Nỗ lực tột cùng, Việt Nam vẫn lỡ hẹn chung kết ASIAD

Trước một đối thủ quá mạnh và trong bối cảnh thể lực bị bào mòn đến tận cùng, Olympic Việt Nam đã không thể vượt qua cửa ải bán kết ASIAD 2018. Thất bại trước Hàn Quốc, đội bóng của HLV Park Hang-seo vẫn có quyền ngẩng cao đầu để hướng tới trận tranh huy chương đồng Á vận hội.

Olympic Việt Nam không thể vượt qua một Hàn Quốc quá mạnh tại ASIAD. (ảnh: vnexpress.net)

Hàng nghìn CĐV Việt Nam tỏ ra áp đảo về số lượng so với các fan hâm mộ xứ kim chi trên khán đài sân Pakansari. Bên cạnh đó, niềm khao khát từ hàng triệu người dân trong nước cũng đã tạo ra niềm tin rất lớn dành cho Olympic Việt Nam trong thử thách được xem là nghiệt ngã nhất kể từ đầu giải. Hàn Quốc đang là ĐKVĐ ASIAD, họ cũng đã 4 lần đăng quang ở châu lục đồng thời sở hữu một đội hình có rất nhiều ngôi sao đẳng cấp quốc tế. Đội bóng của thầy Park không được đánh giá cao ở trận đấu này là điều dễ hiểu, nhưng tinh thần và sự kiên cường của những chàng trai áo đỏ vẫn là liều thuốc đầy động lực để người hâm mộ sẵn sàng đứng phía sau.

Nhập cuộc với sự xuất hiện bất ngờ của Lương Xuân Trường, Olympic Việt Nam tỏ ra đầy hứng khởi với một đội hình dàn trải. Việc sẵn sàng chơi sòng phẳng với Hàn Quốc ngay từ giữa sân và không ngại tăng tốc khi có bóng giúp đội bóng của chúng ta tạo ra sự hứng khởi. Nhưng ở phương diện khác, việc tiếp cận trận đấu một cách cởi mở cũng đã mở ra những cơ hội lớn cho gã khổng lồ của bóng đá châu Á.

Về lý thuyết, Việt Nam đang là đội bóng phòng ngự hay nhất trên đất Indonesia khi chưa để thủng lưới bàn nào tính đến trận bán kết. Tuy vậy, trước những ngôi sao tấn công thượng hạng như Hwang Ui-jo, Lee Seungwoo, Hwang Hee Chan, hay đặc biệt là Son Heung-min, các cầu thủ áo đỏ đã phải chịu áp lực rất lớn ngay từ đầu trận.

Bất lợi đầu tiên cho Việt Nam tới ngay ở phút thứ 7, khi hàng thủ của chúng ta tỏ ra lúng túng trong một tình huống phòng thủ trung lộ. Sự thiếu dứt khoát của Duy Mạnh đã tạo điều kiện để bóng đến chân Lee Seung-woo trong vòng cấm. Ở tư thế thoải mái, “Messi Hàn Quốc” tung cú sút hiểm hóc tung lưới Bùi Tiến Dũng.

Sau bàn thắng, đội bóng của Kim Hak-bum chơi rất kinh nghiệm khi điều hòa cực tốt nhịp độ thi đấu. Hàn Quốc không chỉ phòng ngự kín kẽ mà còn tổ chức phản công với những phương án đa dạng ở 2 biên. Không có gì ngạc nhiên khi các cầu thủ Việt Nam tập trung phong tỏa Son Heung-min, nhưng khi tiền vệ tài hoa này chủ động lùi sâu để làm bóng, những nhà ĐKVĐ ASIAD đã có thêm một thứ vũ khí rất lợi hại.

Phút 28, đẳng cấp của cầu thủ đắt giá nhất châu Á, Son Heung-min đã lên tiếng. Từ cú vẩy bóng điệu nghệ, ngôi sao đang khoác áo Tottenham đánh bại toàn bộ hàng thủ Việt Nam để Hwang Ui-jo băng xuống đối mặt Tiến Dũng. Không bỏ lỡ cơ hội, chân sút số 1 của Hàn Quốc ghi bàn thắng thứ 9 tại ASIAD bằng cú lốp bóng chính xác.

Nhận ra những khoảng trống lộ rõ ở phía trước hàng thủ, HLV Park Hang-seo lập tức đưa Văn Quyết vào thay Đức Huy. Sự có mặt của đội trưởng Olympic Việt Nam đã giúp các đồng đội chơi chặt chẽ hơn, cơ động hơn ở những pha phối hợp đưa bóng sang phần sân đối phương. Tuy vậy, tình hình vẫn không mấy sáng sủa đối với đội bóng áo đỏ khi Hàn Quốc phòng thủ khu vực quá tốt và chơi pressing đầy sức mạnh.

Ngay sau giờ nghỉ, Minh Vương tiếp tục được bổ sung thay Xuân Trường để làm mới mặt trận hỗ trợ tấn công. Nhưng khi những nỗ lực của thầy trò Park Hang-seo còn chưa phát huy được hiệu quả, tỷ số đã được nâng lên 3-0 ở phút 54. Tiếp tục là một pha đánh trực diện của các cầu thủ áo trắng khiến trung vệ Tiến Dũng phải băng ra cản phá trong thế bị động. Bóng bật ra tới đúng đà băng xuống của Lee Seung-woo, giúp chân sút này dễ dàng đưa bóng vào lưới trống. Cách biệt 3 bàn khi trận đấu còn chưa đi tới một giờ thi đấu đã phản ánh đúng cục diện. Kim Hak-bum không hổ danh là “Ferguson của K-League” khi nghiên cứu rất rõ Việt Nam để đưa ra những phương án tấn công trung lộ đầy sắc bén. Bên cạnh đó, sự vượt trội về thể lực cũng giúp Hàn Quốc chiếm thế thượng phong ở các tình huống tranh chấp tay đôi.

Mọi chuyện dường như đã kết thúc quá sớm với Olympic Việt Nam. Cầu thủ của chúng ta không chỉ lép vế về thể hình và sức bền, họ còn bị kéo căng sự chịu đựng trước một đối thủ chơi rất toàn diện. Thế nhưng, trong 20 phút cuối trận, những nỗ lực của đoàn quân áo đỏ cũng đã khiến Hàn Quốc phải lao đao chống đỡ.

Bắt đầu từ cú sút phạt tuyệt đẹp thành bàn của Minh Vương ở phút 70, Olympic Việt Nam đã tràn lên khi không còn gì để mất. Sự góp mặt của Công Phượng tạo ra không ít điểm nhấn với kỹ thuật điêu luyện và sự khác biệt trong xử lý ở cự ly hẹp. Bên cạnh đó, những pha xuyên phá liên tục của các tiền vệ công cũng khiến cho hàng thủ Hàn Quốc lúng túng truy cản.

Phút 83, Phạm Xuân Mạnh bỏ lỡ một cơ hội không thể tốt hơn khi băng vào dứt điểm từ cú đá phạt góc của Văn Quyết. Tình huống đá hỏng ở ngay vòng 5m50 của hậu vệ người Nghệ An đã khiến mọi hy vọng của Olympic Việt Nam thực sự trôi qua. Trong cả thời gian đá bù giờ 5 phút, đội bóng của thầy Park đã không thể làm nên chuyện trước khung thành đối phương.

Thất bại chung cuộc 1-3, Olympic Việt Nam đã không thể tiến tới trận chung kết như kỳ vọng. Trận tranh huy chương đồng sẽ là cơ hội cuối cùng để thầy trò Park Hang-seo kết thúc một kỳ ASIAD đáng nhớ.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.