Phát huy vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn

Công đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh tỉnh Sơn La (Agribank Sơn La) có 11 công đoàn cơ sở trực thuộc, với 36 tổ công đoàn, trên 350 đoàn viên và lao động. Những năm qua, hoạt động của Công đoàn cơ sở đã góp phần cùng Chi nhánh giữ vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

 

Công đoàn cơ sở Agribank Sơn La tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Những năm qua, Công đoàn cơ sở Agribank Sơn La luôn thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đối với đoàn viên và người lao động. Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết vì mục tiêu phát triển bền vững của Agribank”, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn phát động và vận động cán bộ đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng Ngân hàng trong sạch, vững mạnh, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí”... Các phong trào thi đua đã khuyến khích cán bộ, đoàn viên thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị. Đặc biệt, phong trào thi đua “Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nghiêm chỉnh chấp hành thể lệ chế độ của ngành, pháp luật của Nhà nước trong cán bộ viên chức Agribank”, đã thu hút đông đảo CBVC-LĐ tham gia và đạt được những kết quả quan trọng.

Thực hiện cẩm nang văn hóa Agribank về phong cách giao tiếp, ứng xử, chấp hành nội quy, tác phong và vệ sinh nơi làm việc, đã góp phần xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp. Công đoàn đã tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu Agribank. Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên và lao động. Thường xuyên tham gia giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật, những quy chế, quy định của ngành, của đơn vị có liên quan trực tiếp đến đoàn viên và lao động, như: Nội quy cơ quan, quy chế khoán công việc và chi trả tiền lương, tiền thù lao, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, phân phối phúc lợi, đóng bảo hiểm, tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật... Phối hợp tốt với chuyên môn, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp; tổ chức đối thoại định kỳ hàng quý giữa người sử dụng lao động và đại diện tập thể người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc thực hiện cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, bảo đảm đoàn viên và người lao động được làm việc trong môi trường an toàn. Hàng năm, phối hợp với chuyên môn tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho 100% đoàn viên và lao động, riêng lao động nữ và lao động làm việc trong môi trường độc hại được khám, kiểm tra sức 2 lần/năm. Kịp thời động viên thăm hỏi đoàn viên và lao động khi ốm đau, hiếu hỷ, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn hoạn nạn từ quỹ tình nghĩa của Công đoàn Agribank và Công đoàn Agribank Sơn La. Những năm qua, Công đoàn đã kêu gọi và vận động đoàn viên và lao động trong đơn vị đóng góp 217 triệu đồng ủng hộ 3 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo, 184 triệu đồng gúp 5 đoàn viên phẫu thuật tim, 142 triệu đồng cho 2 gia đình bị thiệt hại do mưa lũ. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn bố trí cho đoàn viên và lao động đi nghỉ dưỡng, học tập kinh nghiệm trong nước và nước ngoài. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển trở thành truyền thống của Agribank Sơn La, thu hút đông đảo đoàn viên và lao động tham gia với nhiều môn thể thao, như bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền hơi, cầu lông, quần vợt; tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thời gian để đoàn viên và lao động rèn luyện nâng cao sức khỏe, tập luyện tham gia hội thao, hội diễn do ngành và địa phương tổ chức.

Thực hiện công tác xã hội từ thiện, những năm qua, Công đoàn đã vận động đoàn viên và lao động với tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo”, đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ, ủng hộ Trường Sa... với tổng số tiền trên 5,9 tỷ đồng. Thông qua Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ các cấp hỗ trợ trên 1,4 tỷ đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo. Đồng thời, từ nguồn hỗ trợ của Agribank, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn triển khai các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn; trong đó, xây dựng trường học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh và giáo viên tại các huyện: Mai Sơn, Bắc Yên, Phù Yên, Sốp Cộp, Mộc Châu với tổng số tiền 40 tỷ 390 triệu đồng.

Công đoàn cơ sở Agribank Sơn La đã thực hiện tốt vai trò, chức năng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên và lao động, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, viên chức và lao động trong đơn vị, góp phần cùng Agribank Sơn La thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư, mở rộng tín dụng và triển khai hiệu quả các chính sách về tín dụng nông nghiệp, nông thôn.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới