Quỳnh Nhai mùa nước nổi

Trở lại Quỳnh Nhai lần này, chúng tôi được thỏa sức ngắm vùng lòng hồ vào mùa đẹp nhất trong năm - mùa nước nổi. Những bãi bồi phù xa đều chìm trong lòng hồ, chỉ còn sông nước mênh mông trong xanh như ngọc bích, tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Cùng với đó, cuộc sống của người dân nơi đây cũng sôi động, nhộn nhịp hơn bởi các hoạt động gắn với vùng sông nước.

Bến thuyền xã Mường Sại (Quỳnh Nhai) mùa nước nổi.

Ảnh: PV

Chúng tôi bắt đầu hành trình trải nghiệm lòng hồ đầu từ cầu Pá Uôn. Mùa này, nước dâng ngập gần hết phần trụ cầu. Ở hai bên đầu cầu, nhiều đoàn khách du lịch dừng chân tại các sạp ven đường chọn mua sản phẩm cá đặc sản để mang về làm quà. Cùng đoàn du khách, chiếc thuyền của chúng tôi rời bến Pá Uôn ngược lên thượng nguồn. Hai bên lòng hồ, những ngấn nước in hằn dưới chân núi trơ chọi đá trước đây được che khuất bởi màu xanh của nước, những dãy núi sừng sững in bóng xuống mặt hồ lung linh, xa xa là những ngôi nhà sàn mái đỏ của đồng bào dân tộc Thái thấp thoáng dưới chân đồi... tất cả tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, khiến ai cũng bị thu hút.

 

Vừa chụp lại những hình ảnh đẹp của vùng lòng hồ, ông Vì Văn Sáng, bản Áng, xã Chiềng Ban (Mai Sơn) kể: Năm 1986, tôi từ Mai Sơn lên xã Mường Chiên thăm người nhà. Ngày ấy, dòng sông Đà chưa có cầu, đến khu vực Pá Uôn phải đi thuyền qua sông, sau đó nghỉ trưa ở Pắc Ma (nay là Pá Ma Pha Khinh), tiếp tục đi 2 tiếng đồng hồ nữa mới đến huyện lỵ. Hôm nay, trở lại Quỳnh Nhai, nhiều thứ thay đổi, huyện mới khang trang; vùng hồ rộng lớn, kinh tế phát triển giúp bà con thoát nghèo.

 

Thuyền chúng tôi trải nghiệm, khám phá phần đảo nổi và ngắm cảnh vùng sông nước tại đảo trái tim. Ngoài ra, Vịnh Uy Phong, cột mốc đánh dấu huyện lỵ cũ, đảo Pu Dăn... cũng là những điểm trải nghiệm thú vị. Trò chuyện với chị Tạ Thị Huyền, du khách ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), chị cho biết: Qua hình ảnh, thông tin trên các trang mạng về vẻ đẹp của vùng lòng hồ Quỳnh Nhai, nhóm chúng tôi gồm 8 người đã đặt vé, chọn tour để tham quan, trải nghiệm. Nơi đây, thiên nhiên thật kỳ vĩ. Đặc biệt, những món đặc sản được chế biến từ cá sông Đà khiến tôi nhớ mãi.

 

Đảo trái tim (xã Chiềng Ơn, Quỳnh Nhai) vào mùa nước nổi.

 

Trong hành trình trải nghiệm lòng hồ, chúng tôi bắt gặp nhiều lồng cá, vó bè của các ngư dân đặt dọc ven sông. Tại lồng cá của gia đình ông Lừ Văn Nguyên, bản Khoang, xã Pá Ma Pha Khinh, khi kéo lưới lên có nhiều loại cá khác nhau như trắm, chép, lăng rô phi... Tiếp đón chúng tôi bằng món cá đốt đặc trưng với vị thơm đậm, chấm vị cay mặn của chẩm chéo cùng chén rượu nồng khiến câu chuyện về mùa nước nổi ở vùng lòng lòng hồ thêm rộn ràng. Ông Nguyên cho biết: Mùa nước nổi ở vùng lòng hồ Quỳnh Nhai kéo dài từ tháng 8 năm trước đến tháng 3 năm sau. Nước lên, không chỉ giúp việc giao thương hàng hóa, đi lại của bà con các bản vùng ven hồ thuận tiện hơn, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc nuôi cá lồng. Mùa nước cạn, chúng tôi phải kéo lồng cá ra giữa sông, mùa nước nổi kéo lồng cá vào gần bờ. Đây cũng là thời điểm chúng tôi chuẩn bị cá giống để chuẩn bị vào vụ nuôi mới. Gia đình tôi hiện có 6 lồng cá, mỗi năm thu nhập từ 70 đến 90 triệu đồng. Nhờ sử dụng nguồn thức ăn tự nhiên, như lá sắn, lá chuối, cỏ voi và các loại cá nhỏ mà chất lượng cá rất ngon, được các thương lái đặt mua nhiều, cung không đủ cầu. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình.

 

Được biết, khai thác tiềm năng mặt hồ, bà con thuộc các xã ven sông của huyện Quỳnh Nhai đã đầu tư nuôi cá lồng, với 46 HTX thủy sản, gần 7.000 lồng cá, giúp Quỳnh Nhai trở thành địa phương phát triển nghề nuôi cá lồng quy mô lớn nhất tỉnh, với thương hiệu cá Sông Đà nổi tiếng. Ngoài ra, các sản phẩm từ cá sông Đà còn được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng như: Cá tép dầu, cá ngão khô có giá 200.000 đồng/kg, cá mương khô từ 100.000-150.000 đồng/kg. Du khách đến với Quỳnh Nhai không chỉ được trải nghiệm du lịch lòng hồ mà còn có thể chọn mua các loại cá khô đặc sản mang về làm quà.

Kết thúc chuyến trải nghiệm thú vị trên vùng lòng hồ sông Đà, ai cũng giữ lại trong mình những cảm nhận, những cảm xúc khó quên về mùa nước nổi ở nơi được ví như “Vịnh Hạ Long của Tây Bắc”. Và cùng hẹn gặp lại để tiếp tục được trải nghiệm vẻ đẹp vùng lòng hồ Quỳnh Nhai trong ngày gần nhất.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới