Phù Yên tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn

Dự báo khoảng thời gian từ nay đến giáp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần sẽ có nhiều lao động, học sinh, sinh viên trở về địa phương và khách du lịch đến với hai huyện Bắc Yên và Phù Yên, tiềm ẩn nguy cơ cao dịch bệnh Covid-19 phát sinh trong cộng đồng. Vì vậy, huyện Phù Yên tập trung lực lượng, triển khai nhiều giải pháp kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn huyện.

Kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tại điểm khai báo y tế Đu Lau, xã Tân Lang, huyện Phù Yên.

Những ngày đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Phù Yên tiếp tục có những diễn biến phức tạp, từ ngày 1-10/1, trên địa bàn huyện đã ghi nhận hơn 160 trường hợp F0. Phù Yên có 3 xã cấp độ 2 gồm: Tường Phù, Huy Thượng, Mường Do và 1 xã được xếp loại cấp độ 3 là Mường Bang, hiện huyện đang duy trì 2 điểm khai báo y tế tại bản Đu Lau, xã Tân Lang và bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, các lực lượng Công an và y tế tham gia thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, yêu cầu người dân và các phương tiện vào địa bàn huyện khai báo y tế với hai hình thức quét mã QR trên ứng dụng PC-Covid hoặc khai báo bằng giấy. Nhờ thông tin lưu trên hệ thống phòng chống dịch Covid-19, kết hợp với dữ liệu dân cư, công tác truy vết, khoanh vùng những nơi có dịch bệnh của huyện Phù Yên được triển khai nhanh chóng, kịp thời.

Thông tin với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Trần Phương, Trưởng Công an huyện Phù Yên, cho biết: Căn cứ vào cơ sở dữ liệu dân cư, cùng với việc giao nhiệm vụ cho các tổ thực hiện nhiệm vụ tại hai điểm khai báo y tế, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với các Tổ Covid-19 cộng đồng nắm chắc các trường hợp trở về địa phương đang cư trú trên địa bàn, góp phần cùng lực lượng y tế đẩy nhanh việc truy vết những trường hợp liên quan đến ca F0.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại điểm khai báo y tế Đu Lau, xã Tân Lang, Thiếu tá Đinh Công Quang, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác điểm khai báo y tế Đu Lau, chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các chủ phương tiện vào địa bàn dừng xe, thực hiện "5 K" và khai báo y tế. Còn đối với những công dân trở về từ các địa phương từ cấp độ dịch từ 2 trở lên, chúng tôi sẽ thông tin cho chính quyền địa phương và nhắc nhở công dân thực hiện nghĩa vụ khai báo y tế tại nơi cư trú và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Anh Lò Văn Hùng, bản Ngậm, xã Song Pe, huyện Bắc Yên, là lao động ở Bắc Giang trở về địa phương qua điểm khai báo y tế Đu Lau, cho biết: Khi đi qua điểm khai báo y tế, tôi đã được lực lượng chức năng và nhân viên y tế hướng dẫn quét mã QR và các bước khai báo y tế khi trở về địa phương. Cá nhân tôi cũng hiểu rằng thực hiện nghiêm các quy định y tế này sẽ giúp bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và bà con trong bản nên tôi hoàn toàn ủng hộ.

           

Đối với xã Huy Tân, có khoảng 1.000 lao động đi làm việc tại các tỉnh phía Nam sẽ trở về trong dịp Tết Nguyên đán. Nằm ở vị trí gần trung tâm huyện, bởi vậy, công tác quản lý công dân trở về địa phương đã được xã chủ động xây dựng kế hoạch. Theo đó, sau khi thực hiện khai báo y tế tại địa phương, công dân sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà từ 7-14 ngày. Trong quá trình đó, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn quy trình tự theo dõi sức khỏe và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 nếu công dân có các biểu hiện ho, sốt. Kịp thời đưa các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đến các cơ sở điều trị, hạn chế nguy cơ lây lan bệnh tại địa phương.

Bà Mùi Thị Xuân, Chủ tịch UBND xã Huy Tân, cho hay: Xã đã xây dựng phương án kiểm soát chặt chẽ công dân vào địa bàn. Trong đó, giao cho Công an xã phối hợp cùng các Tổ Covid-19 cộng đồng và Trạm Y tế xã thực hiện công tác rà soát, nắm tình hình và kiểm soát công dân trở về địa phương từ nay cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Đối với các trường hợp F1, yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà, các Tổ Covid-19 cộng đồng sẽ hỗ trợ việc cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm trong thời gian cách ly.

Công an xã Gia Phù nhắc nhở công dân thực hiện các quy định trong gian cách ly tại nhà.

Việc chủ động xây dựng các phương án nắm chắc tình hình nhân dân ra, vào địa bàn thông qua các điểm khai báo y tế trên địa bàn huyện và sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống dịch xảy ra, là cơ sở để huyện Phù Yên tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, giúp người dân được đón xuân mới an vui.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới