người có uy tín đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trong đời sống xã hội; là người có khả năng vận động, khuyến khích người dân và cộng đồng dân cư thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đơn cử như thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, nhiều người có uy tín đã tích cực vận động, “gặp người già thì nói tình, gặp người trẻ thì nói lý”, huy động hiệu quả nguồn lực trong nhân dân để các tuyến đường liên bản, liên xã... Chỉ tính trong năm 2017, thực hiện làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 40, 63 và Nghị quyết số 115 của HĐND tỉnh, Quỳnh Nhai đã triển khai là 892 tuyến với chiều dài hơn 120 km.

Ông Lường Văn Pháp, người có uy tín bản Gia Lan, xã Mường Giàng, chia sẻ: Bản thân tôi đã tích cực tham mưu cho Chi bộ và cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đoàn thể, tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại khu dân cư, bản thân cùng với những người cao tuổi trong bản tích cực tuyên truyền, vận động người dân nơi đây hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí, ngày công lao động... Qua đó, nhân dân trong bản đã hiến trên 1.350 m2 đất và đóng góp hơn 80 triệu đồng, trên 1.000 công lao động để làm mới 3,9 km đường giao thông nội bản và xây dựng nhà văn hóa.

Bên cạnh đó, với vốn hiểu biếu, nhất là về phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa các dân tộc, người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong việc vận động người dân giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; tích cực vận động con cháu trong dòng họ đến lớp, đến trường học tập, tham gia xây dựng quỹ khuyến học, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, góp phần nâng cao hiểu biết và trình độ cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, người có uy tín còn gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tự tin ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả được bà con học tập làm theo, ngày càng nhiều mô hình được nhân rộng tại các xã, như: Chăn nuôi gia súc nhốt chuồng tại xã Chiềng Khoang; hợp tác xã nuôi cá lồng tại xã Chiềng Ơn, Chiềng Bằng, Mường Giàng; hợp tác xã đóng thuyền tại Chiềng Bằng, Mường Giàng; nuôi lợn nái, lợn thịt, gà đẻ trứng và bán giống gà thịt tại xã Mường Giàng... Toàn huyện hiện có 1.658 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 19,8%

Ông Hoàng Văn Đôi, người uy tín Bản Co Líu, xã Mường Giôn nói: Để mọi người tin, trước hết mình phải gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, vận động đồng bào không di cư tự do, không học và truyền đạo trái phép, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, không lãng phí, không mổ nhiều trâu, bò, khi có việc... Mừng nhất là ở bản bây giờ, các hủ tục, tập quán lạc hậu đã được đẩy lùi, bà con nhân dân trong bản luôn phát huy truyền thống và bản sắc dân tộc, giữ gìn được những nét đẹp trong phong tục, tập quán của dân tộc. Đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của bà con trong bản ngày càng được nâng lên...

Tích cực nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, tham gia giải quyết những vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở; tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào ở địa phương... là những việc làm thường xuyên của những người có uy tín ở Quỳnh Nhai, là nhân tố quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới