Quy định độ tuổi của quân nhân dự bị đã được đánh giá kỹ tác động

Dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên quy định độ tuổi của quân nhân dự bị trong thời bình thấp hơn độ tuổi của quân nhân chuyên nghiệp dự bị theo Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, vì nguồn đối tượng này nhiều, đồng thời bảo đảm sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.

Chiều 11/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Lực lượng dự bị động viên.

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn)

Thảo luận tại phiên họp, một trong những vấn đề được các vị đại biểu tập trung phát biểu làm rõ thêm là về độ tuổi sắp xếp quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên trong thời bình.

Cụ thể, theo dự thảo luật, độ tuổi sĩ quan dự bị sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên thực hiện theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Độ tuổi quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên quy định như sau: Nam quân nhân chuyên nghiệp dự bị không quá 40 tuổi; hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị không quá 35 tuổi được sắp xếp vào đơn vị chiến đấu. Nam quân nhân chuyên nghiệp dự bị, hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị không quá 45 tuổi; nữ quân nhân dự bị không quá 40 tuổi được sắp xếp vào đơn vị bảo đảm chiến đấu.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị tuổi của nam quân nhân chuyên nghiệp dự bị, hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị không quá 40 và nữ không quá 35 được xếp vào đơn vị đảm bảo chiến đấu giống như đơn vị chiến đấu. Lí do là các đối tượng này nguồn còn rất nhiều, trẻ, khỏe, trong thời bình luật quy định 45 tuổi đối với nam, nữ 40 là quá cao sẽ ảnh hưởng đến việc huy động huấn luyện không đầy đủ.

Trong khi đó, đại biểuTrần Văn Mão (Nghệ An) chỉ rõ, độ tuổi quân nhân chuẩn bị sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên trong thời bình được quy định tại dự luật: "Đối với nam hạ sĩ quan binh sĩ dự bị không được quá 35 tuổi" là chưa phù hợp với quy định tại Điều 25 của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Đại biểu nhắc lại, Luật này quy định độ tuổi của hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị đối với công dân nam là 45 tuổi, công dân nữ là 40 tuổi. Mặt khác, trên thực tế hiện nay quân nhân dự bị thường đi làm ăn rất xa, khó khăn trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh quản lý đơn vị dự bị động viên và kêu gọi huấn luyện diễn tập, báo động, kiểm tra hàng năm nếu 35 tuổi không được sắp xếp vào các đơn vị này thì rất khó khăn cho địa phương.

“Thực tế, qua khảo sát, nắm tình hình và báo cáo của các địa phương trên địa bàn tỉnh, đơn vị chỉ có khoảng 50% đến 60% quân nhân dự bị được sắp xếp, bổ nhiệm vào các đơn vị có mặt trên địa bàn. Do vậy, tôi đề nghị Quốc hội nên xem xét điều chỉnh độ tuổi quân nhân chuẩn bị sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên trong thời bình bảo đảm thống nhất với các văn bản pháp luật khác và sát với tình hình thực tế của địa phương” - đại biểu nêu quan điểm.

Không đồng tình với đại biểu Mão, đại biểu Hồ Văn Thái (Kiên Giang) khẳng định quy định như dự thảo luật là phù hợp. Đại biểu lí giải: Hiện nay, dân số của chúng ta gần 100 triệu người, theo đó quân nhân dự bị đăng ký vào ngạch dự bị động viên rất dồi dào. “Xuất phát từ thực tiễn nguồn quân nhân dự bị hiện có và yêu cầu xây dựng quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống, dự thảo luật quy định độ tuổi sắp xếp quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên trong thời bình như trên là phù hợp” - đại biểu khẳng định.

Tuy nhiên, vị đại biểu này cũng đề nghị quá trình tổ chức thực hiện cần tuyển và sắp biên chế quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên thật sự đảm bảo chất lượng, theo hướng ưu tiên tuyển chọn từ cao trở xuống.

Cho ý kiến về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) đánh giá, số quân nhân dự bị sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên chiếm tỷ lệ không cao so với tổng số quân nhân dự bị. “Chúng ta ưu tiên sắp xếp ở độ tuổi còn trẻ hơn, nếu chúng ta kéo dài cho đến bằng với các tuổi mà của các Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sĩ quan, Luật Quân nhân chuyên nghiệp thì sẽ dẫn tới một điều rất mất công bằng đối với các cháu 18 tuổi đi bộ đội, sau đó lại phải đeo đẳng nghĩa vụ này cho đến 45 tuổi, 50 tuổi. Chúng tôi thấy rằng để tầm 35 tuổi, 40 tuổi là các bạn đó thoát ra khỏi vòng quay này để chúng ta nạp đội ngũ mới vào thì đấy cũng là một lẽ công bằng” - đại biểu phát biểu.

Ngay sau đó, giải trình tiếp thu các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt đề nghị cho giữ như tuổi trong dự thảo luật. Bởi lẽ, Bộ Quốc phòng có đánh giá, tổng kết, tuổi đó là vừa phải, phù hợp, trong khi nguồn dự bị động viên rất lớn nhưng đăng ký để đưa vào thực thi hiện lực lượng dự bị động viên ít./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới