Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở

Những năm qua, Chi bộ bản Cát, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu luôn làm tốt công tác lãnh đạo các hoạt động của bản, vận động các hộ dân thực hiện đúng các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thi đua phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống.

                      

           

Điểm tái định cư bản Cát, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu.

           

Đến điểm tái định cư bản Cát, chúng tôi ấn tượng bởi sự sạch sẽ, ngăn nắp. Những tuyến đường bê tông rộng rãi, hai bên những bụi hoa ngũ sắc đua nở; những ngôi nhà sàn khang trang nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc độc đáo của đồng bào dân tộc Thái. Được biết, sau khi di chuyển đến điểm tái định cư mới, các hộ dân đã được chi trả các khoản tiền hỗ trợ theo quy định; các dự án điện, nước được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt...

           

Tuy nhiên, do trình độ nhận thức của người dân không đồng đều nên việc thay đổi thói quen trong sản xuất, sinh hoạt còn khó khăn. Đặc biệt là diện tích canh tác sản xuất xa nơi ở mới, chủ yếu là trên đất dốc, một bộ phận các hộ dân còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên đời sống của các hộ dân ở điểm tái định cư những ngày mới chuyển đến gặp nhiều khó khăn.

           

Đồng chí Vì Văn So, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Cát, cho biết: Chi bộ đặc biệt quan tâm đến đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho các hộ dân ở điểm tái định cư mới. Các đảng viên trong chi bộ được phân công phụ trách theo từng nhóm liên gia tự quản để nắm tình hình; vận động bà con tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGap để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm...

           

Hiện nay, cả bản đã trồng được 54 ha cây nhãn, xoài, mận. Năm 2021, chi bộ đã chỉ đạo, vận động các hộ dân trồng thêm 2ha dứa để phục vụ nguyên liệu Nhà máy Doveco. Duy trì tham canh tốt 7ha lúa nước; phát triển đàn trâu, bò, ngựa lên hơn 1.200 con; đàn lợn hơn 400 con; đàn gia cầm hơn hơn 1.200 con; diện tích ao thả cá hơn 2 ha. Thu nhập bình quân các hộ đạt trên 70 triệu đồng/năm; một số hộ phát triển kinh tế trang trại có thu nhập vài trăm triệu đồng/năm như gia đình ông Vì Văn Xe, Vì Văn Lụa...

           

Thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ bản Cát đã họp, thảo luận và ra nghị quyết thực hiện và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Kết quả, bản đã bê tông 100% tuyến đường nội bản; việc chăn nuôi đảm bảo tốt vệ sinh môi trường, gia súc được nuôi nhốt xa nhà. Công tác văn hóa xã hội, thể dục thể thao được quan tâm xây dựng và duy trì hoạt động 1 đội bóng chuyền, 1 đội bóng đá và 1 đội múa, thường xuyên giao lưu, biểu diễn. Chi bộ đã lãnh đạo chi hội phụ nữ làm tốt công tác tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình; phát động hội viên tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với việc đăng ký các tuyến đường xanh, sạch, đẹp do chi hội phụ nữ quản lý.

           

Bà Lò Thị Om, một hộ dân ở bản Cát, cho biết: Chúng tôi rất ủng hộ chương trình làm đường giao thông nông thôn của tỉnh vì chính người dân được hưởng lợi từ tuyến đường. Con đường đất trơn trượt quanh bản đã được thay thế bằng đường bê tông kiên cố, chắc chắn, giúp mọi người đi lại thuận lợi, vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng.

           

Đời sống của người dân ở bản Cát đang ngày càng khởi sắc với nhiều ngôi nhà kiên cố được xây dựng, nhiều mô hình phát triển sản xuất mới được áp dụng để nâng cao thu nhập cho người dân. Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ, bản Cát sẽ tiếp tục vận động nhân dân thi đua sản xuất, nhân rộng các mô hình phát triển trồng trọt, chăn nuôi để cuộc sống ngày càng ổn định, xây dựng bản mường ngày càng giàu đẹp.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới