Phiêng Cài - điểm sáng xây dựng cuộc sống mới

Bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập (Mộc Châu) là một trong những bản tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và xây dựng nông thôn mới. Đời sống của nhân dân đang từng bước khởi sắc, với mức thu nhập bình quân đạt 17 triệu đồng/người/năm.

Nhân dân bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập thu hoạch chanh leo.

Thời gian qua, nhân dân bản Phiêng Cài tích cực chuyển đổi diện tích đất canh tác lâu năm trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng… Ông Tráng Vả Đế, Phó trưởng bản Phiêng Cài cho biết: Bản Phiêng Cài có 80 hộ dân sinh sống, 100% là người dân tộc Mông, kinh tế chủ yếu là phát triển nông nghiệp, với hơn 100 ha đất nông nghiệp, bà con trồng 45 ha lúa nương và 60 ha ngô. Để vận động bà con đưa các loại giống cây trồng mới năng suất cao vào sản xuất, Ban Quản lý bản đã tổ chức nhiều cuộc họp dân, họp giữa trưởng các dòng họ để khảo sát và giúp các gia đình đăng ký trồng cây ăn quả... Nhờ đó, bà con đã trồng gần 30 ha cây ăn quả, trong đó hơn 11 ha chanh leo, còn lại là các loại cây mận, mơ, cam... Hiện, nhân dân trong bản đang thu hoạch chanh leo, nhờ áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc nên năng suất trung bình đạt 12 tấn quả/ha, nhiều hộ có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm từ loại cây trồng này. Điển hình như gia đình các ông: Tráng Páo Dế, Tráng Láo Tú, Tráng Láo Páo... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong bản xuống còn dưới 25%.

Chúng tôi đến thăm vườn chanh leo của gia đình anh Tráng Nếnh Páo, gia đình anh trồng hơn 300 gốc chanh leo, hiện đã thu hoạch được hơn 5 tấn quả, giá bán trung bình từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, thu trên 100 triệu đồng. Anh Nếnh Páo chia sẻ: Trước kia, cũng trên mảnh đất này gia đình tôi chỉ thu được gần 20 triệu đồng/năm từ trồng ngô. Từ khi được cán bộ xã và Ban Quản lý bản vận động trồng cây ăn quả, gia đình tôi đã đăng ký trồng chanh leo và đầu tư gần 20 triệu đồng để trồng. Thời điểm mới trồng, cũng lo lắm sợ không có hiệu quả, tôi đã tự tìm hiểu cách chăm sóc cây chanh leo qua bạn bè, người thân... Cây trồng cho năng suất, sản lượng cao, bán được giá nên lãi cao hơn trồng ngô nhiều lần, không những thu được vốn đầu tư mà còn có tiền tiết kiệm.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, được nhà nước hỗ trợ xi măng, Ban Quản lý bản đã họp bàn với nhân dân để bê tông hóa các tuyến đường vào bản và nội bản. Bà con đều nhất trí cao, sẵn sàng hiến đất, góp công, góp tiền làm đường. Sau khi thống nhất, Ban Quản lý bản đã chia ra 3 đợt làm đường, thống nhất mức đóng góp là 2,4 triệu đồng/nhân khẩu. Tháng 9 qua, đường nội bản đã được đổ bê tông, với tổng chiều dài là 2,6 km, giúp nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao lưu phát triển kinh tế thuận lợi hơn.

Cùng với đó, bản Phiêng Cài còn phối hợp với Đồn Biên phòng Lóng Sập và Công an xã làm tốt công tác bảo đảm an ninh biên giới; phát giác, tố giác các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Điều mừng là, 3 năm qua, bản không còn người nghiện ma túy mới và không có trường hợp nào buôn bán trái phép chất ma túy...

Với sự quan tâm của nhà nước, của xã, bản Phiêng Cài đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế, giúp nhân dân làm giàu chính đáng, nâng cao thu nhập; ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới, xứng đáng là điểm sáng để các bản khác trong xã học và làm theo...

A Trứ (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới