Phiêng Luông hôm nay

Triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Phiêng Luông (Mộc Châu) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân chủ trương, chính sách về chương trình. Đặc biệt, nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu thực hiện của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ và ở từng chi bộ cơ sở để bà con học tập, làm theo.

 

 

Các thành viên HTX Nông nghiệp Dũng Tiến, xã Phiêng Luông (Mộc Châu) chăm sóc rau an toàn trong nhà lưới.

 

Kết quả, Phiêng Luông được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 12/2018, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch, là thành quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã đã đoàn kết một lòng, thực hiện chặt chẽ từng bước theo đúng kế hoạch đặt ra. Để bảo đảm thực hiện đến đâu, chắc chắn đến đó, các cán bộ, đảng viên nghiêm túc gương mẫu đi trước trong các phong trào hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động... Nhờ đó, người dân tin tưởng và làm theo, tình nguyện hiến đất, phá bỏ hàng rào, chặt bỏ cây ăn quả, góp ngày công lao động... để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hoàn thành đổ bê-tông các tuyến đường nội bản, liên bản... Ngoài sự hỗ trợ vật tư của Nhà nước, người dân xã Phiêng Luông đã tự nguyện đóng góp hơn 8 tỷ đồng tiền mặt, đóng góp vật liệu xây dựng, cùng hàng nghìn ngày công lao động... đổ bê-tông hơn 60 tuyến đường nội bản, liên bản, xây dựng nhiều nhà lớp học, công trình cấp nước sinh hoạt, nhà văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của người dân.

 

Đi đầu trong phong trào phải kể đến Chi bộ bản Piềng Sàng. Đây là bản tiên phong trong công tác vận động, ủng hộ xây dựng đường giao thông nông thôn, cũng là bản đầu tiên của xã hoàn thành đổ bê-tông các tuyến đường nội bản. Anh Triệu Văn Tuấn, Bí thư chi bộ bản Piềng Sàng chia sẻ: Khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, Chi bộ bản đã họp, giao nhiệm vụ đến từng đảng viên, yêu cầu  đảng viên đóng góp và thực hiện các hoạt động trước để làm gương cho người dân trong bản làm theo. Đây   là cả một quá trình gian nan, người dân không chỉ đóng góp 1.200.000 đồng/nhân khẩu mà còn trực tiếp đi thu gom vật liệu, khai thác đá ở khu vực xung quanh để vận chuyển về bản, tham gia đổ bê-tông tuyến đường dài 3km nối quốc lộ 43 vào bản. Tổng kinh phí dân đóng góp (cả tiền mặt và ngày công) lên tới gần 3 tỷ đồng.

 

Trong quá trình tổ chức thực hiện phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xã Phiêng Luông luôn đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nông dân tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các vùng sản xuất hiệu quả trong và ngoài huyện, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chăn nuôi... đã có 23 mô hình kinh tế được triển khai tại xã với các loại cây trồng mũi nhọn, như: Chè, chanh leo, mận, bơ, rau trái vụ…, hình thành 1 tổ hợp tác và 4 HTX dịch vụ nông nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập bình quân từ 17 triệu đồng/người/năm 2015 lên 32 triệu đồng/người/năm 2019; toàn xã hiện chỉ còn 3% hộ nghèo.

 

Nêu định hướng thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã Đinh Văn Thuận nói: Phát huy thành quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Phiêng Luông xác định tiếp tục nêu cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới..., phấn đấu đến năm 2025, toàn xã không còn hộ nghèo; có 2 bản nông thôn mới kiểu mẫu và có mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

 

Những kết quả trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới đã và đang khẳng định vai trò đầu tàu của các tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ xã Phiêng Luông. Từ chủ trương đúng cho đến cách làm mang tính sát thực là yếu tố quan trọng để tạo sự tin tưởng của người dân, sự đồng thuận, đoàn kết một lòng của cả hệ thống chính trị. Đây cũng là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phiêng Luông nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới những năm tiếp theo.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới