Quan tâm bảo vệ và chăm sóc toàn diện cho trẻ em

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 383.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 32,7% tổng dân số của tỉnh, trong đó trên 5.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được chăm sóc sức khỏe, được học tập, có điều kiện phát triển toàn diện.

             

             

Giáo dục truyền thống cho các em thiếu nhi tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.           

Ảnh: PV

             

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hằng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể phối hợp xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, chủ động phòng ngừa các nguy cơ gây tổn hại, giảm thiểu thấp nhất trẻ bị bỏ rơi, bị bạo lực, xâm hại tình dục. Riêng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội duy trì mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em và các hành động khẩn cấp hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ trẻ em; triển khai mô hình “ngôi nhà an toàn”, “trường học an toàn”, “cộng đồng an toàn” tại các địa phương. Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khoẻ trẻ em được quan tâm đúng mức. Các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền công tác giáo dục sức khoẻ, dinh dưỡng cho nhân dân nói chung và chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ, trẻ em nói riêng. Định kỳ triển khai ngày vi chất dinh dưỡng và chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Chú trọng công tác y tế học đường, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường có học sinh bán trú, nội trú trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 150.818 trẻ em được phát thẻ BHYT; 100% trẻ dưới 6 tuổi khi ốm được khám, điều trị miễn phí tại các cơ sở y tế công lập; không có tình trạng trẻ em phải lao động trong điều kiện độc hại, nguy hiểm, nặng nhọc... Trẻ em được tham gia sinh hoạt, tìm hiểu về quyền trẻ em, các hoạt động văn nghệ, thể thao, diễn đàn, các cuộc thi và các hoạt động từ thiện tại cộng đồng. Nhiều hình thức diễn đàn trẻ em đã được các cơ quan liên quan tổ chức tại trường học, địa phương, để trẻ em có điều kiện bày tỏ ý kiến... Trong đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ chức Ngày hội Văn hóa, thể thao dành cho trẻ em tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới hằng năm.

             

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tặng quà học sinh xã Chiềng Cọ (Thành phố).

             

Bên cạnh đó, quyền học tập của trẻ em được thực hiện đầy đủ, thể hiện qua tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi ngày càng cao, chất lượng giáo dục được nâng lên. Trẻ em thuộc diện hưởng chính sách được hưởng chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo; hỗ trợ tiền ăn, gạo cho học sinh bán trú... Các địa phương chỉ đạo thực hiện việc quy hoạch, cấp quỹ đất ổn định cho các trường học trên địa bàn. Ngân sách đầu tư cho giáo dục và đào tạo từng bước được bố trí tăng cường, trong đó ưu tiên kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ em trong các nhà trường. Tỷ lệ huy động trẻ từ 3-5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 98%; học sinh từ 6-10 tuổi đạt 99,8%; học sinh từ 11-14 tuổi đạt 97,5%; tỷ lệ tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT và bổ túc THPT đạt 70,5%.

             

Từ năm 2019 đến nay, từ nguồn vận động xã hội hóa, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đã thăm hỏi, tặng 1.460 suất quà, chăn, áo ấm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp với Bệnh viện tim Hà Nội khám sàng lọc cho 160 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, lựa chọn 17 em chỉ định phẫu thuật. Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm II khám sàng lọc cho trên 700 trẻ em khuyết tật và lựa chọn 217 trẻ em khuyết tật để hỗ trợ phẫu thuật phục hồi chức năng.

             

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho trẻ. Qua đó, các chỉ số về sức khoẻ của trẻ em được cải thiện rõ rệt, trẻ em được học tập và vui chơi giải trí trong môi trường lành mạnh và phát triển toàn diện.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới