Phần thưởng dành cho những nỗ lực, đam mê

Những năm gần đây, thể thao thành tích cao Sơn La đang có bước phát triển đột phá, giành nhiều huy chương tại đấu trường khu vực và quốc tế, trở thành tỉnh đứng đầu khu vực Tây Bắc và đứng trong tốp dẫn đầu các tỉnh khu vực miền núi của cả nước. Đằng sau thành công ấy, phải kể đến đóng góp của các nữ VĐV, họ đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đem vinh quang về cho Tổ quốc, làm rạng danh thể thao tỉnh nhà.

 

 

Một buổi tập luyện của các VĐV môn bóng đá nữ. 

 

Hết mình vì sự nghiệp thể thao

 

Có mặt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh những ngày giữa tháng 3, dưới tiết trời nắng nóng, hàng chục nữ VĐV các môn: bóng đá, xe đạp, ném lao vẫn miệt mài tập luyện trên sân tập ngoài trời. Nắng gió làm cho khuôn mặt họ đen sạm, quần áo đẫm mồ hôi, dù tuổi đời còn trẻ, nhưng khuôn mặt ai trông cũng già dặn, chai sạn. Bắt chuyện với chị Lò Thị Hằng, huấn luyện viên môn ném lao được biết, trước đây chị cũng là VĐV của Trung tâm, từng đoạt Huy chương Bạc môn ném lao tại SEA Games 25 diễn ra tại Lào; 18 năm làm VĐV rồi huấn luyện viên, chị quá thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà những nữ VĐV trải qua. Với phụ nữ, nhan sắc, làn da, vóc dáng rất quan trọng, thế nhưng khi tham gia giải đấu, nhiều nữ VĐV phải ép cân, tăng cân để đảm bảo số cân nặng để tham gia thi đấu. Còn nếu gặp chấn thương đối với VĐV nữ còn là nỗi ám ảnh lớn hơn, dư chấn sau đó họ phải gánh chịu kéo dài suốt đời, có VĐV bị chấn thương nặng, phải giã từ sự nghiệp thi đấu...

 

Nghe VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa, giành Huy chương Vàng Giải vô địch Pencak Silat châu Á năm 2019 kể về những gian nan, vất vả trong quá trình chinh phục huy chương tại các giải đấu, chúng tôi thật thán phục trước ý chí, nghị lực của cô gái trẻ sinh năm 1999. Nghĩa tâm sự: Trong quá trình tập luyện phải đáp ứng các bài tập với khối lượng, cường độ cao, em thường xuyên gặp chấn thương, cách đây 2 năm trong khi tập luyện, em bị tai nạn phồng đĩa đệm, tuy đã khỏi, nhưng lúc trở trời vẫn đau nhức. Tại Giải vô địch Pencak Silat châu Á năm 2019 vừa qua, theo yêu cầu của ban huấn luyện, em phải tăng cân để đủ điều kiện thi đấu tại hạng cân 70kg, trong vòng 2 tháng em đã cố gắng ăn uống hợp lý để tăng thêm 4kg. Nhưng tăng cân lại làm cho những bước di chuyển của em chậm lại, các động tác ra đòn cũng khó khăn hơn.

 

Còn với Cà Thị Thơm, VĐV môn xe đạp, giành Huy chương Bạc ở nội dung địa hình băng đồng nữ SEA games 30 diễn ra tại Philippines. Thơm chia sẻ: Xe đạp địa hình được coi là môn thể thao nguy hiểm nhất do phải thi đấu trên địa hình hiểm trở. Môn thể thao này với nam đã khó, đối với nữ còn khó khăn gấp bội, làn da luôn bị cháy và đen sạm, lại luôn tiềm ẩn những rủi ro, tai nạn; chuyện chầy xước cơ thể đối với các VĐV môn xe đạp là chuyện bình thường. Nhưng bất kể nắng, mưa, em và các VĐV vẫn đều đặn mỗi ngày tập luyện vài chục cây số, hay khi thi đấu có giải lộ trình dài tới cả nghìn cây số.

 

Trao đổi với ông Mùi Anh Tuất, Trưởng Phòng Thể thao thành tích cao (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh), được biết, số VĐV nữ tại Trung tâm chiếm 97%, hầu hết là người dân tộc thiểu số đến từ các vùng nông thôn. Khi mới 10-12 tuổi, các em đã phải xa gia đình vào sống tự lập tại ký túc xá của Trung tâm, vừa tập luyện thể thao vừa học văn hóa. Do phong tục tập quán ở nơi các em sinh sống còn nhiều hủ tục, nữ giới thường lập gia đình ở độ tuổi rất sớm, khiến nhiều em áp lực vì trách nhiệm với gia đình, không yên tâm tham gia tập luyện.

 

Thành quả của niềm đam mê

 

Tinh thần vượt khó, niềm đam mê thể thao, không ngừng phấn đấu, nỗ lực tập luyện của các nữ VĐV đã được đền đáp bằng những tấm huy chương danh giá. Tiêu biểu trong năm 2019, các VĐV thể thao thành tích cao của Sơn La tham gia 35 giải đấu trong nước, quốc tế và giành được 31 Huy chương Vàng, 33 Huy chương Bạc, 57 Huy chương Đồng, trong đó hầu hết các huy chương đều do VĐV nữ đoạt được. Đặc biệt, tại SEA Games 30, các VĐV nữ của tỉnh đã thi đấu xuất sắc giành 1 Huy chương Vàng môn Taekwondo, 2 Huy chương Bạc môn xe đạp và ném lao. Trong số những VĐV mang về thành tích cao cho thể thao Sơn La phải nhắc đến nữ VĐV Bạc Thị Khiêm môn Taekwondo; Quàng Thị Thu Nghĩa, Cà Thị Mai môn Pencak Silat; Quàng Thị Soan, Lò Thị Thơm môn xe đạp; Lò Thị Hoàng môn ném lao...

 

Vượt qua sự khắc nghiệt trong tập luyện, thi đấu, rào cản về phong tục tập quán của các nữ VĐV đã đóng góp cho thể thao thành tích cao Sơn La nhiều tấm huy chương trên đấu trường khu vực và thế giới. Nhân ngày thể thao Việt Nam 27/3, xin chúc các cô gái “vàng” của thể thao Sơn La thật nhiều sức khỏe, tiếp tục giành nhiều huy chương tại các đấu trường, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước, để thể thao thành tích cao Sơn La vươn xa hơn nữa.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới