Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch

Với nhiều tiềm năng và lợi thế về khí hậu, sở hữu những cảnh quan thiên nhiên, hang động kỳ bí, hùng vĩ cùng với nền văn hóa đa dạng, đặc sắc của cộng đồng các dân tộc, cao nguyên Mộc Châu đã thu hút lượng khách du lịch ngày càng đông, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển.

Thuyết minh viên du lịch giới thiệu với du khách Khu Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến. Ảnh: P.V

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các công ty lữ hành, để du lịch Mộc Châu phát huy được tiềm năng, lợi thế, ngoài việc tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các quy hoạch về cơ sở hạ tầng, Mộc Châu cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Những năm qua, ngành du lịch của huyện Mộc Châu đã có những bước tăng trưởng nhanh cả về số lượng và doanh thu từ dịch vụ du lịch; thu hút nhiều nhà đầu tư đến khảo sát, phát triển du lịch, hạ tầng du lịch. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Mộc Châu có trên 150 cơ sở lưu trú, với 1.347 phòng, 2.749 giường; có 10 doanh nghiệp kinh doanh du lịch; trên 300 cơ sở phục vụ ăn uống, cùng nhiều cơ sở vui chơi, giải trí. Tính riêng năm 2017, Mộc Châu đã đón 1.150.000 lượt khách, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 1.035 tỷ đồng; tạo việc làm cho khoảng 4.800 lao động. Tuy nhiên, hầu hết các công ty lữ hành khi đến khảo sát du lịch Mộc Châu đều cho rằng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu, đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch vừa thiếu, vừa yếu.

Để tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch trên địa bàn, năm 2017, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mộc Châu đã phối hợp với Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội tổ chức 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ năng đón khách, phục vụ khách; nhận thức về bản du lịch cộng đồng; nghiệp vụ quản lý cơ sở lưu trú du lịch cho hàng trăm lượt cán bộ, công chức, chủ cơ sở, nhân viên tại các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện; tập huấn hướng dẫn viên du lịch, hướng dẫn viên tại điểm, tour, tuyến... Cùng với đó, để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ du lịch, huyện còn tập huấn cho cả cán bộ các phòng ban chuyên môn để tạo nguồn cho huyện trong khi có đoàn khách tới thăm quan, đủ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mộc Châu đã phối hợp với Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông Mộc Châu tổ chức 3 cuộc thi tìm kiếm hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch. Qua đó, đã tìm kiếm, đào tạo được 8 hướng dẫn viên, thuyết minh viên phục vụ tại các tuyến, điểm du lịch.

Là đơn vị tiên phong trong việc tìm kiếm, đào tạo, tuyển dụng hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch, ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông Mộc Châu, cho biết: Chúng tôi coi hướng dẫn viên là linh hồn của những cung đường và thuyết minh viên là linh hồn của những điểm đến. Để phát huy tiềm năng du lịch sinh thái, dã ngoại, trải nghiệm cùng với việc thành lập ban cố vấn về phát triển kinh tế du lịch thì chính quyền cùng với những người làm du lịch Mộc Châu đang phấn đấu xây dựng Văn phòng du lịch có quy mô đủ lớn để làm điểm tập trung, cung cấp tư vấn thông tin du lịch cho tất cả khách tour và khách gia đình, có đủ không gian trưng bày giới thiệu toàn bộ hình ảnh và sản phẩm du lịch Mộc Châu, có đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, hiểu biết sâu để phục vụ cho các đoàn khách.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Một trong những nội dung cần thiết của Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao một cách đồng bộ, hiệu quả. Nắm bắt thời cơ, để ngành du lịch Mộc Châu ngày một phát triển, các cấp, ngành địa phương cần có sự đổi mới về nhận thức, tư duy, chú ý đến tính chuyên nghiệp, tính bền vững; triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Phấn đấu đến năm 2020, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đón trên 1,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 10 nghìn lượt, mang lại doanh thu 1.500 tỷ đồng.

Việc đào tạo nguồn nhân lực là công việc đòi hỏi phải có thời gian, lộ trình, kế hoạch cụ thể. Cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Mộc Châu đã làm được hiện nay tuy còn khiêm tốn nhưng là nền tảng rất quan trọng. Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đã giúp các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, du lịch thay đổi nhận thức, không ngừng cố gắng, nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ cung cách phục vụ, kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng để nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Thời gian tới, huyện Mộc Châu tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên nghiệp, có kinh nghiêm mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; có cơ chế, chính sách ưu tiên tuyển dụng, thu hút đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên chuyên nghiệp tại các khu, điểm du lịch, góp phần thúc đẩy ngành du lịch huyện nhà phát triển.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới