“Phao cứu sinh” cho người bị đột quỵ

Đưa vào triển khai từ tháng 3/2018, trong 4 tháng, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu điều trị thành công chứng đột quỵ nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết cho 8 bệnh nhân. Có thể nói, việc đưa vào sử dụng thuốc tiêu sợi huyết như “phao cứu sinh” cho các bệnh nhân bị đột quỵ.

 

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu khám cho bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc tiêu sợi huyết.

 

Trong chuyến công tác tại Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, chúng tôi được giới thiệu về việc sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để điều trị cho các bệnh nhân bị đột quỵ, điều đáng nói là sau khi điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, các bệnh nhân bị đột quỵ sức khỏe trở lại bình thường và hầu như không để lại di chứng. Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Vi Hồng Kỳ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu vẫn nhớ như in trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ đầu tiên được điều trị thành công bằng thuốc tiêu sợi huyết tại bệnh viện. Đó là ông Vũ Long Biên, 76 tuổi, sống tại bản Trung tâm, xã Tú Nang, huyện Yên Châu. Ông Biên được đưa vào viện ngày 2/3/2018 với biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt buồn nôn, tê mỏi, yếu nửa người bên phải, nói khó. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ của bệnh viện đã tổ chức thăm khám, chụp CT Scanner sọ não 16 dãy và có hình ảnh nhồi máu thái dương. Chuẩn đoán ban đầu, bệnh nhân Vũ Long Biên bị nhồi máu thái dương trái do tai biến mạch máu não. Ngay sau đó, các bác sỹ bệnh viện đã đánh giá tình hình, cho bệnh nhân sử dụng thuốc bổ não và tiến hành bơm thuốc tiêu sợi huyết Actilyce tổng liều 27 mg. Theo dõi trong 6 giờ đầu sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân Biên có chuyển biến đỡ tê mỏi và yếu nửa người; sau 12 giờ, bệnh nhân đã nói tốt, đi lại được và sau 24 giờ, bệnh nhân không còn các triệu chứng khác, ăn ngủ được và tự sinh hoạt cá nhân. Sau 7 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân Vũ Long Biên đã hoàn toàn khỏe mạnh và xuất viện. Bác sỹ Vi Hồng Kỳ, cho biết: Sau thành công việc điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết cho bệnh nhân Vũ Long Biên, Bệnh viện tiếp tục tiếp nhận và điều trị thành công cho 7 trường hợp bị đột quỵ nhồi máu não. Có những trường hợp vào viện đã bị liệt nửa người, không thể vận động... nhưng sau khi được các bác sỹ bệnh viện điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đã phục hồi sức khỏe và trở lại cuộc sống bình thường.

Đột quỵ nhồi máu não là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn. Máu mang oxy và chất dinh dưỡng lên nuôi não. Khi thiếu máu nuôi, não sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vài giây đến vài phút. Biểu hiện lâm sàng của đột quỵ nhồi máu não là liệt nửa người, tê và mất cảm giác nửa người, nói khó, không nói được hoặc hôn mê... Sử dụng thuốc tiêu sợi huyết được đánh giá là tiến bộ vượt bậc trong việc điều trị cho các bệnh nhân bị đột quỵ. Đây là một phương pháp giúp tái thiết lập dòng chảy mạch máu não, phương pháp này chỉ có hiệu quả tốt khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện điều trị sớm, (trong vòng 4,5 giờ) kể từ khi khởi phát những triệu chứng đột quỵ. Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu là một trong những cơ sở của tỉnh đi đầu trong việc sử dụng thuốc tiêu sợi huyết cho những bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não giai đoạn cấp.

Thời gian vàng để xử trí hiệu quả bệnh đột quỵ do nhồi máu não là trong vòng 3 tiếng. Lý do phải đưa người bệnh vào viện ngay vì trường hợp não người bệnh bị thiếu máu, thiếu oxy, hoặc bị chảy máu thì não sẽ bị hoại tử rất nhanh. Để càng lâu thì phần não bị chết càng lớn, không thể chữa trị phục hồi lại được. Do đó, phải đưa người bệnh vào viện càng nhanh càng tốt để có thể cứu sống kịp thời các phần não chưa chết nhưng đang bị thiếu máu nuôi, đang bị sưng hoặc bị chèn ép. Nếu người bệnh mắc đột quỵ không được đưa đến bệnh viện kịp thời có thể để lại di chứng kéo dài, như: hôn mê, liệt nửa người, rối loạn ý thức, rối loạn nuốt, mất ngôn ngữ không thể tự ăn uống, sinh hoạt cá nhân... đòi hỏi người trợ giúp lâu dài.

Bác sỹ chuyên khoa I Khuất Thanh Bình, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, cho biết: Trước đây, các bệnh nhân bị đột quỵ thường phải chuyển về Hà Nội. Khi đó đã hết thời gian vàng, bệnh nhân đến bệnh viện muộn, nguy cơ tử vong cao hoặc bị các di chứng như liệt vận động, sống cuộc sống thực vật. Việc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu sử dụng thuốc tiêu sợi huyết sẽ đem đến hy vọng cho các trường hợp bị đột quỵ. Hiện, Bệnh viện tiếp tục phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương để đưa các kỹ thuật mới vào khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cũng khuyến cáo: Khi phát hiện có người bị đột quỵ, tuyệt đối không tự ý điều trị cho người bệnh dù chỉ là bấm huyệt, châm cứu hay đánh gió vì những tác động này vô tình có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Không tự ý dùng thuốc huyết áp, chỉ dùng thuốc hạ huyết áp khi huyết áp > 180/100 mmHg, không dùng thuốc hạ huyết áp dạng nhỏ dưới lưỡi. Người nhà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các bệnh viện gần nhất để điều trị sớm, hạn chế di chứng về sau.

Có thể thấy, việc sử dụng thành công thuốc tiêu sợi huyết vào điều trị cho bệnh nhân bị đột quỵ là nỗ lực không nhỏ của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu trong việc đưa các tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực y tế vào chăm sóc sức khỏe cho người dân, từng bước xây dựng hình ảnh và khẳng định vị thế của Bệnh viện trên địa bàn.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới