Phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể

Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong quá trình phát triển kinh tế tập thể theo hướng bền vững; khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng hiệu quả, đồng đều trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề hoạt động, với những hình thức hợp tác đa dạng, thu hút lao động, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Mô hình trồng rau thủy canh của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Pha Đin.

Ảnh: PV

 

Liên minh HTX tỉnh tích cực triển khai nhiều hoạt động để khu vực kinh tế tập thể phát triển và đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, củng cố, phát triển thành viên. Tăng cường tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng dân cư và các thành viên về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, HTX; tuyên truyền các mô hình, điển hình tiên tiến của các doanh nghiệp, HTX làm ăn hiệu quả tới các thành viên, xã viên và người lao động trong các HTX... Qua đó, làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành, các HTX về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể; khai thác tiềm năng, thế mạnh ở cơ sở và tạo việc làm cho lao động địa phương; tạo điều kiện cho các HTX, các thành viên tiếp cận với các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Toàn tỉnh có 682 HTX đang hoạt động; trong đó, 364 HTX là thành viên Liên minh HTX tỉnh, chiếm 54% tổng số HTX trên địa bàn, với 32.837 thành viên. Ngoài ra, có 258 tổ hợp tác, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn các huyện: Mai Sơn, Yên Châu, Bắc Yên, Sông Mã, Mộc Châu và Thành phố, với tổng số 1.169 thành viên, tổng tài sản trên 6,5 tỷ đồng, doanh thu năm 2020 đạt hơn 7,8 tỷ đồng, nộp thuế hơn 600 triệu đồng.

Nói về vai trò “bà đỡ” hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển theo hướng bền vững, ông Lê Tiến Lợi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, thông tin: Năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực nguồn nhân lực cho cán bộ quản lý, giám đốc, kế toán các HTX trên địa bàn các xã nông thôn mới của 12 huyện, thành phố; chú trọng mở rộng công tác xúc tiến thương mại, đã hỗ trợ 241 triệu đồng cho 8 HTX tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại và công nghệ do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức tại thành phố Cần Thơ, Hà Nội, Hải Phòng; phối hợp với các đơn vị liên quan tư vấn cho các HTX, Liên hiệp HTX xây dựng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng tem nhãn, bao bì có xuất xứ, nguồn gốc và logo đặc trưng của từng HTX, Liên hiệp HTX; tư vấn xây dựng HTX mới vệ tinh cung ứng nguồn nguyên liệu cho nhà máy, tư vấn khoanh chọn HTX trọng điểm để hỗ trợ mô hình làm đầu mối chính cung ứng nguyên liệu; phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh hỗ trợ các đơn vị thu hút thủ tục thuê đất sản xuất kinh doanh đối với các HTX tại huyện Phù Yên, Thành phố.

Liên minh HTX tỉnh còn tham gia quản lý, điều hành nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX ủy thác của Liên minh HTX Việt Nam phân bổ với tổng số vốn hơn 11 tỷ đồng; quản lý 46 lượt HTX vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Phần lớn HTX sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu quả, giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời, triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi, nhằm hỗ trợ các HTX có nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh và có điều kiện liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, với các HTX khác trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn đề xuất với Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ 171/196 chuỗi sản xuất, gồm: Sản xuất mật ong; nuôi thủy sản an toàn; cà phê, rau an toàn; thịt lợn an toàn; thịt gà an toàn; chè và chuỗi các loại quả. Các sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản an toàn, như: Siêu thị VinMart, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc; Fivimar; Tập đoàn Vingroup và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ... Điển hình như HTX rau an toàn Tự nhiên Mộc Châu được HTX hỗ trợ từ khâu kỹ thuật, đầu vào giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, tem nhãn, bao bì, đầu ra thị trường siêu thị, chợ đầu mối, chuỗi cửa hàng đều do HTX đảm nhận và cung ứng các dịch vụ; các HTX trồng chanh leo cung ứng cho Công ty Nafoods cũng do HTX đảm nhận và giữ vai trò chính trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị sản phẩm.

Với sự đổi mới về phương thức hoạt động, các HTX và tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh đã đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế địa bàn nông thôn nói riêng, phát triển “tam nông” nói chung. Qua hoạt động, các HTX đang từng bước phát huy vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho xã viên, giúp xã viên ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Năm 2020, doanh thu bình quân của các HTX đạt 1,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động thường xuyên trong HTX đạt 4 triệu đồng/người/tháng...

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm mô hình trồng cà chua theo tiêu chuẩn VietGap tại huyện Phù Yên.

Năm 2021, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục củng cố, mở rộng và phát triển kinh tế tập thể trong các ngành, lĩnh vực, trong đó, hình thức HTX là nòng cốt; phối hợp với các ngành trong tỉnh xây dựng, phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhân rộng mô hình cây ăn quả chất lượng cao, rau sạch, dịch vụ du lịch cộng đồng và tín dụng; vận động các HTX xây dựng được hệ thống nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt, ứng dụng công nghệ ghép mắt trong trồng trọt, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi...

Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan tư vấn, hướng dẫn các HTX, liên hiệp HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng tem nhãn, bao bì có xuất xứ, nguồn gốc và logo, nhãn mác... Chú trọng phát triển các HTX ở các xã theo chương trình, kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025. Khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, HTX với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, lồng ghép việc thực hiện các chương trình, dự án nhằm sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có giá trị kinh tế cao, như: măng tây, cá, nhãn, xoài, cam..., góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho thành viên và người lao động.

Với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của cán bộ, đảng viên và thành viên hợp tác xã, tin tưởng hệ thống liên minh HTX tỉnh sẽ ngày càng vững mạnh, thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, là chỗ dựa, là “bà đỡ” cho các HTX, liên hiệp HTX phát triển trong thời kỳ hội nhập, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới