Quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Trạm Y tế xã Chiềng Mung (Mai Sơn) luôn nỗ lực thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, tích cực phòng chống dịch bệnh, hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu y tế đặt ra hàng năm.

Bác sỹ Trạm Y tế xã Chiềng Mung (Mai Sơn) khám sức khỏe cho người dân.

Chúng tôi vừa có dịp đến Trạm Y tế xã Chiềng Mung, ngay từ đầu giờ sáng đã có khá đông bệnh nhân xếp hàng đợi đến lượt khám bệnh. Cầm túi thuốc, kèm tờ đơn được ghi đầy đủ hướng dẫn cách sử dụng thuốc, anh Hoàng Văn Lâm, bản Sum, cho biết: Hôm nay, tôi đưa con gái đi khám vì cháu có biểu hiện lên mụn nước ở chân tay, đến đây, được các bác sĩ khám và cho biết cháu bị viêm da, đã kê cho đơn thuốc về điều trị trong vòng 1 tuần, hẹn ngày tái khám. Bản thân tôi cũng đang có các triệu chứng đau đầu, sổ mũi, cũng được khám và kê đơn thuốc về điều trị. Sự nhiệt tình, ân cần của các y, bác sĩ Trạm Y tế mang lại cho chúng tôi cảm giác yên tâm khi đến khám tại đây.

Chị Lù Thị Hiền, bản Nà Hạ 2, mang bầu tháng thứ 9, đến Trạm Y tế để đợi sinh, tâm sự: Đây là lần thứ 2 tôi đến sinh tại Trạm Y tế xã. Lần sinh trước, tôi được các y bác sĩ của Trạm chăm sóc rất chu đáo cho cả mẹ và con, chỉ dẫn tận tình các phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ và cách chăm sóc tốt nhất cho bản thân, do vậy tôi rất yên tâm.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo, Trạm trưởng Trạm Y tế xã, cho biết: Trạm có 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 3 điều dưỡng, 2 nữ hộ sinh và 1 kỹ thuật viên. Cơ sở vật chất được xây dựng từ năm 1991, khuôn viên rộng rãi với tổng diện tích 1.100 m2, có 2 dãy nhà cấp 4 với 7 phòng khám và 1 phòng hành chính tiếp đón bệnh nhân, cùng các trang thiết bị y tế cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của tuyến cơ sở. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Trạm luôn quán triệt và thực hiện các quy định hoạt động trong lĩnh vực y tế; giáo dục, nâng cao y đức cho đội ngũ y, bác sĩ; tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn; duy trì tổ chức giao ban, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; phát triển phương pháp khám, chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong khám, chữa bệnh.

Tính từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Chiềng Mung đã tiếp nhận hơn 4.100 lượt bệnh nhân mắc các bệnh như: Cúm, tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa... Bên cạnh đó, trạm còn tổ chức 10 đợt tiêm phòng cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, trong đó có 222 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng cơ bản, 107 trẻ được tiêm đầy đủ phòng 8 bệnh, 148 trẻ được tiêm 3 mũi, 119 phụ nữ có thai được tiêm UV2+. Các y, bác sĩ của Trạm còn kịp thời sơ cứu đối với các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động; tham gia khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành xét nghiệm đối với các đối tượng nghi vấn có liên quan đến HIV, ma túy...; tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, như: ăn chín, uống sôi, ngủ màn, không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở, khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị... Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nên trên địa bàn không có dịch xảy ra.

Để chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, thời gian tới, Trạm Y tế xã Chiềng Mung tiếp tục đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, thường xuyên theo dõi, giám sát dịch bệnh, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của nhân dân trên địa bàn, giữ vững và nâng cao các tiêu chí quốc gia về y tế xã.

 

Việt Hoa (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới