Ông Thào A Lầu làm kinh tế giỏi

Gia đình ông Thào A Lầu, bản Suối Dinh, xã Suối Tọ (Phù Yên) từ phát triển chăn nuôi gia súc đã có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Mô hình chăn nuôi gia súc của gia đình đã và đang được nhiều hộ dân trong bản làm theo để nâng cao thu nhập.

 

Gia đình ông Thào A Lầu, bản Suối Dinh, xã Suối Tọ (Phù Yên) phát triển chăn nuôi gia súc.

 

Khai thác lợi thế của địa phương như: Bãi chăn thả rộng, có nhiều sườn đồi cỏ mọc tự nhiên, thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc, năm 2008, ông Lầu đã đầu tư mua 2 con bò, 2 con ngựa, 8 con dê giống về nuôi theo hình thức bán chăn thả. Hằng ngày, ông Lầu cho đàn gia súc lên các sườn đồi ăn cỏ tự nhiên, chiều lùa chúng về chuồng cho ăn thêm một số thức ăn khô như rơm rạ, vỏ ngô… Đến nay, đàn gia súc đã phát triển lên 14 con bò, 23 con ngựa, gần 20 con dê. Năm 2019, từ bán bò, ngựa, dê, gia đình ông thu lãi trên 150 triệu đồng, số tiền thu được hằng năm, gia đình ông đã đầu tư xây dựng thêm chuồng để mở rộng quy mô chăn nuôi. Bên cạnh đó, gia đình ông còn trồng thêm gần 1 ha cỏ voi để tăng lượng thức ăn cho đàn gia súc. Đặc biệt, ông Lầu nhận thấy, ngựa bạch có giá trị kinh tế cao, vì vậy ông đã đầu tư nuôi 8 con ngựa bạch.

 

Chúng tôi đến thăm khu vực chăn thả gia súc của gia đình ông Thào A Lầu cách bản gần 3 km. Ông Lầu cho biết: Nhờ có bãi cỏ chăn thả rộng nên thuận lợi trong chăn nuôi. Ngoài bán gia súc cho các thương lái, gia đình tôi còn cung cấp giống cho các hộ gia đình trong bản và các bản lân cận có nhu cầu phát triển chăn nuôi để tăng thêm thu nhập.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình ông Thào A Lầu còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, giúp bà con trong bản phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, gia đình ông đã tạo điều kiện cho một số hộ nghèo trong bản nuôi giẽ gia súc. Đơn cử như gia đình ông Thào A Dống nhận nuôi giẽ giống bò, ngựa từ gia đình ông Lầu. Sau 4 năm chăn nuôi, hiện gia đình ông Dống đã có 6 con ngựa, 5 con bò. Năm 2019, gia đình ông Dống vươn lên thoát nghèo. Ông Thào A Lầu là tấm gương sáng để người dân  trong bản, trong xã vùng cao học tập và làm theo.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới