Nữ dân quân “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Năng nổ, nhiệt tình, hết lòng với công việc là vài nét cơ bản về nữ dân quân Hà Thị Nu, xã Mường Do (Phù Yên).

Nữ dân quân Hà Thị Nu, xã Mường Do đang sao chè Shan Tuyết.

Trong câu chuyện với chị Nu, chúng tôi được biết, ngay từ ngày đầu được tham gia lực lượng dân quân, bản thân chị luôn xác định rõ vinh dự và trách nhiệm để vượt lên những khó khăn, quyết tâm cùng các đồng chí trong đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bởi vậy, chị  đã cùng với tiểu đội dân quân bản Lằn thực hiện tốt các chương trình huấn luyện hàng năm, nhất là các đợt luyện tập, diễn tập chiến đấu phòng thủ, diễn tập phòng chống cháy rừng, phòng chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn; hay phối hợp tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn... Đặc biệt, với cương vị là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị đã chủ động đề xuất với Đảng ủy xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động bà con, nhất là hội viên phụ nữ chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của bản, của xã; xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu như: Không phá rừng làm nương, không tham gia tuyên truyền và học đạo trái pháp luật; không di dịch cư tự do; không sinh con thứ ba... Qua đó, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Cùng với đó, thực hiện thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, chị Nu  không chỉ nuôi dạy con ngoan, khỏe, học tốt, mà còn cùng với gia đình tập trung phát triển kinh tế, xóa đói, nghèo. Nổi bật, trong năm 2013, chị Nu và chồng đã bàn bạc nhận hợp đồng thầu nương chè Shan tuyết của bản Lằn với diện tích 2 ha; những ngày đầu, cũng gặp không ít khó khăn như: Kinh nghiệm trồng và chăm sóc còn hạn chế; thiếu vốn để mua máy sao chè, cách thức sao chè và tìm đầu ra cho sản phẩm... Trước khó khăn đó, vợ chồng chị đã lên kế hoạch, thời gian biểu cho việc tham gia công tác xã hội; tiếp cận vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư chăm sóc diện tích chè, tìm đầu ra cho sản phẩm... Đất không phụ công người, từ những ngày đầu với sản lượng thu hoạch 450 - 650 kg/ha/năm, đến nay sản lượng chè búp tươi của gia đình đạt 3,5 tấn/ha/năm. Thu nhập bình quân từ cây chè của gia đình đạt 70 triệu đồng/năm. Sản phẩm chè được nhiều khách hàng ưa chuộng và có đầu ra ổn định. Từ kết quả sản xuất của gia đình, chị còn vận động các hộ gia đình ở bản Lằn, bản Kiểng duy trì, mở rộng diện tích chè, sản lượng chè được tiêu thụ tăng lên hàng năm. Tháng 9/2017, chị  đã  khởi xướng thành lập tổ hợp tác sản xuất chè Shan tuyết Mường Do sạch gồm 15 hộ tham gia, do chị Nu làm Tổ trưởng. Qua một thời gian hoạt động, Tổ hợp tác đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của các thành viên, cùng nhau phấn đấu xây dựng thương hiệu chè thương phẩm của Mường Do; trong năm 2018 đã sản xuất được hơn 1 tấn chè khô các loại, tạo thu nhập đáng kể cho các thành viên của tổ hợp tác. Chia sẻ kinh nghiệm, chị Nu khiêm tốn nói: Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trước hết cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự động viên, ủng hộ, chia sẻ từ gia đình. Cùng với đó là ý chí, nghị lực của bản thân luôn cố gắng học hỏi, phấn đấu hoàn thành các công việc vì bản thân, gia đình và cộng đồng.

Với nỗ lực, cố gắng của mình, chị Hà Thị Nu đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đó chính là động lực để chị tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới