Phát huy vai trò nòng cốt phòng, chống dịch Covid-19

Làm việc không kể ngày đêm, di chuyển liên tục nhiều giờ trong bộ đồ bảo hộ cồng kềnh, không ít ngày lỡ bữa... Đó là những gì mà các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ trải qua trong gần 2 năm tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ lấy mẫu xét nghiệm của công dân từ vùng dịch về địa phương.

 

Y sĩ Hà Công Cương, Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ thường xuyên làm việc trong khu cách ly tập trung của tỉnh đặt tại huyện Vân Hồ, chia sẻ: Trong môi trường có nguy cơ nhiễm cao, tôi và anh em trong đơn vị luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ cho đội ngũ y tế trong khu vực có nguy cơ cao; thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, nhắc nhở người đang thực hiện cách ly tập trung thực hiện đúng các quy định trong khu cách ly, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Kể từ khi phát hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên, đến nay, trên địa bàn huyện Vân Hồ đã ghi nhận 87 ca mắc, trong đó có 71 ca khỏi bệnh, 16 ca đang điều trị. Bác sĩ Lường Duy Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết: Đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ ngành y tế huyện Vân Hồ hiện có 100 người, trong đó tuyến huyện có 30 người, tuyến xã có 70 người. Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; thành lập các đội phản ứng nhanh, đội chống dịch cơ động ở cấp huyện, tổ chống dịch tại các xã, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra ngay từ cơ sở.

Trung tâm chỉ đạo các trạm y tế các xã phối hợp với lực lượng công an thống kê, lập danh sách tất cả trường hợp đi, đến và về từ vùng dịch ở địa phương để theo dõi, giám sát và có hướng xử lý kịp thời; lập danh sách theo dõi và hướng dẫn cách ly tại hộ gia đình, hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh, thực hiện tốt quy định “5K” của Bộ Y tế. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các công dân từ vùng dịch trở về; hướng dẫn các trạm y tế các xã tham mưu cho UBND xã ban hành các quyết định cách ly phù hợp theo hướng dẫn của cấp trên và tăng cường công tác giám sát, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp này. Xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, dự trù thuốc, vật tư y tế, hóa chất, trang bị đầy đủ phòng hộ cá nhân cho cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với các xã tổ chức diễn tập tình huống giả định tổ chức diễn tập công tác phòng, chống Covid-19 khi có ca F0 trên địa bàn; tham gia hỗ trợ các lực lượng chống dịch trên địa bàn xã thực hành phong tỏa toàn bộ gia đình ca bệnh (F0); phun hóa chất khử khuẩn, hướng dẫn thực hành cách ly ngay tại nhà và khu cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 và hỗ trợ cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm.

Với phương châm “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”, đến nay, toàn huyện đã tiêm phòng Covid-19 mũi 1 được 100% và mũi 2 đạt trên 91%, mũi 3 đạt 10% cho đối tượng trên 18 tuổi; các đối tượng từ 12-18 tuổi, mũi 1 đạt 99,4%, mũi 2 đạt 78,3%. Quá trình tiêm tại xã với sự hỗ trợ chuyên môn của cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ được tổ chức đúng các quy định về tiêm chủng, nhanh, gọn và an toàn hơn, chưa có trường hợp nào bị phản ứng nặng với vắc xin.

Quyết liệt trong thực hiện các biện pháp chống dịch, đến nay, dịch bệnh trên địa bàn huyện Vân Hồ đã bước đầu được kiểm soát và có những tín hiệu vui trong công tác điều trị. Hơn 10 ngày nay trên địa bàn huyện không có ca mắc mới; 14/14 xã hiện đang là vùng xanh. Hiện đã có 71/87 bệnh nhân điều trị khỏi; các bệnh nhân còn lại đang điều trị tại khu điều trị F0 đều có sức khỏe ổn định.

Anh Hà Văn Oan, bản Nà Sàng, xã Chiềng Xuân, chia sẻ: Đến khu vực điều trị F0, tôi được cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện các nội quy trong khu điều trị để phòng chống dịch bệnh. Hàng ngày, được thăm khám, đo nhiệt độ, huyết áp, phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm. Sau 7 ngày điều trị, sức khỏe tôi đã ổn định, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, đến đầu tháng 1 tôi được trở về với gia đình để tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà. Tôi rất biết ơn các y, bác sỹ đã tận tình giúp đỡ bệnh nhân trong thời gian qua.

Quyết tâm sớm đẩy lùi dịch Covid-19 của các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ cũng là mong muốn chung của tất cả mọi người trong thời điểm này. Song để làm được điều đó, rất cần sự chung tay đồng lòng của các cấp, các ngành và ý thức của mỗi người dân trong phòng, chống dịch.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới