Nở rộ tiệm trà chanh ở Thành phố

Ngày 09 tháng 10 năm 2019

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của những tiệm trà chanh có thương hiệu đã tạo nên một sức hút mới cho giới trẻ ở Thành phố Sơn La. Với thực đơn đồ uống, đồ ăn vặt phong phú, đa dạng, giá cả phù hợp với nhiều đối tượng, không gian gần gũi, trẻ trung, hiện đại, thoáng mát, các tiệm trà chanh đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người.



Một tiệm trà chanh mới mở trên địa bàn phường Quyết Thắng (Thành phố).


Theo ghi nhận, chỉ trong một tháng trở lại đây, riêng khu nhà ở thương mại Vincom Shophouse Sơn La và trục đường Giảng Lắc (phường Quyết Thắng) đã có 5 tiệm trà chanh mới mở, như: Tmore, Bụi Phố, Saturday, Chill, The Led. Dạo qua các quán này vào các buổi chiều tối, có thể thấy lượng khách tập trung khá đông, nhất là những ngày cuối tuần, không khí ở các quán trà chanh tấp nập, chủ yếu là thanh niên, học sinh, nhóm bạn bè và còn có cả những khách hàng trung tuổi đến đây “thư giãn” sau ngày làm việc, học tập căng thẳng. Sức hút của thứ đồ uống này chính là các thương hiệu trà chanh không chỉ giữ được hương vị truyền thống, mà còn được biến tấu thêm nhiều hương vị mới, lạ giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Giá thành một ly trà chanh truyền thống được bán với giá 10.000 đồng; trà chanh hiện đại sẽ có mức giá bán từ 15.000 đồng - 30.000 đồng, còn kèm đồ ăn vặt chỉ mất trên dưới 100.000 đồng nên phù hợp với nhiều đối tượng. Ngoài ra, với mức chi phí đầu tư thấp, tỉ lệ hoàn vốn nhanh, lợi nhuận cao, nhiều người đã lựa chọn trà chanh để kinh doanh khởi nghiệp.


Chị Hoàng Thị Huệ, chủ tiệm Trà chanh Bụi Phố tại khu Vincom Shophouse  Thành phố, cho biết: Trà chanh Bụi Phố hiện đang là thương hiệu được yêu mến trên thị trường với 200 cơ sở lớn trên toàn quốc. Kinh doanh trà chanh không cần quá nhiều vốn đầu tư, tôi với hai người bạn góp vốn quyết định đưa thương hiệu trà này về để giới trẻ Sơn La được thưởng thức. Để đáp ứng nhu cầu của khách, trà chanh, trà quất còn được pha thêm vị nha đam, bạc hà, xí muội, ngoài ra còn có nhiều đồ uống phù hợp với giới trẻ, như: trà mận, trà vải, trà đào cam xả, trà thạch đào sữa... và đặc biệt còn có thêm nhiều món ăn vặt là hạt hướng dương, heo khô cháy tỏi, khô gà lá chanh, bò khô... Dù mới mở được 1 tháng, song lượng khách đến quán rất đông, phần lớn là giới trẻ. Hầu hết vào các buổi chiều, tối hằng tuần và ngày cuối tuần, quán thường quá tải, khách phải xếp hàng đợi, có những ngày cao điểm lên tới 400-500 khách. Em Nguyễn Hoài Duyên, học sinh Trường THPT Tô Hiệu, khách quen của quán nói: Điều em yêu thích ở đây là quán có vị trí đẹp, không gian thoáng đãng, nhân viên phục vụ nhiệt tình, trà chanh ngon chuẩn vị. Thỉnh thoảng sau giờ học, em và mấy người bạn thân lại đến đây để thưởng thức, tán gẫu, chụp ảnh.


Những tiệm trà chanh khác như: Tmore, The Led, Chill, Saturday... được mở ra thời gian gần đây cũng đang tạo nên sự cạnh tranh. Các tiệm trà chanh đều được chọn mở ở những vị trí đẹp, thuận tiện giao thông. Khách có thể ngồi trong nhà hoặc ngoài trời tùy thích; các quán được xây dựng, bài trí không gian đẹp mắt, hợp xu hướng của các bạn trẻ; thái độ làm việc chu đáo, thân thiện, chất lượng phục vụ nhanh chóng; cung cấp dịch vụ “ship” hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng không có thời gian ra ngoài; nhiều quán còn dùng ly thủy tinh, ống hút tre nhằm hạn chế rác thải nhựa ra môi trường; có chiến lược kinh doanh và các chương trình ưu đãi riêng, thường xuyên quảng cáo bằng nhiều hình thức, như: phát phiếu giảm giá, kêu gọi mọi người yêu thích trên mạng xã hội. Để hút khách, các tiệm còn phục vụ đa dạng các loại đồ uống từ cafe, nước ép, những món đồ ăn vặt quen thuộc như nem chua rán, phô mai que, khoai tây lắc phô mai, khoai lang kén...


Chị Hoàng Hương Quỳnh, phường Quyết Thắng là một khách hàng thường xuyên của một tiệm trà chanh trên đường Giảng Lắc, chia sẻ: Hầu hết các tiệm trà chanh đều có không gian rộng, thoáng mát, đồ uống ngon, rẻ; không chỉ có vợ chồng tôi, mà các con tôi cũng thích những tiệm trà chanh như thế này và thường xuyên tới mỗi dịp cuối tuần. Còn bạn Quàng Mạnh Linh, sinh viên Trường Đại học Tây Bắc, cho hay: Các tiệm trà chanh này đang được nhiều bạn đưa lên mạng, hôm rồi tôi rủ bạn đến uống thử một số quán, mới thấy quả là như lời đồn, mỗi quán có hương vị đặc trưng riêng. Quan trọng là không khí thoải mái, giá cả thì bình dân như trà chanh, trà đá vỉa hè, nhưng sạch sẽ, phục vụ tốt, đôi khi lại được nghe nhạc miễn phí, được các bạn trẻ ngẫu hứng hát, đệm đàn ghi ta. 


Hiện nay, tiệm trà chanh có thương hiệu đang trở thành một phong cách ẩm thực mới mẻ và thú vị cho giới trẻ Sơn La. Tuy nhiên, nhiều quán kinh doanh tràn ra cả vỉa hè, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông... Đặc biệt, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần phải được quan tâm đúng mức. Cùng với đó, các tiệm trà chanh cần hạn chế sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa, tăng cường sử dụng ống hút tre, inox, ly thủy tinh, cốc sứ nhằm giảm thiểu rác nhựa, đảm bảo sức khỏe người dùng, hướng đến việc hình thành lối sống thân thiện với môi trường.

Tìm kiếm theo ngày