Phát huy truyền thống Anh hùng, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

Đại tá Hoàng Đình Tường

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

 

 

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích

trong thực hiện Nghị định số 26/2002/NĐ-CP về sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam.   

Ảnh: PV

 

Ngày 26/8/1945, khởi nghĩa giành chính quyền thành công ở Sơn La, đánh dấu mốc lịch sử trọng đại về sự thống nhất lực lượng, sự hợp nhất các đội vũ trang ở các châu, mường thành LLVT Sơn La. 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Quân khu 2, của Đảng bộ tỉnh, lực lượng vũ trang tỉnh luôn phát huy bản chất cách mạng, anh dũng, đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, ở bất cứ hoàn cảnh nào, trong mưa bom bão đạn, khói lửa chiến tranh hay trong hòa bình, luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng với Tổ quốc và nhân dân, lập nhiều chiến công oanh liệt, thành tích hào hùng xây dựng truyền thống “Trung thành, tự lực, đoàn kết, anh dũng, chiến thắng”, góp phần tô thắm thêm truyền thống của LLVT Quân khu 2 và của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng.

 

 

Huấn luyện lực lượng dự bị động viên tại Trung đoàn 754 (Bộ CHQS tỉnh).                  

Ảnh: PV

 

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, quân và dân Sơn La đã không quản khó khăn, gian khổ, hy sinh xương máu cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Sơn La đã huy động 21.687 dân công và 2.434.759 ngày công đóng góp cho chiến dịch, vừa làm đường, sửa chữa đường, vừa bảo đảm vận chuyển hàng hoá ra mặt trận. Về tân binh, tỉnh đã tuyển 1.043 người, lực lượng dân quân du kích 1.151 người vừa chiến đấu, bảo vệ và phục vụ chiến đấu. Đồng bào các dân tộc Sơn La đã gửi ra mặt trận Điện Biên Phủ hơn 4.000 tấn gạo, 144.993 kg thịt các loại, 139.730 kg rau xanh vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Trong chiến trường Điện Biên Phủ, Tiểu đoàn 91 (Trung đoàn Sơn La) đã trực tiếp tham gia chiến đấu và lập công xuất sắc. Trong sự nghiệp giải phóng miền Nam và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Lào từ năm 1962-1975 đã có gần 10.949 thanh niên ưu tú con em các dân tộc Sơn La lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu trên các chiến trường; nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng đóng góp hàng vạn ngày công tham gia chiến đấu, phục vụ chiến trường và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng (30/4/1975), thu non sông về một mối.

 

Hòa bình lập lại, trước yêu cầu của cách mạng trong giai đoạn mới, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên chăm lo xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc; trong đó chú trọng xây dựng lực lượng bộ đội thường trực “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”;  lực lượng dự bị động viên “Hùng hậu”; lực lượng dân quân tự vệ “Vững mạnh, rộng khắp” sẵn sàng chiến đấu cao, đủ sức đối phó trước mọi tình huống xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng tỉnh giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

 

Đặc biệt trong 10 năm gần đây, thực hiện “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” của Trung ương Đảng và các Nghị định của Chính phủ về xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Đảng  ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 2; Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai toàn diện, đồng bộ nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ các cấp trong tỉnh ngày càng vững chắc. Trong đó, thường xuyên thực hiện tốt việc tham mưu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh và củng cố quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội. Trọng tâm là xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ từ huyện, đến tỉnh. Do đó, tình hình an ninh chính trị trong tỉnh luôn được giữ ổn định, nền kinh tế của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; “thế trận lòng dân” được củng cố; chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng nâng cao. Phát huy hiệu quả chức năng đội quân công tác trong thực hiện phong trào “LLVT tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới”, xóa đói giảm nghèo; tham gia phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Chủ động mở rộng và đẩy mạnh hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh với các tỉnh Bắc Lào, tạo môi trường thuận lợi để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc “Từ sớm, từ xa”.

 

Trước yêu cầu mới ngày càng cao của công tác quốc phòng, an ninh, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh quyết tâm cao độ phát huy truyền thống, quán triệt và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương Đảng về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Xây dựng LLVT vững mạnh, có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao.

 

Thường xuyên nêu cao cảnh giác, nắm chắc mọi diễn biến tình hình, nghiên cứu, đánh giá đúng âm mưu thủ đoạn của địch, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phòng, chống các biểu hiện suy thoái về chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong các cơ quan, đơn vị.

 

Với những thành tích nhiều mặt trong 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT Sơn La đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Cờ luân lưu “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và Huân chương Độc lập hạng Nhì cho quân và dân các dân tộc Sơn La (6/1965); Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho quân và dân Sơn La và 33 đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng lực Lượng vũ trang nhân dân cho 13 cá nhân. Nhiều tập thể và cá nhận được tặng thưởng Cờ và Huân chương, Huy chương các loại. Nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào đã trao tặng Huân chương ItXaLa - Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Lào và Huân chương Lao động cho Quân và dân Sơn La.

 

75 năm một chặng đường vinh quang, đầy gian khổ hy sinh, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sỹ LLVT nhân dân tỉnh luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng với Tổ quốc và nhân dân, lập được nhiều chiến công oanh liệt, thành tích hào hùng trong các cuộc kháng chiến, cùng những thành quả rất đáng trân trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, của LLVT Quân khu 2 và của quê hương Sơn La giàu truyền thống cách mạng.

 

Một số hình ảnh hoạt động nổi bật của lực lượng vũ trang tỉnh

Phóng sự ảnh: Nhóm Phóng viên

 

 

Giao ban định kỳ giữa Bộ CHQS tỉnh Sơn La với Bộ CHQS tỉnh U Đôm Xay (nước CHDCND Lào).

 

 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Nặm Păm (Mường La).

 

 

Trung đoàn 754 (Bộ CHQS tỉnh) thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19.

 

 

Huấn luyện tự vệ cho các cơ quan, đơn vị.

 

 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh giúp nhân dân bản Pá Ban, xã Phiêng Pằn (Mai Sơn) phát triển sản xuất.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới