Quyết liệt đấu tranh chống gian lận thương mại và bình ổn giá cả thị trường dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 dự báo tình hình giá cả trên thị trường có nhiều biến động do lưu lượng chuyển hàng hóa và nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Kéo theo đó là các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh hành giả, hàng kém chất lượng có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Trước thực trạng này, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành Kế hoạch về tổ chức cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, với các nội dung cụ thể và quyết tâm cao. Đợt cao điểm sẽ đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra để phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái phép và mất an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Trong đó, tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp Tết như: Hàng may mặc, thực phẩm, rượu bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc... các mặt hàng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội: Vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa, đèn trời... Các ngành, các huyện, thành phố chủ động nắm diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa, dự báo tình hình, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh, gây bất ổn thị trường để có các giải pháp xử lý với những tình huống có thể xảy ra. Kiểm tra việc thực hiện chế độ đăng ký giá, kê khai, công khai giá hàng hóa dịch vụ, đặc biệt chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường.

Phương châm kiểm tra năm nay là tổ chức kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, đảm bảo lưu thông hàng hóa;  phối kết hợp chặt chẽ đồng bộ giữa các cấp, các ngành chức năng, chính quyền, tổ chức đoàn thể. Trong quá trình kiểm tra mọi hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân phải được xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Kết hợp giữa công tác kiểm tra với công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, thương nhân nâng cao nhận thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại; vận động doanh nghiệp, người tiêu dùng thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hải Nam

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới