Phát triển giao thông nông thôn ở Bắc Yên

Ưu tiên phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Bắc Yên quan tâm đầu tư trong nhiều năm qua, góp phần từng bước mở rộng liên kết giao thông giữa các vùng, phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Đường về bản Bẹ, xã Tà Xùa (Bắc Yên) được bê tông hóa.

 

Bà Trịnh Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện, thông tin: Huyện tập trung lồng ghép các chương trình, dự án của Nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng các công trình đường giao thông; vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để làm đường. Cùng với đó, huyện tích cực phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường đến trung tâm các xã, đường liên bản; phối hợp giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua gắn với xây dựng giao thông nông thôn, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, người dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia, các điểm triển khai xây dựng các tuyến đường đã được người dân tự phá dỡ hàng rào, chặt bỏ cây cối, giải phóng mặt bằng để công trình sớm được hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Bắc Yên có 68 tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện, dài hơn 267 km được trải nhựa; bê tông hóa 186 tuyến đường trục bản, tiểu khu và đường liên bản tiểu khu, chiều dài trên 123 km; 908 tuyến đường nội bản, tiểu khu dài hơn 171 km; 25 tuyến đường nội đồng gần 16 km. Tổng kinh phí đầu tư trên 686 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 555 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 131 tỷ đồng. Đến nay, các tuyến đường này đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trên địa bàn. Hiện, Bắc Yên có 3/15 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Là xã vùng cao có địa hình hiểm trở, nhưng Tà Xùa lại là một trong 3 xã của huyện hoàn thành tiêu chí số 2 về đường giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trao đổi về cách thức thực hiện trong phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn xã, ông Đỗ Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Tà Xùa, cho biết: Thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, nhân dân trong xã đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để bê tông các tuyến đường. Đến nay, xã đã hoàn thành 19 tuyến đường giao thông liên bản, nội bản với chiều dài gần 50 km, tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 12 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 18 tỷ đồng. Đường sá đi lại thuận lợi, làm thay đổi diện mạo bản làng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là phát triển du lịch, tạo nền tảng vững chắc để xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2021.

Tại xã Phiêng Ban, xã thứ 2 của huyện Bắc Yên đạt chuẩn nông thôn mới, hiện nay, hệ thống đường giao thông được đầu tư tương đối đồng bộ, tỷ lệ đường trục bản, đường liên bản được cứng hóa đạt 100%; gần 100% đường ngõ xóm được bê tông hóa; 60% đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Phấn khởi khi có đường giao thông đi lại thuận tiện, anh Mùa A Di, bản Phiêng Ban, nói: Đường giao thông liên bản, nội bản được bê tông hóa kiên cố, giúp bà con đi lại thuận lợi, hàng hóa vận chuyển cũng dễ dàng hơn...

Trong phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, huyện Bắc Yên vẫn còn gần 150 tuyến đường nội bản, liên bản, liên xã, với chiều dài gần 800 km đang cần được sửa chữa, nâng cấp, đầu tư xây dựng. Phát triển giao thông trên địa bàn tiếp tục được huyện Bắc Yên xác định là một trong những khâu đột phá để thúc đẩy công cuộc xóa đói nghèo, phấn đấu đến năm 2025, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 20% và đưa huyện thoát nghèo.

Thời gian tới, huyện Bắc Yên tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn; tăng cường huy động các nguồn vốn, thu hút đầu tư, chú trọng công tác xã hội hoá, vận động người dân góp công sức, tiền của để hoàn thành các tuyến đường, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới