Phát huy vai trò của nhóm liên gia tự quản

Những năm qua, xã Hát Lót (Mai Sơn) đã phát huy hiệu quả vai trò của nhóm liên gia tự quản, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

 

 

Công an xã Hát Lót (Mai Sơn) tuyên truyền công tác giữ gìn ANTT cho các nhóm liên gia tự quản.

 

Xã Hát Lót có 29 bản, tiểu khu, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, xã đã thành lập 147 nhóm liên gia tự quản, với 2.547 thành viên. Trong đó, 19 nhóm từ 5 cho đến 10 hộ; 60 nhóm từ 10 đến 15 hộ; 63 nhóm từ 15 đến 20 hộ; 5 nhóm 20 đến 25 hộ. Các nhóm liên gia tự quản đã phát huy vai trò, trách nhiệm của quần chúng trong đấu tranh, tố giác tội phạm, nhằm phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

 

Chúng tôi đến bản Yên Sơn, cách trung tâm xã 2 km, trước đây tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng đánh nhau, trộm cắp, buôn bán trái phép chất ma túy... Trước tình hình trên, Ban Công an xã đã thành lập 6 nhóm liên gia tự quản, với 253 thành viên. Trưởng bản Lò Văn An cho biết: Từ khi các nhóm liên gia tự quản được thành lập và đi vào hoạt động, tình trạng an ninh trật tự ổn định hơn, các tệ nạn xã hội giảm hẳn, không còn tình trạng đánh nhau, trộm cắp. Không những vậy, các hộ gia đình trong bản ngày càng gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

 

Cùng với việc duy trì các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm các dấu hiệu phạm tội, các nhóm liên gia tự quản đã tăng cường tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân trước tình hình hoạt động, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Qua đó, người dân đã tích cực phát hiện, tố giác các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy, giúp lực lượng chức năng có được nhiều nguồn tin có giá trị để đấu tranh ngăn chặn kịp thời. Năm 2019, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh trật tự, giúp công an điều tra, khám phá nhiều vụ việc, vụ án, thu hồi tài sản trả lại cho công dân. Ngoài ra, các nhóm liên gia tự quản đã phối hợp với Công an xã quản lý giáo dục, giúp đỡ 66 người sau cai nghiện ma túy, 73 người mãn hạn tù về nơi cư trú tái hòa nhập cộng đồng.

 

Trao đổi với ông Tòng Văn Tâm, Trưởng công an xã được biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhóm liên gia tự quản, Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân về hoạt động của nhóm liên gia tự quản. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho nhóm trưởng, nhóm phó; xây dựng quy chế hoạt động, chỉ đạo các nhóm sinh hoạt quý để đánh giá công tác tự quản và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của bản; giáo dục con em không vi phạm pháp luật; không sử dụng, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy... Đồng thời, nhân rộng những mô hình hiệu quả, cử cán bộ công an xã tham gia cùng các nhóm liên gia tự quản tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phát sinh, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Mô hình các nhóm liên gia tự quản ở xã Hát Lót đã thực sự phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của các hộ gia đình và người dân đối với nhiệm vụ giữ gìn ANTT, góp phần xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Phạm Hoa (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới