Phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại

Từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của nhân dân đối với các mặt hàng thiết yếu; nông, lâm sản; bánh, mứt, kẹo; rượu, bia, nước giải khát... tăng cao, kéo theo hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại sẽ gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Ngày 27/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 48/CT-TTg chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trong đó tập trung các nội dung: Đảm bảo giá cả hợp lý, chất lượng tốt; không để hàng thẩm lậu thị trường nội địa; đảm bảo an toàn thực phẩm; tăng cường phương tiện đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại. Để thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chuẩn bị các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, các ngành chức năng cần theo dõi sát diễn biến thị trường và có giải pháp chỉ đạo kịp thời các đơn vị bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu; tổ chức tốt hệ thống phân phối, bảo đảm thông suốt từ sản xuất đến tiêu dùng; có giải pháp tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn giá, chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Tích cực tổ chức các chuyến hàng lưu động phục vụ tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng bị thiên tai, bão lũ; tăng cường gắn kết việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình bình ổn thị trường, giá cả, các hoạt động kết nối cung cầu và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng với đó, các cấp, các ngành, địa phương, các lực lượng chức năng cần tập trung xây dựng phương án tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, vi phạm về giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng và các hành vi gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt quy chế về trách nhiệm và phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp liên ngành; xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm quản lý. Chú ý các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, bến xe, chợ đầu mối, kho tàng, bến bãi và các phương tiện giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xuất, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, đặc biệt là các loại hàng hóa tiêu dùng nhiều vào dịp cuối năm như: nhu yếu phẩm, thực phẩm, hoa quả, bánh kẹo... Chú trọng kiểm tra đăng ký của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh trên địa bàn về các điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ; hoá đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa lưu thông trên thị trường. Xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường; các thủ đoạn gian lận về đo lường, đóng gói để tăng giá; các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...Đồng thời, các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đến đông đảo quần chúng nhân dân, để người dân không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả. 

Các ngành chức năng nâng cao hiệu quả công tác dự báo tình hình tội phạm buôn lậu và các hành vi kinh doanh trái pháp luật để chủ động đấu tranh có hiệu quả.  Về phía người tiêu dùng, phải cân nhắc kỹ khi mua sản phẩm, đồng thời, khi phát hiện hàng giả, hàng lậu thông báo ngay tới các cơ quan chức năng để xử lý. Có như vậy mới bảo vệ được quyền lợi chung của xã hội, của nền kinh tế nước nhà và quyền lợi của chính mình.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới