Phiêng Khoài đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

Những năm qua, xã Phiêng Khoài (Yên Châu) đã khai thác các tiềm năng, thế mạnh, thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống người dân, từng bước tăng thu ngân sách địa phương.

 

 

Cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại xã Phiêng Khoài (Yên Châu).

 

Là xã vùng cao biên giới, cách trung tâm huyện Yên Châu 40 km, Phiêng Khoài có hơn 20 km đường biên giới giáp với huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào), có quốc lộ 6C đi qua thuận lợi phát triển thương mại, dịch vụ. Xã đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, mặt bằng kinh doanh cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mở rộng đầu tư phát triển dịch vụ. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, xã đã quy hoạch đầu tư mở rộng, xây mới chợ trung tâm xã Phiêng Khoài, đáp ứng nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong xã và các xã lân cận. Đồng thời, tiếp tục duy trì mạng lưới các cửa hàng bán lẻ, khuyến khích phát triển đại lý tiêu thụ hàng hóa trong khu vực dân cư và quầy hàng cố định tại khu vực các chợ.

 

Qua khảo sát các tuyến đường trung tâm xã có rất nhiều cửa hàng kinh doanh, dịch vụ bày bán đầy đủ các loại mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, như: Cửa hàng tạp hóa, đồ gia dụng, điện tử, vật liệu xây dựng, thời trang, sửa chữa xe máy, kinh doanh ăn uống... Trên địa bàn  xã Phiêng Khoài hiện có 235 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ không những làm giàu cho gia đình mà còn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đóng góp tích cực vào tăng thu ngân sách của địa phương. Sự phát triển phong phú, đa dạng các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ đã làm cho bộ mặt nông thôn xã biên giới ngày càng sầm uất. Các hộ gia đình đầu tư kinh doanh đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tăng thu ngân sách cho địa phương. Năm 2019, thu ngân sách trên địa bàn trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đạt trên 300 triệu đồng, chiếm gần 65% số thu ngân sách trên địa bàn xã. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 38%.

 

Nằm ở trung tâm xã Phiêng Khoài, cửa hàng bách hóa tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Long, bản Kim Chung 1 lúc nào cũng tấp nập khách đến mua hàng. Anh Long cho biết: Những năm gần đây, đời sống người dân được nâng lên, nhu cầu mua sắm tăng, gia đình tôi đã đầu tư mở rộng cửa hàng và nhập các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Để thu hút khách hàng, gia đình tôi luôn chú trọng chất lượng mặt hàng, không ngừng cập nhật mẫu mã mới với doanh thu trung bình đạt gần 200 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức thu nhập từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.

 

Hạ tầng thương mại phát triển, sự xuất hiện của các siêu thị điện máy, cửa hàng tự chọn dọc quốc lộ 6C không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân mà còn làm thay đổi diện mạo nông thôn. Người dân cũng được tiếp cận và lựa chọn nhiều loại hàng hóa theo nhu cầu. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, bản Kim Chung 1, chia sẻ: Trước đây, muốn mua các mặt hàng thiết bị điện tử, tôi phải đi hơn 40 km về trung tâm huyện mới có. Nhưng đến nay, việc lưu thông hàng hóa trở nên dễ dàng, hầu hết các loại mặt hàng đều đã được phân phối về tận trung tâm xã. Đặc biệt, sự xuất hiện của các cửa hàng, đại lý lớn bày bán đầy đủ các mặt hàng với giá cả hợp lý, tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng hóa thuận lợi.

 

Với tiềm năng, lợi thế và sự quan tâm của chính quyền địa phương trong phát triển thương mại, dịch vụ đã góp phần phát triển kinh tế, phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Thời gian tới, để thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ hơn nữa, xã Phiêng Khoài tiếp tục triển khai có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các hộ tiếp cận nguồn vốn vay; phối hợp với các ngành chức năng của huyện tăng cường quản lý thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; khuyến khích người dân đa dạng hóa các loại hình thương mại, mở rộng và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ trên địa bàn.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới