Phát huy vai trò nhóm liên gia tự quản

Với phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, những năm qua, nhóm liên gia tự quản tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong (Mường La) đã góp phần giúp lực lượng Công an thị trấn nắm bắt tình hình để kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

                          

             

Công an phụ trách địa bàn và nhóm LGTQ số 5 tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong (Mường La)

trao đổi về công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

             

Tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong hiện có 186 hộ, 708 nhân khẩu, trong đó 45% lao động tự do còn lại là hưu trí và cán bộ, công nhân viên chức. Chúng tôi có dịp tham dự buổi sinh hoạt thường kỳ của nhóm liên gia tự quản số 5, nội dung sinh hoạt hết sức thiết thực, nhóm trưởng thông báo tình hình ANTT trên địa bàn; thông qua sơ đồ nhóm liên gia tự quản, vị trí của các hộ gia đình, ranh giới tiếp giáp từng hộ, tuyến đường, cơ quan đóng trên địa bàn, họ tên chủ hộ kèm theo số điện thoại. Đồng thời, công an phụ trách địa bàn thông tin về tình hình an ninh trên địa bàn, những khuyến cáo về mánh khóe, những thủ đoạn của các nhóm tội phạm để các thành viên nắm bắt tuyên truyền, vận động các gia đình nêu cao tinh thần cảnh giác.

             

Ông Lường Minh Láy, Trưởng nhóm LGTQ số 5, cho biết: Nhóm LGTQ gồm có 27 thành viên, thành lập trên tinh thần tự nguyện của các gia đình, có nhiệm vụ phối hợp với Công an thị trấn, Ban quản lý tiểu khu thường xuyên tuần tra, canh gác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; chủ động tham gia tổ chức hòa giải, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân. Nhóm đã xây dựng quy chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt 1 lần/tháng để đánh giá công tác tự quản và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của nhóm, tiểu khu, giáo dục con em không vi phạm pháp luật; giúp nhau phát triển kinh tế; không học và truyền đạo trái pháp luật...

             

Cách thức hoạt động của nhóm LGTQ số 5 cũng là cách được các nhóm LGTQ trên địa bàn triển khai, áp dụng. Quá trình thực hiện, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người cao tuổi trong việc thực hiện nội quy của nhóm, tích cực tham gia các mô hình “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” tại cơ sở. Kết quả, những năm qua, nhóm LGTQ tiểu khu 3 đã trực tiếp phát hiện nhiều vụ việc, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan về ANTT như: trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, sử dụng trái phép chất ma túy..., đã tuyên truyền, vận động 2 người tham gia cai nghiện bằng thuốc methadone tại Trung tâm y tế huyện; giải quyết 2 vụ việc liên quan đến trộm cắp vặt; giúp đỡ 2 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. 

             

Nhận xét về nhóm LQTQ của tiểu khu, ông Quàng Văn Pâng, Tiểu khu trưởng tiểu khu 3, cho biết: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi ủy chi bộ, Ban quản lý tiểu khu, nhóm LGTQ tiểu khu 3 đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp phát động. Mới đầu chỉ có 4 nhóm LGTQ, đến nay tiểu khu có 8 nhóm, với 186 hộ thành viên tham gia. Mỗi nhóm xây dựng sơ đồ an ninh, dự kiến tình huống và cách xử lý... Để tăng khả năng phòng ngừa, các nhóm đã tuyên truyền, vận động các hộ tổ chức lắp hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm tại các ngõ, hẻm (kinh phí tiểu khu hỗ trợ 35% còn lại các nhóm thực hiện theo hình thức xã hội hóa); nhiều hộ đã lắp đặt camera giám sát ANTT...  Nhờ đó, tình hình tội phạm được đẩy lùi, các vấn đề trật tự công cộng từng bước được giải quyết; đường ngõ, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp; bà con trong xóm sống đoàn kết. Qua đánh giá, xếp loại của lực lượng chức năng, 100% nhóm LGTQ đều đạt loại tốt trở lên.

             

Bằng cách làm sáng tạo, nhóm LGTQ tiểu khu 3 đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần thực hiện có hiệu quả Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2019, nhóm LGTQ tiểu khu 3 đã được UBND huyện tặng Giấy khen vì những đóng góp tích cực trong việc giữ gìn ANTT, TTATXH, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Nhiều năm liền tiểu khu được công nhận đạt “không có ma túy”, tiểu khu văn hóa.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới