Nơi đào tạo nguồn cán bộ quân sự chất lượng cho cơ sở

Với chức năng nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo cán bộ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở; cập nhật, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ diện đối tượng 3; giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn theo kế hoạch được Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh phê duyệt; phối hợp với Trường Quân sự Quân khu 2 đào tạo sĩ quan dự bị... những năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nâng cao chất lượng dạy và học; tạo nguồn cán bộ quân sự cho tỉnh có năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị vững vàng.

 

Giờ học của học viên lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa 7 tại Trường Quân sự tỉnh.

Xác định đội ngũ giáo viên là lực lượng đóng vai trò then chốt, quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo, nhà trường luôn coi trọng xây dựng đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa, có cơ cấu hợp lý, chất lượng toàn diện. Bởi vậy, việc lựa chọn giáo viên giảng các môn quân sự địa phương ngoài phương pháp sư phạm phải có kinh nghiệm, hiểu biết sâu về công tác quân sự - quốc phòng địa phương và nắm chắc thực tiễn tình hình các huyện, thành phố của tỉnh. Theo đó, nhà trường chủ động khuyến khích cán bộ, giáo viên tự học, tự nghiên cứu và tích cực tổ chức bồi dưỡng tại chỗ, thường xuyên tập huấn, cập nhật những kiến thức mới về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương và những vấn đề đặt ra trong tổ chức khu vực phòng thủ của tỉnh, huyện. Đồng thời, tích cực phân công cán bộ, giáo viên tham gia các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu phòng thủ, qua đó, giúp cán bộ, giáo viên học tập, tích lũy kinh nghiệm, bổ sung kiến thức sát với thực tiễn... Hiện nay, 100% giáo viên của trường có trình độ đại học và trên đại học, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo của nhà trường.

Trong quá trình giáo dục - đào tạo, nhà trường quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm phương châm huấn luyện “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”; vận dụng linh hoạt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học viên. Trong quá trình lên lớp, tổ chức ôn luyện, giáo viên căn cứ vào trình độ, nhận thức của học viên để điều chỉnh thời lượng huấn luyện lý thuyết và thực hành cho phù hợp. Đồng thời, phát huy vai trò của những học viên đã đảm nhiệm vị trí công tác quân sự ở cơ sở để kèm cặp, bồi dưỡng cho học viên khác. Đặc biệt, để đạt hiệu quả cao trong huấn luyện, nhà trường yêu cầu các môn học, bài giảng đều phải gắn với hoạt động quân sự - quốc phòng ở cơ sở, tránh lý luận suông, xa rời thực tiễn; nội dung giảng dạy được xây dựng đảm bảo toàn diện nhưng tập trung vào công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền cơ sở nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ và huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ. Cùng với đó, công tác thi, kiểm tra được nhà trường chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất kết quả của người dạy và người học, xem đây là một “kênh” quan trọng để điều chỉnh phương pháp giảng dạy của giáo viên, phương pháp học của học viên thông qua mô hình “Ba thực chất: Dạy thực chất - Học thực chất - Kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất”. Bên cạnh đó, nhà trường luôn động viên cán bộ, giáo viên, học viên tích cực, chủ động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện. Từ năm 2017 đến nay, nhà trường đã có 5 sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện, các sáng kiến đều có giá trị thực tiễn cao, như: Mìn vướng nổ POMZ-2 huấn luyện đêm; mô hình ụ súng di động huấn luyện ĐNCT... Chỉ tính trong 2 năm gần đây, nhà trường đã mở 12 lớp tập huấn cho hơn 850 cán bộ dân quân tự vệ; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đối tượng 3 cho gần 1.400 học viên, kết quả đạt khá; mở 2 lớp bổ túc sĩ quan dự bị cấp Đại đội kết quả đạt khá; hoàn thành đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở khóa  7,  khóa học 2016-2018 cho 89 học viên... Đây chính là nguồn cán bộ quân sự chất lượng, trực tiếp tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng tại các đơn vị cơ sở.

Cụ thể hóa phong trào thi đua Quyết thắng bằng việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ của đơn vị đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện của nhà trường, nhiều năm qua, Trường Quân sự tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là nơi đào tạo nguồn cán bộ quân sự chất lượng cho cơ sở.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới