Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 ngày 8/5/2002 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giữa Bộ Công an và Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Thời gian qua, lực lượng công an và hội LHPN các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.

 

Công an viên và Chi hội phụ nữ bản Nà Kẹ, xã Nậm Lầu (Thuận Châu)

tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho người dân.

                                

Hội LHPN và lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã bám sát kế hoạch của Trung ương, của tỉnh phối hợp tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 tới công an xã, thị trấn, bản, tiểu khu và cán bộ, hội viên phụ nữ. Từ năm 2012 đến nay, lực lượng công an và hội phụ nữ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp tổ chức 2.841 cuộc tuyên truyền về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội cho trên 384 nghìn lượt người; phối hợp tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 5.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân; phát trên 61 nghìn tờ rơi, 1.500 tờ tranh cổ động về phòng chống tệ nạn xã hội; phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài TT-TH các huyện, thành phố tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, xây dựng hàng nghìn pa nô, áp phích, băng rôn khẩu hiệu về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội... qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc tham gia phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Cùng với đó, lực lượng công an và hội Phụ nữ các cấp đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 34 CLB về phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội; 29 CLB “Phụ nữ với pháp luật”; 9 CLB “An toàn giao thông”; 144 mô hình 3 không “Không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống và không sinh con thứ 3”; 4 CLB “đồng cảm”; 13 CLB “Mẹ chồng nàng dâu”; 193 mô hình “5 không, 3 sạch”. Duy trì và nhân rộng hàng nghìn mô hình: Tổ cai nghiện tuyên truyền phòng, chống ma túy; CLB “Chi hội phụ nữ không có hội viên, chồng, con nghiện ma tuý, vi phạm pháp luật”; duy trì hiệu quả trên 1.000 hòm thư tố giác, phát giác tội phạm gắn với xây dựng tủ sách pháp luật tại các nhà văn hóa bản, tiểu khu, tổ dân phố. Một số đội, đồn công an các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng chương trình, phối hợp với Hội Phụ nữ và các đơn vị liên quan duy trì hiệu quả hoạt động 7 mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện công tác đảm bảo ANTT. Thông qua các mô hình, CLB đã góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn khu dân cư.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên tuyền, lực lượng công an, hội LHPN các cấp đã phối hợp với các ngành mở nhiều đợt cao điểm vận động, tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và nhiều cuộc vận động phòng, chống ma túy ở các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; phát huy hiệu quả phong trào tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư. Từ năm 2012 đến nay, hội viên phụ nữ đã cung cấp 6.629 tin báo tố giác tội phạm, trong đó có 2.034 tin có giá trị phục vụ phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, giải quyết tệ nạn xã hội, giúp cơ quan chức năng phát hiện điều tra 1.552 vụ việc liên quan đến pháp luật; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể phát hiện, triệt phá 52.663 m2 trồng cây thuốc phiện. Công an, hội LHPN các xã, thị trấn đã phối hợp giáo dục kỹ năng sống cho hơn 12 nghìn lượt học sinh, ký cam kết thực hiện 4 bên (gia đình, nhà trường, Công an, Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn toàn tỉnh) trong quản lý giáo dục con em, người thân trong gia đình... Bên cạnh đó, Công an, Hội phụ nữ các cấp còn làm tốt công tác quản lý, giáo dục các đối tượng hưởng án treo, đặc xá, đối tượng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy; tiếp nhận quản lý 3.578 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Công an các huyện, thành phố hướng dẫn các xã, phường, thị trấn tham mưu cho Chủ tịch UBND các cấp ra quyết định giao cho các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, cá nhân giúp đỡ quản lý, giáo dục 2.752 người. Qua công tác phối hợp quản lý, giám sát giáo dục đối tượng đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 34 người tái phạm và vi phạm pháp luật; các nhóm liên gia tự quản, các ban, ngành, đoàn thể quản lý giúp đỡ 11.437 người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, phối hợp giáo dục 84 đối tượng có biểu hiện môi giới, mua bán dâm... Ngoài ra, hội LHPN các xã, phường còn giới thiệu việc làm cho trên 50 người lầm lỡ và 127 người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng.

Có thể thấy rằng, việc thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch số 01 của hội phụ nữ và công an các cấp trên địa bàn tỉnh đã góp phần từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, những vấn đề phát sinh được giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng, ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm của hội viên, phụ nữ được nâng cao, qua đó góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới