Pắc Ngà phát huy hiệu quả mô hình nhóm liên gia tự quản

Xã Pắc Ngà (Bắc Yên) được coi là “ngã ba” cửa sông Đà giữa các huyện Mường La và Mai Sơn, khá thuận lợi trong việc đi lại, buôn bán của nhân dân trong vùng. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn gặp không ít khó khăn, do vậy, việc duy trì và phát huy mô hình tự quản về an ninh trật tự là rất cần thiết, tạo những chuyển biến tích cực trong việc giữ gìn ANTT, giúp bà con yên tâm sản xuất, ổn định đời sống.

Một giờ ngoại khóa phòng chống ma túy tại Trường Tiểu học Pắc Ngà, xã Pắc Ngà (Bắc Yên).

Pắc Ngà là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Yên, hiện có 1.395 hộ dân. Nằm khá xa trung tâm huyện, nhưng từ Pắc Ngà đi sang địa bàn huyện Mai Sơn qua cảng Tà Hộc hoặc ngược sông Đà về Mường La thì chưa đến 1 giờ đồng hồ; lại thêm địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, nên bọn tội phạm, nhất là tội phạm ma túy tranh thủ lợi dụng phạm tội, vận chuyển ma túy vào địa bàn, dụ dỗ người dân tham gia buôn bán... Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra, gây nghi kỵ, mất đoàn kết xóm bản. Pắc Ngà cũng là một trong những địa phương có nhiều người nghiện ma túy, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa bàn. Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2012, Công an xã Pắc Ngà đã triển khai rộng rãi mô hình nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự tại tất cả các bản; toàn xã đã xây dựng 105 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự (trung bình mỗi nhóm từ 10-15 hộ). Để phát huy vai trò của các nhóm liên gia tự quản, năm 2018, Công an xã đã tổ chức 12 đợt kiểm tra, hướng dẫn các nhóm trưởng, nhóm phó cách thức tổ chức hoạt động, giao nhiệm vụ cho nhóm liên gia tự quản thực hiện quản lý, theo dõi, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú tái hòa nhập cộng đồng... Các nhóm liên gia tự quản thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, người dân đã mạnh dạn tố giác, phát giác tội phạm ma túy. Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, từ tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng đã kịp thời bắt giữ 5 vụ việc liên quan đến ma túy; làm thủ tục cho 19 người nghiện ma túy cai nghiện tại địa phương và 5 người đi điều trị cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Bên cạnh đó, các nhóm liên gia tự quản còn vận động các hộ thành viên đóng góp quỹ để hoạt động, trong đó trích một phần khen thưởng các cháu học sinh có thành tích học tập tốt; thăm hỏi gia đình thành viên có người ốm đau, hoạn nạn...

Đánh giá hiệu quả hoạt động của các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự ở bản, đồng chí Lường Văn Muổi, Bí thư bản Nong Cóc chia sẻ: Bản có 18 nhóm liên gia tự quản; các nhóm sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, các thành viên nêu các vụ việc; khuyến khích mọi người tố giác, phát giác người nghiện ma túy, đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy; bàn bạc các giải pháp phát huy tình đoàn kết xóm bản, tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống thường ngày... thông qua các hoạt động này, an ninh trật tự trong bản từng bước ổn định, 5 năm trở lại đây, Nong Cóc không xảy ra tình trạng trộm cắp vặt.

Nói về những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã, ông Vì Văn Thiên, Trưởng Công an xã Pắc Ngà, thẳng thắn: Trước đây, Công an xã gặp khó khăn trong việc quản lý tạm trú, tạm vắng của người dân và các đối tượng lao động vãng lai; thường xuyên nhận được tin báo mất cắp tài sản của nhân dân. Bây giờ thì khác, tình trạng đó gần như không còn xảy ra. Qua đánh giá phân loại của Công an tỉnh, năm 2018, xã Pắc Ngà có 90% số nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự hoạt động hiệu quả, tích cực phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân trong xã.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới