Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

Thời gian gần đây, tình hình sử dụng ma túy đặc biệt là ma túy tổng hợp trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp; số người nghiện trong độ tuổi này chiếm tỷ lệ tương đối cao. Trước tình hình đó, lực lượng công an trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp bộ đoàn tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.

 

Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật (Công an tỉnh) tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng,

chống ma túy học đường tại Trường THPT Chu Văn Thịnh (Mai Sơn).

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” giai đoạn 2016-2020, những năm qua, các cấp bộ đoàn và lực lượng công an trong tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh, thiếu niên tích cực tham gia phòng, chống ma túy; khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ và lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhiều cuộc ra quân hưởng ứng đợt cao điểm phòng, chống ma túy; trực tiếp chỉ đạo các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc triển khai lồng ghép hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy vào các hoạt động Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều nội dung đa dạng, thiết thực. Từ năm 2016 đến nay, đã tổ chức 24 hoạt động cấp tỉnh và hơn 1.800 hoạt động cấp huyện, cơ sở với sự tham gia của trên 200.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên; đăng tải 162 tin bài, ảnh hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương, đơn vị tổ chức trên 400 buổi sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền về hiểm họa ma túy và các mối nguy đối với thanh, thiếu niên, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia ngăn chặn, phòng chống tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng, hạn chế thấp nhất những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên.

Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục, việc nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy được Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên các địa phương phát động mạnh mẽ thông qua nhiều hình thức như cuộc vận động “3 không với ma túy” là: “Không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy”. Đến nay, 100% các cơ sở đoàn đã xây dựng được mô hình phòng, chống ma túy với hơn 500 hòm thư tố giác được đặt tại các cơ quan, đơn vị, trường học và khu dân cư. Các hòm thư tố giác đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm tin báo phản ánh về tội phạm liên quan đến ma túy, trong đó, nhiều tin báo có giá trị giúp lực lượng công an triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng công an thường xuyên phối hợp với các cấp đoàn cơ sở quan tâm công tác quản lý người nghiện sau cai nghiện trên địa bàn, đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, tổ chức gặp gỡ động viên các thanh thiếu niên sau cai nghiện vận động họ không tái nghiện; quản lý, giám sát và giúp đỡ thanh thiếu niên sau khi cai nghiện ổn định cuộc sống tại địa phương, như: Hướng nghiệp, tạo việc làm; tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế; chăm sóc sức khỏe; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao...

Với những nỗ lực của các cấp bộ đoàn và lực lượng công an trong tỉnh đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Thời gian tới, để công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đạt hiệu quả hơn nữa, tổ chức Đoàn các cấp và lực lượng công an cần tiếp tục đa dạng hóa hoạt động giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương, gắn công tác tuyên truyền với phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tại cộng đồng. Đồng thời, tăng cường các hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi nhằm tạo ra các sân chơi bổ ích giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội; quan tâm tạo công ăn việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, duy trì có hiệu quả các mô hình thanh niên xung kích phòng, chống ma túy tại cơ sở.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới