Phụ nữ xã Phổng Lái tích cực bảo vệ môi trường

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phổng Lái (Thuận Châu) đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia tích cực của các hội viên và cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, đóng góp thiết thực vào việc thay đổi diện mạo nông thôn.

 

 

Hội viên Chi hội phụ nữ bản Cổng Chặp vệ sinh đường nội bản.

 

Phổng Lái là xã đầu tiên của huyện Thuận Châu đạt chuẩn nông thôn mới, có những đóng góp không nhỏ của Hội LHPN xã trong việc hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường tại xã. Hội Phụ nữ xã Phổng Lái hiện có 1.308 hội viên sinh hoạt tại 21 chi hội. Các cấp Hội đã tích cực triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” , đó là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà-sạch bếp-sạch ngõ. Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi hội thành lập và thực hiện tốt các mô hình tự quản về môi trường, như: Đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường nở hoa, đào hố rác xử lý chất thải... Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thường xuyên vệ sinh các tuyến đường ngõ, xóm sạch sẽ, hạn chế dùng túi nilon và phân loại rác, nâng cao ý thức trong việc sử dụng và thu gom bao, gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường; vệ sinh chuồng trại và di chuyển chuồng trại gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn, xa nơi ở để bảo vệ sức khỏe, hạn chế phát sinh dịch bệnh. Bên cạnh đó, Hội cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức các cuộc tuyên truyền lồng ghép bảo vệ môi trường gắn với phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ rừng tại các bản Cổng Chặp, Phiêng Luông và Bó Nhai...

 

Chị Vừ Thị Tòng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phổng Lái, cho biết: Thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các cấp hội đã tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức tới hội viên và người dân về bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên. Phong trào xây dựng các mô hình  bảo vệ môi trường được hội viên và người dân nhiệt tình tham gia. Qua triển khai thực hiện, đến nay, các mô hình được duy trì tốt, đồng thời lan tỏa các hành động đẹp, các mô hình hay trong bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường sống, gắn kết tình làng nghĩa xóm, cùng nhau phấn đấu xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, nhờ đó, môi trường và cảnh quan tại các bản trong xã ngày càng được cải thiện.

 

Là hội viên tích cực tham gia các phong trào phụ nữ bảo vệ môi trường, chị Mùa Thị Vừ, bản Cổng Chặp, chia sẻ: Thực hiện các nội dung “5 không, 3 sạch” đều đặn hằng tháng, chị em thường xuyên dọn dẹp vệ sinh trong nhà, đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thực hiện tốt các mô hình thu gom rác thải, trồng, chăm sóc cây xanh, bảo vệ rừng... Ngoài ra, còn vận động người thân, bạn bè giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác thải, phân loại, đổ rác đúng nơi quy định.

 

Qua đánh giá cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đến nay, Hội Phụ nữ xã Phổng Lái đã có 90,7% gia đình hội viên đạt 8/8 tiêu chí về “5 không, 3 sạch”. Các mô hình, phong trào cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần giữ vững các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới