Phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng trong các hoạt động cộng đồng

Những năm qua, hội viên Hội người cao tuổi xã Chiềng Bằng (Quỳnh Nhai) luôn phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng; gương mẫu trong các phong trào thi đua; tích cực phát triển kinh tế gia đình; tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xứng đáng là “cây cao bóng cả” cho con cháu học tập và noi theo.

 

 

 

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi xã Chiềng Bằng thăm hỏi các hội viên.

                 

Hội người cao tuổi xã Chiềng Bằng hiện có 439 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 11 chi hội. Những năm qua, Hội thường xuyên phối hợp với các đoàn thể của xã triển khai các phong trào thi đua do Trung ương Hội và địa phương phát động, như: “Tuổi cao, gương sáng”, “Người cao tuổi tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, đặc biệt là đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã rà soát, thống kê những người cao tuổi nghèo, gặp khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Từ năm 2019 đến nay, đã có 106 hội viên được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, 12 hội viên được hưởng bảo trợ xã hội. Các chi hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên những hội viên ốm đau, tặng quà cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức chúc thọ, mừng thọ hội viên đúng chính sách của Nhà nước; phối hợp với Trạm Y tế xã khám sàng lọc và cấp phát thuốc miễn phí cho hội viên. Bên cạnh đó, Hội đã thành lập câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”, với 51 hội viên tham gia. Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu hát tiếng Thái; gây quỹ để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tổ chức thăm hỏi, động viên hội viên vào dịp lễ, tết, tạo sự gắn kết và là chỗ dựa tinh thần cho hội viên sống vui, sống khỏe.

                 

Hằng năm, Hội đã vận động, tuyên truyền hội viên tham gia các phong trào, hoạt động, nhằm phát huy vai trò người cao tuổi, như: Người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi; giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; người cao tuổi tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Khuyến khích hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao thu nhập. Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, các hội viên đã hỗ trợ nhau giống cây trồng, vật nuôi; trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh... Nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, xây dựng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình nuôi cá lồng của gia đình ông Lò Văn Khặn, bản Co Trặm, thu nhập bình quân gần 1 tỷ đồng/năm; mô hình trồng rừng và chăn nuôi của ông Quàng Văn Nhớ, bản Ngáy, thu 200 triệu đồng/năm; mô hình nuôi trồng thủy sản của ông Là Văn Nguyên, bản Bỉa Ban, thu nhập 120 triệu đồng/năm... Năm 2020, Hội có 1 hội viên được công nhận danh hiệu người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh; 2 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã. Ngoài ra, các hội viên còn tích cực tham gia phong trào “Người cao tuổi xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, hội viên đã hiến 1.200 m² đất; đóng góp 1.842 ngày công xây dựng các công trình phúc lợi xã hội của địa phương; tham gia dọn vệ sinh đường bản.        

                 

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Người cao tuổi xã Chiềng Bằng đã góp phần chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên; khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi, là tấm gương sáng cho con cháu học tập và noi theo.

 

Quỳnh Mai (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới