Phẫu thuật nội soi Polyp đại tràng phức tạp

Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu đã nghiên cứu, tìm hiểu và đưa nhiều kỹ thuật tiến bộ y học vào chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Mới đây, bệnh viện đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi Polyp đại tràng cho bệnh nhân nhi đến từ huyện Vân Hồ, qua đó khẳng định địa chỉ uy tín chăm sóc sức khỏe cho người dân.

 

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu phẫu thuật nội soi Polyp đại tràng cho bệnh nhân.

Trong câu chuyện kể lại, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu vẫn nhớ như in về ca phẫu thuật nội soi Polyp đại tràng cho bệnh nhân nhi đầu tiên được Bệnh viện thực hiện thành công. Vào khoảng giữa tháng 5, anh Lường Văn Ánh ở bản Mến, xã Tô Múa, huyện Vân Hồ đưa con trai Lường Quốc Việt, 3 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu khám trong tình trạng sức khỏe yếu, đi ngoài ra máu gần như liên tục một thời gian khá dài. Gia đình anh Ánh rất lo lắng vì đã đưa cháu đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng vẫn không phát hiện ra bệnh và chỉ được chẩn đoán là đi ngoài ra máu chưa rõ nguyên nhân hoặc nứt kẽ hậu môn... Cháu đã được điều trị nhiều đợt với các loại thuốc khác nhau nhưng chỉ đỡ 1 thời gian sau đó lại tái bệnh. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sỹ Khuất Thanh Bình, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Nhi cùng bác sỹ Trịnh Anh Tuấn, Khoa Ngoại tổng hợp đã trực tiếp khám bệnh cho cháu Việt, qua khám lâm sàng, bác sỹ của Bệnh viện đã họp chẩn đoán cháu bị bệnh Polyp đại tràng và chỉ định soi đại tràng. Kết quả nội soi cho thấy, cháu Việt có Polyp tại đại tràng sigma kích thước 1,5 x 2 cm, Polyp ở đại tràng sigma khá to nhưng do ở vị trí góc đại tràng sigma và đại tràng xuống nên rất dễ bị bỏ sót và cắt Polyp ở vị trí này cũng rất khó khăn. Nhưng với kinh nghiệm nhiều năm trong nội soi tiêu hóa trẻ em, bác sỹ Bình và ê kíp đã cắt Polyp ở vị trí khó một cách an toàn. Sau nội soi can thiệp gây mê 30 phút, cháu tỉnh táo hoàn toàn.

Vui mừng khi con trai được điều trị bệnh thành công, anh Lường Văn Ánh, phấn khởi: Lúc đầu đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu gia đình rất lo lắng, vì đã đưa cháu đi khám, điều trị ở nhiều nơi mà bệnh ngày càng nặng thêm. Nhưng được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu tận tình khám, chữa cho cháu nên gia đình yên tâm phần nào. Khi bác sỹ thông báo phẫu thuật thành công, gia đình tôi vui mừng lắm. Cảm ơn đội ngũ bác sỹ đã cứu sống con tôi.

Theo tìm hiểu, Polyp đại tràng là những khối lồi ở bên trên niêm mạc của đại tràng. Có khoảng 95% các trường hợp ung thư đại tràng phát triển từ polyp đại tràng. Do đó, để kiểm soát ung thư đại tràng cần phát hiện sớm và loại bỏ các Polyp. Polyp đại tràng trẻ em là 1 bệnh khá thường gặp, nhất là ở trẻ từ 3- 6 tuổi với triệu chứng chính là đi ngoài ra máu tươi liên tục và kéo dài, máu có thể nhỏ giọt sau khi đi ngoài. Bệnh dễ nhầm với nứt kẽ hậu môn do các biểu hiện khá giống nhau, khi đi ngoài trẻ có cảm giác đau, thường gặp ở những trẻ táo bón, ngoài ra còn dễ nhầm với 1 số bệnh như hội chứng lỵ hoặc trĩ... Bên cạnh đó, các gia đình bệnh nhân thường nhầm lẫn bệnh hoặc chủ quan, nên bệnh thường bị chẩn đoán muộn gây tình trạng thiếu máu ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Polyp đại tràng trẻ em nếu không điều trị kịp thời sẽ phát triển và diễn biến thành bệnh phức tạp. Một số trường hợp Polyp to có thể tự đứt, gây chảy máu cấp tính nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Bác sỹ Khuất Thanh Bình, Phó Giám đốc, Trưởng khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, cho biết: Bệnh viện đã thực hiện phẫu thật nội soi thành công cho 10 trường hợp bị mắc Polyp đại tràng, dạ dày và thực quản. Để thực hiện thành công kỹ thuật này, các bác sỹ của bệnh viện đã xuống Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để học và tiếp nhận kỹ thuật trong thời gian 3 tháng. Đến nay, các bác sỹ của bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật nội soi Polyp.

Với mục tiêu trở thành một Bệnh viện chất lượng, thân thiện, thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ, thực hiện hiệu quả các kỹ thuật hiện có, ưu tiên đầu tư phát triển các kỹ thuật cao, ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn trong và ngoài huyện.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới