Phù Yên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội huyện Phù Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, chỉ tính trong năm 2020, đơn vị đã vận động trên 2.900 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 128,13% kế hoạch.

 

Cán bộ BHXH huyện Phù Yên tư vấn cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.

 

BHXH huyện Phù Yên đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tới các xã, thị trấn trên địa bàn. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể của huyện, các xã tăng cường tuyên truyền về mục đích, quyền lợi và ý nghĩa tốt đẹp của BHXH tự nguyện; tư vấn, đối thoại trực tiếp giải đáp về quyền lợi và những vấn đề mà người dân quan tâm khi tham gia đóng BHXH tự nguyện. Phối hợp với Bưu điện huyện, xây dựng mạng lưới đại lý thu tại các địa bàn để tuyên truyền, vận động người tham gia, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người đóng tiền tham gia. Chú trọng tư vấn cho người dân lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân, gia đình, với hình thức đóng theo tháng, quý, năm hoặc đóng một lần cho 5 năm.

Bên cạnh đó, do tác động của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, cũng như việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, BHXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện tăng thời lượng tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện trên các chương trình truyền thanh bằng nhiều thứ tiếng dân tộc; sử dụng mạng xã hội để tiếp cận với nhiều đối tượng. Trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng là người lao động đã nghỉ việc tại các nhà máy, xí nghiệp; các tiểu thương kinh doanh trên địa bàn thị trấn; người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có thu nhập ổn định, gia đình cán bộ, người hoạt động không chuyên trách ở các xã, thị trấn... Phân công cán bộ về các xã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Là tiểu thương kinh doanh tại chợ Trung tâm thị trấn Phù Yên, với mong muốn khi về già không còn sức lao động sẽ có tiền lương hưu, chị Phùng Thị Nghi đã tìm hiểu về việc tham gia BHXH tự nguyện. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nghi cho hay: Trước đây, tôi nghĩ chỉ đi làm ở các cơ quan nhà nước, hay các doanh nghiệp thì mới đóng BHXH và được hưởng lương hưu. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ BHXH tuyên truyền, tôi đã tham gia BHXH tự nguyện theo hình thức đóng một lần 5 năm với mức đóng trên 20 triệu đồng. Tôi coi đây là khoản tiết kiệm để phòng thân khi về già hoặc khi kinh doanh không thuận lợi sẽ có một khoản lương hưu để lo cho cuộc sống, không lo phụ thuộc vào con cháu.

Huy Hạ là xã có số người tham gia BHXH tự nguyện khá cao so với các xã khác trong huyện. Chia sẻ với chúng tôi về những kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Đinh Văn Lắng, Chủ tịch UBND xã, nói: BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn, an sinh của Nhà nước. UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, tập trung hướng đến nhóm người lao động có thu nhập ổn định. Tính đến hết quý I/2021, toàn xã đã có 412 người tham gia BHXH tự nguyện.

Trao đổi với chúng tôi về việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ông Hà Ngọc Thắng, Giám đốc BHXH huyện Phù Yên, cho biết: Năm 2021, đơn vị được giao chỉ tiêu trên 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đơn vị đã và đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, tư vấn cho người dân. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nghiệp vụ; phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề, mục tiêu cụ thể về việc vận động tham gia BHXH tự nguyện. Khuyến khích cán bộ, viên chức phát huy sáng kiến trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Với những giải pháp cụ thể, phù hợp, đến hết tháng 3 năm nay, huyện Phù Yên đã tăng thêm hơn 1.200 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 39% chỉ tiêu được giao, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn lên gần 6.000 người, từng bước hướng tới mục tiêu bao phủ BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới