Quản lý, điều hành bình ổn giá thị trường dịp Tết Nguyên đán

Từ đầu năm đến nay, Sơn La cũng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Giá cả nhiều loại mặt hàng thiết yếu biến động thường xuyên; lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế, các loại vật liệu xây dựng, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, vật tư nông nghiệp có xu hướng tăng cao, tác động đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân cũng như thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Theo dự báo, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm cân đối nguồn cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nâng cao chất lượng công tác dự báo thị trường, theo dõi sát diễn biến giá cả hàng hóa, đánh giá nguồn cung và nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động, tăng giá cao trên địa bàn để chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, hoặc trong các trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, minh bạch thông tin về giá và công tác điều hành giá của cấp có thẩm quyền. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, kiểm soát giá. Các ngành, cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về giá; các biện pháp bình ổn giá và giá cả thị trường đến các tổ chức và nhân dân trên địa bàn để phối hợp phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật về giá, gian lận thương mại, không để xảy ra tình trạng mất cung - cầu, dẫn đến tăng giá đột biến.

Các ngành, huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, nhưng vẫn bảo đảm tốt yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh trong việc ngăn chặn kịp thời, hiệu quả hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp pháp. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ ổn định chỉ số giá hàng hóa phù hợp với chỉ số giá chung của cả nước; kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả thị trường, không để biến động về giá, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương triển khai công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và giải quyết các thủ tục hành chính với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phối hợp kiểm tra chấp hành pháp luật về giá thực hiện nghiêm các quy định về điều chỉnh giá; kê khai niêm yết giá, trợ cước, trợ giá; công khai thông tin về giá; tham mưu đề xuất biện pháp kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, gây thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới