Phụ nữ Thuận Châu xây dựng nhiều mô hình hiệu quả

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, tạo phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Mô hình chăn nuôi bò của hội viên Nùng Thị Chăm, bản Bó Nhai, xã Phổng Lái.

 

Hội LHPN huyện Thuận Châu hiện có gần 34.600 hội viên, sinh hoạt ở 391 chi hội. Các cấp hội tập trung bám sát cơ sở, lựa chọn các vấn đề ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm, xây dựng và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả. Bà Lường Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, cho biết: Học và làm theo Bác, Hội Phụ nữ  huyện đã xây dựng nhiều mô hình hay, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, như: “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp", “Phụ nữ phát triển kinh tế”, “Phụ nữ với pháp luật”...

Hội đã khảo sát, rà soát nắm bắt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Hội nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với tổng dư nợ hiện gần 154 tỷ đồng, cho hơn 5.700 hộ vay để phát triển các mô hình sản xuất; vận động hội viên tham gia mô hình tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng, thu hút hơn 21.000 hội viên tham gia; đến nay, mô hình đã tiết kiệm trên 500 triệu đồng, giúp đỡ 146 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Trong năm 2021 đã giúp 196  hội viên nghèo có vốn để sản xuất, ổn định cuộc sống; trong đó, có 5 hộ thoát nghèo. 

Tới thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên Nùng Thị Chăm, bản Bó Nhai, một trong những điển hình về phát triển kinh tế gia đình tại xã Phổng Lái. Chị Chăm cho biết: Gia đình tôi đã vay 100 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm chuồng trại nuôi bò thương phẩm. Đến nay, đàn bò thường xuyên duy trì từ 20-30 con. Gia đình còn trồng 1,2 ha chè và thâm canh gần 1 ha cà phê, mỗi năm thu nhập của gia đình được gần 200 triệu đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn gắn việc học và làm theo Bác với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện, các cơ sở hội đang quản lý 230 tuyến đường phụ nữ tự quản, hơn 10 km đường hoa, duy trì 43 mô hình câu lạc bộ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và 145 mô hình, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Hội đã quan tâm nâng cao trình độ, kiến thức mọi mặt cho hội viên, hội đã phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn về bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho hàng trăm lượt hội viên. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ tín dụng, quản lý nguồn vốn ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách cho chủ tịch, phó chủ tịch hội phụ nữ 29 xã, thị trấn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phụ nữ Thuận Châu thực hiện “mục tiêu kép” bằng cách duy trì và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo của địa phương; vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng quỹ hội, phát triển kinh tế. Đồng thời, tích cực phối hợp tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã vận động trên 37 tấn lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác với trị giá gần 60 triệu đồng để ủng hộ các tỉnh miền Nam và huyện Phù Yên đang gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch. Hội viên phụ nữ luôn đồng hành cùng chính quyền và người dân trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh bằng nhiều việc làm thiết thực, như tổ chức dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; đi từng ngõ, gõ từng nhà để tặng xà phòng rửa tay; phát tờ rơi, trực tiếp hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh...

Những việc làm cụ thể, thiết thực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thuận Châu đã khơi dậy ý thức vươn lên, thi đua học tập, lao động sáng tạo của cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới