Phát huy sức mạnh tổng hợp để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã Vân Hồ (Vân Hồ) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp, khai thác tốt các nguồn lực hỗ trợ, huy động sự vào cuộc của nhân dân để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

 

 

Vùng chè nguyên liệu tại xã Vân Hồ.

Ảnh: PV

 

Về Vân Hồ những ngày này, niềm vui trong những ngôi nhà khang trang của 84 hộ dân được hỗ trợ xóa nhà tạm cũng là niềm vui chung của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vân Hồ. Đồng chí Lường Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại huyện Vân Hồ do Bộ Công an phối hợp với tỉnh Sơn La triển khai, xã Vân Hồ có 73 hộ được hỗ trợ 55 triệu đồng/hộ để xây mới, 11 hộ được hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ để sữa chữa. Đến nay, các hộ đã hoàn thành việc xây dựng và sửa chữa; xã đã nghiệm thu và bàn giao nhà giúp các hộ có nơi ở ổn định. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn các chương trình, dự án hỗ trợ xây dựng 210 công trình vệ sinh. Qua đó, góp phần giúp xã hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư và tiêu chí số 17 về môi trường.

 

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Vân Hồ khám, tư vấn sức khỏe cho người dân.

 

Đến thời điểm hiện tại, xã Vân Hồ đã đạt 18/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để có được kết quả tích cực đó, thời gian qua, xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp, khai thác tốt các nguồn lực đầu tư, vận động nhân dân góp sức thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Trong đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ vật chất, ngày công để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất khác. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Đặc biệt, xã đã tổ chức kiện toàn đội ngũ Bản đội trưởng là đảng viên; thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn với 4/14 bản chưa đạt chuẩn về an toàn, an ninh trật tự; hướng dẫn và vận động nhân dân nhân rộng mô hình nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, sử dụng chuồng trại hợp vệ sinh trong chăn nuôi, thu gom rác thải, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... Tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các đơn vị trường học rà soát các chỉ tiêu, hoàn thiện hồ sơ để công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với các trường trên địa bàn.

 

Đến nay, trên địa bàn xã Vân Hồ có 100% lao động có việc làm; trên 98,9% hộ gia đình được sử dụng điện thường xuyên; trên 80% đường trục bản, liên bản được cứng hóa; 14/14 bản có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm, xã đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 98%. Xã có 6 HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và nhiều cơ sở thương mại, dịch vụ đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 7,22%. Đời sống văn hóa, tinh thần của bà con được nâng lên, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

 

Có thể thấy, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, tinh thần quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xây dựng NTM, diện mạo xã Vân Hồ đã có nhiều khởi sắc. Đây cũng là điều kiện, động lực giúp xã Vân Hồ giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung hoàn thành tiêu chí cuối cùng để về đích NTM trong năm 2020.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới