Phòng tránh say nắng, say nóng

Những ngày gần đây, diễn biến của thời tiết nắng gắt, nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, tới những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, bởi rất dễ bị say nắng, say nóng dẫn đến đột quỵ. Tuy nhiên, nếu hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản về sốc nhiệt thì hoàn toàn có thể phòng, tránh được.

 

Người lao động thường xuyên phải làm việc ngoài trời dễ bị say nắng, say nóng.

Những ngày thời tiết nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời hơn 40ºC, những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng và nhiệt độ cao rất dễ bị say nắng, say nóng. Có mặt ở công trình xây dựng đầu giờ chiều tại bản Chậu, phường Chiềng Cơi (Thành phố), gặp anh Lò Văn Hoá, ở tổ 7, phường Tô Hiệu (Thành phố) đang làm thợ xây giữa cái nắng gắt như cháy da, cháy thịt. Đưa tay gạt mồ hôi đang chảy thành dòng trên khuôn mặt, anh chia sẻ: Nhiều hôm nắng nóng quá, chúng tôi phải phân công thay phiên nhau làm việc ngoài trời, vừa đảm bảo tiến độ thi công, vừa giữ sức khỏe. Đã có nhiều trường hợp anh em bị say nắng do chủ quan.

Trao đổi với Bác sỹ Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được biết: Say nắng, say nóng là tình trạng tăng thân nhiệt quá mức, thường trên 40ºC, dẫn tới tổn thương cơ quan đích và tổn thương thần kinh. Không chỉ những người làm việc ngoài trời mới bị, mà khi người tham gia luyện tập thể dục, thể thao hoặc làm việc sức lực trong môi trường nóng cơ thể không được bổ sung thêm lượng nước hoặc mặc quần áo không thấm nước cũng rất dễ gặp tình trạng say nắng, say nóng. Khi trường hợp người bị say nắng, say nóng mà không có phương pháp sơ cứu kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến đột quỵ. Hầu hết, các trường hợp đột quỵ xảy ra đột ngột, có thể người bệnh khỏe mạnh ngã gục và để lại nhiều di chứng nặng nề. Công nhân xây dựng làm việc trực tiếp dưới thời tiết nắng nóng gay gắt dễ bị say nắng, say nóng.

Theo bác sỹ Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khuyến cáo: Để tránh tác hại do say nắng, say nóng gây ra, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ, như sáng sớm hoặc chiều muộn, hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh hoạt động quá sức. Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, đặc biệt là vùng vai gáy, thường xuyên bổ sung lượng nước cho cơ thể từ 30-60 phút/lần. Sử dụng phương tiện cá nhân khi làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi, sử dụng thêm kem chống nắng; không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Khi sử dụng điều hòa, các gia đình nên điều chỉnh ở nhiệt độ 27-28 độ C, tránh việc thay đổi nhiệt độ quá đột ngột.

Trong trường hợp đã bị say nắng, say nóng cần phải cởi bỏ bớt quần áo của bệnh nhân, đưa bệnh nhân ra khỏi môi trường nắng, nóng và chuyển tới nơi thoáng mát, áp khăn ẩm mát trên người bệnh nhân ở những vùng, như: cổ, nách và dùng quạt để tăng quá trình bốc hơi. Đồng thời, cho người bệnh uống nước hoặc dịch bù điện giải, sau đó để người bệnh nằm nghỉ ngơi. Nếu nạn nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút. Khi thấy người bệnh có các dấu hiệu trên, người nhà nên nhanh chóng sơ cứu bệnh nhân. Tiếp đó, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời. Tuyệt đối không cố gắng cho bệnh nhân ăn hoặc uống bất kỳ loại thuốc gì vì rất dễ gây sặc và nghẹt đường thở.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới