Phát huy vai trò người nông dân thời đại mới

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, nông dân Việt Nam luôn là lực lượng hùng hậu, mạnh mẽ, nòng cốt với bề dày truyền thống yêu nước và cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Nông dân là một lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh rất trung thành của giai cấp công nhân. Muốn kháng chiến, kiến quốc thành công, muốn độc lập thống nhất thật sự, ắt phải dựa vào lực lượng của nông dân”.

 

Trong cách mạng giải phóng dân tộc và kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, hơn 80% lực lượng chiến đấu, phục vụ chiến đấu và hy sinh trên chiến trường là nông dân. Chính giai cấp nông dân và kinh tế nông nghiệp, nông thôn đóng vai trò quan trọng cho sự ra đời và thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước. Từ khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, lạm phát đỉnh điểm đến 777%/năm, với vai trò trụ đỡ của mình, nông nghiệp, nông thôn và nông dân đã vững vàng đưa đất nước thoát khỏi cơn sóng thần của khủng hoảng, dần dần vươn lên chiếm lĩnh và khẳng định được vị trí trên thị trường quốc tế, đặc biệt, xuất khẩu gạo, cà phê, thủy sản… nhiều năm liền đứng tốp đầu trên thị trường thế giới.

 

Ngày nay, giai cấp nông dân đang là lực lượng chủ lực của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới. Hơn 80% lương thực, thực phẩm tiêu dùng trong xã hội được cung cấp từ những người nông dân. Địa bàn nông thôn vẫn luôn là thị trường đầy tiềm năng để khai thác các nguồn lực, tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, hàng loạt ngành sản xuất trong nước lao đao vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, một lần nữa nông nghiệp lại đóng vai trò trụ đỡ của nền kinh tế khi duy trì mức tăng trưởng 2,93%, đóng góp 13,62% vào tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2020 của cả nước.

 

Trong điều kiện là tỉnh miền núi, thuần nông với trên 85% dân số sống ở nông thôn và phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp là chủ yếu, những năm qua, nông dân Sơn La đang nỗ lực vươn lên, đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; tích cực chuyển dịch cơ cấu sản xuất, phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả trên đất dốc... Hiện nay, trên 90% các HTX nông nghiệp trong tỉnh do người nông dân tìm tòi, gây dựng, trực tiếp lãnh đạo, phát triển. Đóng góp vào giá trị xuất khẩu toàn tỉnh giai đoạn 2015-2020 với gần 500 triệu USD, chiếm phần lớn là những sản phẩm từ bàn tay người nông dân. Đặc biệt, người nông dân là chủ thể đóng góp lớn vào những thành công vượt bậc trong xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm, tổng các nguồn vốn huy động, lồng ghép, bố trí cho xây dựng trên địa bàn các xã nông thôn khoảng 25.691 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước đầu tư 868,420 tỷ đồng, còn lại do doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Đặc biệt, trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, thực hiện giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã cứng hóa mặt đường bằng bê tông xi măng 9.645 tuyến/2.370 km, với tổng kinh phí đầu tư trên 2.519 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 68%, tương đương trên 1.720 tỷ đồng.

 

10 năm tới, Việt Nam đặt mục tiêu đứng vào tốp 15 các nước phát triển về nông nghiệp nhất thế giới. Đồng thời trở thành một trung tâm chế biến sâu và là trung tâm logistics của thương mại nông sản toàn cầu. Đối với Sơn La, chúng ta cũng đang hết sức tự tin khi có đủ điều kiện và cơ sở để xây dựng tỉnh trở thành một trung tâm sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Đó cũng là một trọng trách lớn mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đặt ra cho cả hệ thống chính trị và đông đảo tầng lớp nông dân trong tỉnh. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục kiến tạo môi trường mới thuận lợi để người nông dân phát huy khả năng sáng tạo, đặt họ vào vị trí trung tâm của quá trình chuyển đổi tư duy phát triển nông nghiệp bền vững. Phát huy vai trò bà đỡ của Hội Nông dân các cấp, liên minh HTX, đoàn thể, hội nghề nghiệp để thu hút, đoàn kết, tập hợp nông dân phát huy đầy đủ vai trò chủ thể trong tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

90 năm theo Đảng và đồng hành cùng sự phát triển đất nước, tất yếu lịch sử đã chứng minh: Chỉ cần được trao tư liệu sản xuất, chỉ cần được giải phóng sức sáng tạo, người nông dân Việt Nam có thể vượt qua bất cứ khó khăn nào. Trước những thử thách và cơ hội to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nông dân Việt Nam nói chung và nông dân Sơn La nói riêng, phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo, đoàn kết, chắc chắn sẽ làm nên thắng lợi rất đỗi tự hào trong sản xuất nông nghiệp thời kỳ hội nhập quốc tế.

Sơn La
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới