Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

Thực hiện Đề án của UBND tỉnh “Tinh gọn lực lượng công an xã và điều động Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2019- 2021”, thời gian qua, Đảng ủy Công an huyện Mộc Châu đã chủ động tham mưu cho Thường trực huyện ủy, UBND huyện và phối hợp với Phòng Nội vụ huyện khảo sát, đánh giá chính xác lực lượng công an xã hiện nay; chủ động xây dựng phương án tăng cường lực lượng công an chính quy xuống phụ trách địa bàn một cách thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tính chất địa bàn và có tính khả thi cao, phục vụ tốt việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức vụ công an xã theo lộ trình.

 

 

Công an thị trấn Mộc Châu giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn.

 

Thượng tá Thái Thọ Vinh, Phó Trưởng Công an huyện Mộc Châu, cho biết: Qua hai lần bổ nhiệm năm 2018 và đợt 1 năm 2019, trên địa bàn huyện Mộc Châu đã có 31 cán bộ, chiến sĩ là công an chính quy đảm nhiệm các chức vụ công an xã; trong đó có 8 trưởng công an xã, thị trấn; 8 phó trưởng công an xã, thị trấn và 15 cán bộ, chiến sĩ thay thế vị trí công an viên thường trực tại các xã, thị trấn. Các đồng chí được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tin tưởng chọn cử đều có kinh nghiệm trong công tác thực tiễn, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ đại học trở lên; có 1 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 7 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, lực lượng công an xã, thị trấn đã chủ động xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình, làm tốt công tác nắm tình hình, thường xuyên tuyên truyền pháp luật đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn, phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phát huy hiệu quả mô hình nhóm liên gia tự quản trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; chủ động phân công lực lượng công an viên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm. Đặc biệt, việc bố trí những người đã được đào tạo trung cấp công an xã đảm nhiệm các chức danh trưởng, phó trưởng công an xã, công an viên thường trực xã đã cho thấy hiệu quả qua các mặt công tác công an, cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác. Sau một thời gian triển khai bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn, tình hình ANTT tại những địa bàn này đã có những chuyển biến rõ rệt, hoạt động của các loại tội phạm được kiềm chế, số lượng vụ việc phát hiện và giải quyết tại cơ sở tăng lên với thời điểm khi chưa triển khai đề án. Hiện lực lượng công an đang quản lý chặt chẽ 2.549 người nghiện ma túy; quản lý chắc số hộ khẩu, nhân khẩu trên địa bàn; phối hợp vận động đầu thú, bắt 3 đối tượng truy nã; gặp gỡ, giáo dục 845 đối tượng; gọi hỏi, răn đe 612 đối tượng; lập hồ sơ đề nghị đưa vào diện giáo dục tại xã, phường, thị trấn 348 đối tượng... Lực lượng công an chính quy thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố, kiện toàn hoạt động 83 tổ ANND với 581 thành viên; 83 tổ PCCC với 581 thành viên; 544 nhóm liên gia tự quản về ANTT với 1.632 thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở.

Cũng theo Thượng tá Thái Thọ Vinh, hiện nay Công an huyện đang khảo sát cơ sở vật chất của công an các xã, thị trấn để có phương án xây dựng trụ sở. Trước mắt sẽ tập trung nguồn lực xây dựng trụ sở riêng cho công an các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở trong tình hình mới.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới