Quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ

Không chỉ là chỗ dựa tinh thần cho hội viên, giúp chị em có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh còn thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng cuộc sống hòa thuận, hạnh phúc.

 

Một buổi sinh hoạt của CLB “Mẹ chồng - nàng dâu” bản Có, xã Chiềng Xôm (Thành phố).

Tuổi còn trẻ, lại ở chung với bố, mẹ chồng nên chị Lò Thị Chương, bản Có, xã Chiềng Xôm (Thành phố) chưa có kinh nghiệm trong ứng xử, tìm được “tiếng nói chung” với bố, mẹ chồng. Câu lạc bộ “Mẹ chồng - nàng dâu” của bản ra mắt, chị quyết định tìm đến để được tư vấn, giúp đỡ. Không những được chào đón, hướng dẫn tận tình cách ứng xử với chồng, bố, mẹ chồng, các thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB còn đến tận nhà nói chuyện, chia sẻ, động viên bố, mẹ chồng của chị. Bây giờ, cuộc sống giữa chị Chương và mẹ chồng đã được cải thiện rõ rệt.

Còn chị Vừ Thị Nu, hội viên phụ nữ bản Hợp Tiến, xã Huổi Một (Sông Mã) do mâu thuẫn trong gia đình đã có ý định ly hôn. Biết được thông tin, các thành viên CLB “Phụ nữ tự tin” của xã đã cùng với Chi hội phụ nữ và Ban quản lý bản tìm hiểu nguyên nhân, động viên tư tưởng, hòa giải mâu thuẫn. Bằng sự vận động, tuyên truyền, phân tích phải, trái, thiệt, hơn, chị Nu đã từ bỏ ý định lý hôn, cuộc sống gia đình được cải thiện dần dần, ngày càng hòa thuận, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

Bằng nhiều hình thức, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; mở 1.844 lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn; 366 lớp dạy nghề thu hút 17.370 chị em tham gia. Ngoài ra, vận động hỗ trợ, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn 76.503 ngày công, 172.388 con giống, cây giống các loại, tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng; xây dựng 103 mô hình phát triển kinh tế, thành lập mới 98 tổ liên kết, hợp tác trồng rau sạch an toàn, sản xuất chuỗi... Các cấp hội còn quyên góp được gần 5 tỷ đồng xây dựng 244 “mái ấm tình thương” cho hội viên hoàn cảnh khó khăn; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp 30.000 hộ gia đình hội viên vay hơn 717 tỷ đồng; quản lý 5,9 tỷ đồng quỹ tiết kiệm cho hơn 1.000 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình.

Bà Mùi Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thông tin: Thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ, Hội đã đề xuất HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 113/2015/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em gái học chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ trên địa bàn giai đoạn 2015-2020. Nghị quyết đã tác động tích cực vào việc thực hiện bình đẳng giới; được đông đảo nhân dân và cán bộ, hội viên phụ nữ đồng tình, ủng hộ. 10 năm qua, Hội LHPN các cấp còn chủ động tổ chức và phối hợp tham gia 434 cuộc kiểm tra, giám sát trong hệ thống Hội và các cuộc giám sát liên ngành; có ý kiến, kiến nghị kịp thời với các ngành chức năng về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình và các lĩnh vực khác.

Được biết, hằng năm, Hội còn phối hợp với ngành tư pháp, công an và các ngành chức năng khác tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, hướng dẫn kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, vận động phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên  gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu “tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình; từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ bạo lực gia đình”.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai các chế độ chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em; duy trì và hỗ trợ thành lập các mô hình phát triển kinh tế; hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Đồng thời, duy trì và phát huy hiệu quả vai trò các tổ tư vấn, tổ hòa giải, các câu lạc bộ, địa chỉ tin cậy của Hội phụ nữ các cấp ở cộng đồng tại các bản, tiểu khu.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới