Nông dân Cờ Đỏ thu nhập cao từ trồng su su

Bên cạnh những cây trồng từ lâu, như: Cam, hồng giòn, mận hậu, rau xanh các loại, vài năm gần đây, người dân tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã trồng cây su su làm hàng hóa. Cây trồng này góp phần giúp bà con phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

 Nhân dân Tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Nông trường Mộc Châu chăm sóc cây su su.

Trước đây, người dân Cờ Đỏ trồng su su chủ yếu phục vụ gia đình. Người phát triển cây su su làm hàng hóa đầu tiên ở tiểu khu Cờ Đỏ là anh Đặng Văn Lập. Năm 2010, gia đình anh trồng 1.500 m2 su su, thu hoạch hơn 12 tấn quả, thu 20 triệu đồng. Thấy vậy, nhiều hộ dân trong tiểu khu đã đến học hỏi kinh nghiệm để trồng su su. Tuy nhiên, ban đầu năng suất và chất lượng quả su su thấp, cùng với đó, các thương lái vào thu mua nhỏ lẻ, giá không ổn định. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm và học hỏi thêm kỹ thuật chăm sóc... dần dần cây su su đạt năng suất và chất lượng cao hơn. Cứ vậy, diện tích su su ngày càng được mở rộng, chất lượng sản phẩm quả đảm bảo nên được nhiều thương lái vùng khác biết đến vào thu mua. Đến nay, tiểu khu có 50% số hộ gia đình trồng 20 ha su su, sản lượng bình quân đạt 2.000 tấn quả/năm.

Được biết, đất sản xuất nông nghiệp của tiểu khu Cờ Đỏ chủ yếu là đất dốc, độ ẩm cao, khí hậu phù hợp để su su phát triển. Vì vậy, trồng su su ở khu vực này không mất nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh hại, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên quả su su luôn được coi là một loại thực phẩm sạch. Theo bà con, trồng su su quan trọng nhất là khâu xử lý đất để không bị nấm bệnh và thường xuyên tỉa lá để quả su su non, xanh màu, không bị vàng và cứng vỏ, mẫu mã đẹp, đây là lý do su su khu vực này được người tiêu dùng ưa chuộng. Su su cho thu hoạch liên tục từ 8 đến 10 tháng trong năm, trung bình mỗi tháng thu hoạch 7 lứa, nên người dân có thu nhập thường xuyên. Nhờ thu hoạch su su, nhiều gia đình đã có thu nhập từ 200 đến 400 triệu đồng/năm. Hiện, thu nhập trung bình của tiểu khu đạt 3 triệu đồng/người/tháng, tiểu khu chỉ còn 1 hộ nghèo. Gia đình chị Hoàng Thị Quyên có 5.000 m2 trồng su su, mỗi năm thu hoạch 40-50 tấn quả, thu 200 triệu đồng/năm. Chị Quyên chia sẻ: Hiện tại, su su đang là cây trồng mang lại thu nhập chính cho gia đình. 

Tiểu khu Cờ Đỏ nằm trên tuyến đường từ thị trấn Nông trường Mộc Châu vào xã Tân Lập, giao thông đi lại thuận tiện, nên khá thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, người dân chỉ cần đóng sẵn su su vào túi và xếp trước cổng nhà, cứ đầu giờ chiều, những chiếc xe tải từ các vùng khác nhau về thu mua. Ông Đào Hải An, thị trấn Mộc Châu, một thương lái địa phương quen thuộc của bà con khu vực này chia sẻ: Tôi thu mua su su ở tiểu khu này đã nhiều năm nay, đưa về các chợ đầu mối ở Hà Nội tiêu thụ. Su su ở đây có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt nên sản phẩm tiêu thụ nhanh.

Cây su su ở tiểu khu Cờ Đỏ đã khẳng định được giá trị kinh tế và đang trở thành một trong những sản phẩm nông sản sạch, giúp người dân vươn lên làm giàu.

Huyền Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới