Nửa thế kỷ đào tạo nguồn nhân lực vì sự phát triển của quê hương

Thấm thoắt đã 50 mùa tựu trường với bao ước vọng dựng xây và phát triển trong sự nghiệp trồng người; nửa thế kỷ là quãng thời gian không dài so với lịch sử của dân tộc, song với Trường THPT Mai Sơn, đó là chặng đường nhiều thành tích vẻ vang nhưng cũng không ít khó khăn thử thách. Nơi đây, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, yêu nghề, truyền tri thức, thắp sáng ước mơ cho lớp lớp học trò, tạo nguồn nhân lực cho quê hương ngày thêm đổi mới.

Trần Thị Nguyên

Hiệu trưởng Trường THPT Mai Sơn

 

Một góc Trường THPT Mai Sơn hôm nay.

Lật trang sử vàng của nhà trường càng thêm tự hào về thế hệ các nhà giáo đã đặt nền móng vững vàng cho sự phát triển hôm nay. Năm học 1968-1969, Trường THPT Mai Sơn (tiền thân là Trường cấp III Mai Sơn) đóng tại địa điểm bản Cứp Vựt, xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn chỉ có 1 lớp học, với 24 học sinh và 5 thầy giáo cấp III. Điều kiện cơ sở vật chất trường lớp ngày đó vô vàn khó khăn và thiếu thốn, nhà ở giáo viên và học sinh đều do tự tay thầy, trò chặt tre nứa, cắt cỏ gianh về dựng, mùa đông gió lùa, rét buốt thấu xương; bàn ghế đều làm bằng tre đơn sơ. Ngày 13 tháng 2 năm 1969, Lễ khai giảng năm học mới đầu tiên của trường được thực hiện sau những ngày lao động vất vả của thầy và trò. Trong 50 năm (từ năm học 1968-1969 đến năm học 2018-2019), qua 4 lần di chuyển địa điểm, Trường THPT Mai Sơn có các tên gọi khác nhau ở mỗi thời kỳ (Trường Cấp III Mai Sơn, Trường Phổ thông trung học Mai Sơn, Trường Trung học phổ thông Mai Sơn), thầy và trò nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thúc đẩy công tác giáo dục phát triển đúng hướng, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục- đào tạo.

Qua 50 năm xây dựng, đến nay, Trường THPT Mai Sơn đã phát triển mạnh về quy mô, cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng và hiệu quả giáo dục, đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Nếu năm học 1970-1971, Trường THPT Mai Sơn mới có đủ khối 8, 9, 10 với 78 học sinh thì đến năm học này toàn trường có 42 lớp, với 1.907 học sinh, trong đó học sinh các dân tộc miền núi chiếm 61,4%. Hiện, trường có có 95 cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức. Cùng với việc thi đua dạy tốt, học tốt, những năm gần đây, Trường đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tích cực đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và thực hiện đa dạng hoá các hoạt động giáo dục... Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng cao. Duy trì sĩ số học sinh đạt 99,2%, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp bình quân hằng năm đạt 97,8%, tỷ lệ học sinh khá giỏi năm sau cao hơn năm trước. Đã có 391 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh (đạt giải 158 học sinh, trong đó: Giải nhì 20; giải ba 49; giải khuyến khích 89). 70 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp Quốc gia (đạt giải 16 học sinh, trong đó: 1 giải nhì; 3 giải ba ; 12 giải khuyến khích).

Về đội ngũ quản lý và giáo viên, đến năm học 2018-2019, có 100% giáo viên và cán bộ quản lý của trường được đánh giá đạt chuẩn, trong đó, 11% trên chuẩn. Các thầy giáo, cô giáo của nhà trường có phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức tốt, năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Cơ sở vật chất của trường được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, khuôn viên xanh- sạch- đẹp, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực. Năm 2017, nhà trường đã được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I.

 

Một buổi sinh hoạt chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường.

Bên cạnh đó, Trường còn đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, hằng năm, Hội đồng khoa học trường công nhận từ 10 đến 15 đề tài nghiên cứu khoa học. Một số đề tài tiêu biểu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy như: “Một số giải pháp để thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại tổ Hóa - Sinh - Công nghệ Trường THPT Mai Sơn” của cô giáo Thái Thị Thanh Phương; “Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh chương hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số logarit giải tích 12” của thầy giáo Hoàng Anh Chung; “Sử dụng âm nhạc trong dạy học Lịch sử 12, phần Lịch sử Việt Nam (1954 - 1975) nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở Trường THPT Mai Sơn” của cô giáo Nguyễn Ngọc Anh...

Lớp lớp học sinh từ mái Trường THPT Mai Sơn đã trưởng thành, thành đạt trên các lĩnh vực. Có nhiều người đã rèn luyện phấn đấu trong khói lửa chiến tranh, trở thành những sĩ quan cao cấp trong quân đội, trong lực lượng công an, có người giữ trọng trách trong các cơ quan, ban ngành của địa phương, của huyện, của tỉnh, Trung ương. Nhiều người trở thành Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân, nhà ngoại giao... Thành quả ấy một phần quan trọng được khởi nguồn từ mái Trường THPT Mai Sơn. Trong niềm tự hào về mái trường yêu dấu, dù ở nơi đâu, làm việc gì, các thế hệ học sinh luôn nhớ về mái trường với những tình cảm sâu sắc.

Công tác xây dựng Đảng được nhà trường quan tâm trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chi bộ có 54 đảng viên thực sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện các hoạt động của trường, đội ngũ đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chi bộ Đảng nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh, được Ban Thường vụ huyện ủy Mai Sơn tặng Giấy khen Chi bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” năm 2018; Công đoàn, Đoàn Thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc

Ghi nhận thành tích đã đạt được, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Nhiều năm liền, Trường được công nhận đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Lao động xuất sắc. Kết quả đó là niềm tự hào của các thế hệ thầy, trò Trường THPT Mai Sơn, là mốc son lịch sử để nhà trường tiếp tục vững tin tiếp bước giành những thành tích cao hơn.

Kế thừa truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Mai Sơn tiếp tục đoàn kết, thi đua dạy tốt học tốt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI) của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần tạo nguồn nhân lực trong quá trình phát triển của huyện Mai Sơn và của tỉnh.

 

Những kỷ niệm về Trường THPT Mai Sơn

 

Nhớ mãi những ngày tháng giảng dạy ở trường

 

Ông Hà Văn Châu

Giáo viên bộ môn Ngữ văn từ năm 1968-1976

Tôi quê ở Xương Thịnh, Cẩm Khê, Phú Thọ, đầu tháng 9/1968, tôi được điều về Trường Cấp III Mai Sơn, Hát Lót, Sơn La giảng dạy. Ngày ấy, giao thông đi lại khó khăn, Phú Thọ tuy giáp với Sơn La nhưng tôi phải đi tàu hỏa từ Phú Thọ xuống Hà Nội, rồi mới ngược lên Sơn La.

Ngày đó việc dạy học của các thầy, cô giáo rất khó khăn. Để có phòng, lớp học, thầy và trò tự chặt cây làm cột kèo dựng lán, làm bàn ghế, đan liếp che lán, cắt gianh đan phên lợp mái. Công sức sau hơn 1 tháng, dựng được 1 lán lớp học, 1 lán cho giáo viên và 1 lán cho học sinh ở. Cuộc sống sinh hoạt thiếu thốn và gian khổ, nhưng tình cảm thầy trò hết sức sâu đậm. Đây chính là động lực để các thầy, cô giáo vượt qua khó khăn, bám lớp, bám trường truyền dạy kiến thức cho học sinh. Thời gian công tác tại đây là những ký ức không thể nào quên, nơi ấy đã làm nảy nở trong tôi lòng yêu nghề, nghị lực sống để có thể vượt qua mọi khó khăn trong quá trình công tác.

Ký ức của lứa học trò đầu tiên

 

Cầm Văn Chinh

Hội Cựu chiến binh tỉnh; Học sinh khóa I (1968-1971)

Cách đây 50 năm, học sinh khóa đầu tiên của Trường cấp III huyện Mai Sơn tựu trường. Ngày đầu tiên đi học, thay vì cặp sách, mỗi học sinh mang dao, cuốc, xẻng, theo hướng dẫn của thầy giáo, từng người lựa sức mình để nhận việc, con trai khỏe mạnh hơn thì san nền, chặt tre gỗ, khuân vác đục đẽo, còn các bạn nữ thì cắt cỏ gianh, chẻ lạt để làm lớp học, nhà ở, nhà bếp... Mặc dù học tập trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng chúng tôi luôn quyết tâm, nỗ lực học thật tốt để không phụ công thầy, cô. Lớp thế hệ học trò khóa đầu tiên của Trường tự hào có nhiều người là tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa và là sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, từng giữ những chức vụ quan trọng ở các bộ, ngành, lực lượng vũ trang ở Trung ương và địa phương.

Phát huy truyền thống, tin tưởng rằng, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh của Trường THPT Mai Sơn sẽ tiếp tục cùng nhau nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra nhiều nhân tài cho tỉnh nhà và cho đất nước.

Mái trường nuôi dưỡng ước mơ

 

Lò Bun Hậu

Giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Mai Sơn

Kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Mai Sơn (1969-2019), trong tôi trào dâng những cảm xúc đầy tự hào về mái trường yêu dấu - nơi tôi đã từng học (niên khóa 1998-2001) và giờ đây tôi vinh dự khi là cán bộ, giáo viên giảng dạy tại nhà trường.

Còn nhớ, hơn 20 năm về trước, lớp học của thế hệ chúng tôi ngày đó là những dãy nhà cấp 4 mái ngói đã xanh rêu, tường đã ngả màu, nơi góc sân lưu giữ những kỷ niệm vui buồn của tuổi học trò vô tư, hồn nhiên. Các thầy cô không quản ngại khó khăn, vất vả, miệt mài bên trang giáo án để mở ra những cánh cửa tri thức, chỉ dạy, giúp các thế hệ học sinh nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ trong tương lai. Với sự tận tâm chỉ dạy của thầy, cô giáo, tôi luôn phấn đấu rèn luyện đạo đức, học tập tốt để đạt được ước mơ trở thành cô giáo. Đến nay, ước mơ đã trở thành hiện thực, năm 2010, tôi được chuyển công tác về trường, với sự giúp đỡ của các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp, tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống dạy và học của nhà trường.

Tự hào tiếp bước truyền thống

 

Nguyễn Tùng Chi

Học sinh lớp 10A3, Trường THPT Mai Sơn

Là thế hệ học sinh thứ 50 của nhà trường, em luôn tự hào được rèn luyện, học tập trong ngôi trường không chỉ có bề dày lịch sử, đây còn là nôi đào tạo ra nhiều thế hệ học trò trưởng thành. Tiếp bước truyền thống từ các thế hệ đi trước, em luôn tự nhủ, phải phấn đấu rèn luyện, học tập thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi. Là thủ khoa đầu vào của trường, em luôn trau dồi kiến thức để giữ vững thành tích học tập, đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ngoại khóa, phấn đấu trở thành học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2018-2019, em đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt giải tiềm năng tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trung học cấp tỉnh.

Mục tiêu trong 2 năm còn ngồi trên ghế nhà trường, em phấn đấu tham gia đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường, tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và đạt được thành tích cao; tích cực rèn luyện để đạt ước mơ thi đỗ vào khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trở thành cô giáo dạy Ngữ văn trong tương lai.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới