“Phút lặng im trên biển”

Ngày thứ 5 trong hải trình đến thăm quân và dân các đảo của quần đảo Trường Sa, chúng tôi đã tới vùng biển Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma vào một buổi chiều gió lộng, những giọt nắng cuối ngày như dát bạc trên mặt biển cả mênh mông. Nơi này, cách đây 31 năm, máu của cán bộ, chiến sỹ Hải quân Việt Nam đã hòa vào biển, các anh đã ngã xuống vì chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân và Đoàn công tác thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Để chuẩn bị tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa, những đoàn viên, thanh niên đã cùng nhau gấp những con hạc trắng bằng giấy, kết những vòng hoa cúc vàng. Đúng 17h, tàu mang số hiệu KN 490 và con tàu hải quân mang tên Trường Sa 12 gần đó cùng hướng mũi về phía Gạc Ma. Trên sân bay của tàu KN 490, Đoàn chúng tôi gần 200 người với sắc áo cờ đỏ sao vàng trên ngực, xếp hàng ngay ngắn trước lễ đài, cùng hướng về phía vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ. Không khí trang nghiêm! Sau khẩu lệnh của Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Phó Chủ nhiệm Quân chủng Hải quân là 3 hồi còi dài của tàu KN 490 âm vang giữa vùng biển mênh mông.

Các đoàn viên, thanh niên gấp những con hạc trắng bằng giấy,

kết những vòng hoa cúc vàng chuẩn bị tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Giọng Vị tướng hải quân xúc động: Trong cuộc chiến không cân sức ngày 14/3/1988, Hải quân Trung Quốc với lực lượng tàu chiến hùng hậu, trang bị vũ khí hiện đại, đã bất ngờ tấn công, bắn chìm 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo đá ngầm của ta trên quần đảo Trường Sa, nhưng với ý chí quyết tâm "Bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, là mệnh lệnh trái tim của người lính", các cán bộ, chiến sỹ tàu vận tải và lực lượng công binh Hải quân của ta đang xây dựng trên đảo, trong tay chỉ có cuốc, xẻng, xà beng và súng bộ binh đã mưu trí, sáng tạo, chủ động, anh dũng, kiềm chế đến mức tối đa, thực hiện nghiêm đối sách, bình tĩnh, khôn khéo trong xử lý các tình huống để giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước những tấm gương hy sinh anh dũng của các liệt sỹ là cán bộ, chiến sỹ tàu HQ 505, 604, 605 thuộc Lữ đoàn 125; cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 146; Trung đoàn Công binh 83 Hải quân; các anh đã dũng cảm ngoan cường chiến đấu để bảo vệ biển, đảo đến hơi thở cuối cùng. Đó là Trung tá Trần Đức Thông - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Đại úy Vũ Phi Trừ, Thuyền trưởng Tàu HQ 604; Thiếu uý Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, trước sự tấn công của kẻ thù đã quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình và động viên đồng đội “Không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”. Đó là gương Anh hùng thuyền trưởng Thiếu tá Vũ Huy Lễ, đứng trước tình thế mất đảo chỉ trong gang tấc, đã bình tĩnh, mưu trí chỉ huy con Tàu HQ 505 vừa chiến đấu, vừa nhanh chóng đưa tàu mình lên bãi ngầm Cô Lin để con tàu trở thành pháo đài, cột mốc chủ quyền bất khả xâm phạm...

Thực hiện nghi thức thả vòng hoa.

Lời bài hát “Phút lặng im trên biển” cất lên từ chiếc loa trên tàu. Dẫu đã nhiều lần đến đây, nhưng Tướng Ngô Văn Thuân vẫn không ngăn được giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt dày dạn phong sương. Những tiếng nấc nghẹn ngào, lệ đã nhòa trên những gương mặt của các thành viên đoàn công tác. Chẳng biết tự khi nào, nước mắt tôi cũng tràn khóe mắt... Trường Sa hôm nay, mây như cao hơn và bầu trời như xanh hơn, biển dịu dàng trong nỗi nhớ các anh, tiếng sóng biển rì rào vỗ nhẹ vào mạn tàu như tiếng ru của mẹ:

“Vị tướng già mắt lệ nhòa run run đôi vai nghiêng

Cả con tàu ngàn tấn thép như muốn nghiêng cùng ông

Về nơi ấy thăm thẳm đáy sâu kia

Như có tiếng thét gào nghẹn ngào bóp chặt trái tim ông...”

Không sao kể xiết những tấm gương hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sỹ Hải quân Việt Nam trong trận chiến đấu đó, các anh đã ra đi trong khí phách sáng ngời và niềm tin quyết thắng, làm sáng đẹp thêm phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân”. Các anh ra đi và nằm lại nơi này, hòa mình vào lòng biển, đảo quê hương. Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành, mà trực tiếp là cán bộ, chiến sỹ Hải quân đã cố gắng làm hết sức mình, song, lòng biển thì rộng, lại sâu, mà sức người có hạn, hoàn cảnh và thiên nhiên bất lợi, nên đến nay, hài cốt nhiều liệt sỹ vẫn đang nằm lại với biển khơi. Sự ra đi của các anh vô cùng thanh thản nhưng rất đỗi vinh quang, là niềm tự hào của gia đình, đồng bào, đồng chí về những người con trung kiên đã hiến dâng sức trẻ và tuổi thanh xuân vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

“...Ở nơi ấy có bao người có bao người đồng đội của ông

Phút lặng im trên biển cả mênh mông

Là tấm lòng ông nghe tình đồng đội

Biển cả bao la như hiểu điều ông nói...

Tung sóng trào ôm trọn những cánh hoa

Phút lặng im trên biển cả hôm nay

Người lính trẻ thấm sâu lời thề

Biển đảo thiêng liêng

Quyết thề cùng gìn giữ

Vững bước cùng bao thế hệ cha anh”.

Sóng biển kết vòng hoa và hạc giấy thành hình chữ S - dáng hình Tổ quốc Việt Nam.

Khi 2 vòng hoa cùng với những con hạc giấy được thả xuống, biển xanh như  thấu hiểu tình cảm, tấm lòng tri ân sâu sắc của chúng tôi nên đã kết chúng thành hình chữ S - dáng hình của đất mẹ nổi bật giữa màu xanh của biển cả bao la. Niềm xúc động lại trào dâng mãnh liệt, xin kính cẩn nghiêng mình trước hương hồn các anh hùng liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới