Phong trào thể dục thể thao quần chúng ở xã vùng cao Co Mạ

Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở xã vùng cao Co Mạ (Thuận Châu) đã và đang phát triển, tạo sức lan tỏa thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe.

Một trận thi đấu bóng đá giữa các chi đoàn bản do Đoàn xã Co Mạ (Thuận Châu) tổ chức.

Ông Và Phỏng Sá, Phó Chủ tịch UBND xã Co Mạ, cho biết: Co Mạ là một xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn; cơ sở vật chất thiếu thốn, sân bãi chơi thể thao chưa đạt chuẩn. Song những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao nơi đây đã thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Ngoài những môn thể thao truyền thống dân tộc như: Tu lu, đẩy gậy, ném pa pao, tung còn, kéo co, bắn nỏ thì các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông cũng đang phát triển mạnh và sâu rộng tại các bản trong xã.

Hơn chục năm trở về trước, lên xã vùng cao Co Mạ, ít khi gặp hình ảnh người dân luyện tập, thi đấu thể thao. Bây giờ, vào những buổi chiều hằng ngày, đông đảo người dân ở các bản tích cực tham gia rèn luyện môn bóng chuyền, bóng đá, cầu lông... Anh Vừ Vả Sà, bản Láo Hả, chia sẻ: Trước đây, không có sân bóng đá, muốn luyện tập, tôi và nhiều thanh niên trong bản phải đến một số bản lân cận, đường xa nên việc luyện tập không thường xuyên. Tháng 1/2019, nhân dân trong bản cùng nhau đóng góp tiền để san mặt bằng làm sân bóng đá. Có sân mới ai cũng vui mừng, phấn khởi, cứ đến 5 giờ chiều mọi người lại tấp nập ra sân tham gia luyện tập. Từ khi chơi thể thao, tôi thấy khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn hơn hẳn lên và có sức khỏe để lao động sản xuất tốt hơn.

Để phong trào thể dục, thể thao có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, xã Co Mạ đã chỉ đạo lồng ghép thực hiện phong trào thể dục, thể thao gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hằng năm, các giải phong trào thể thao do xã tổ chức thu hút đông đảo nhân dân tham gia, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết trong năm. Các hoạt động thi đấu thể thao không chỉ giúp thanh thiếu niên giữa các bản trong xã được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau mà qua đó còn tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đồng thời, từ các giải đấu, xã tuyển chọn một số vận động viên có năng khiếu để tham gia các giải thể thao do huyện tổ chức...

Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hiểu về ý nghĩa của phong trào thể dục, thể thao, xã Co Mạ còn khuyến khích các bản đầu tư xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... phù hợp với điều kiện địa hình thực tế của bản để tạo sân chơi lành mạnh cho người dân. Nhờ đó, nhiều sân bóng đá ở các bản, như: Co Mạ, Láo Hả, Pha Khuông, Nong Vai, Chả Lạy B, Hua Lương... được người dân tự đóng góp tiền san ủi mặt bằng, tuy về tiêu chuẩn, kích thước còn hạn chế, song cơ bản đã đáp ứng nhu cầu tập luyện. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn tự nguyện hiến đất làm sân bãi, tiêu biểu như đồng chí Vừ Xuân Trịa, Bí thư Chi bộ bản Láo Hả, đã hiến hơn 1.000 m2 đất. Đến nay, 8/21 bản trong xã đã có sân thể thao; toàn xã có gần 20 đội thể thao ở các bản, đơn vị, trường học; tỷ lệ người dân chơi thể thao đạt trên 30%.

Phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở xã vùng cao Co Mạ đang phát triển sâu rộng đến mọi người dân trong xã. Tuy nhiên, do địa hình dốc nên việc xây dựng sân tập luyện còn gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành địa phương trong việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân thể thao tại các bản; tổ chức thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, tết để phong trào thể dục thể thao ngày càng phát triển rộng khắp.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới